Vietnam Airlines lỗ ròng 2.685 tỉ đồng trong quí 1

Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) dù tăng trưởng doanh thu đến 56% so với cùng kỳ nhờ giai đoạn phục hồi sau đại dịch nhưng vẫn lỗ ròng 2.685 tỉ đồng trong quí 1.

Sau nhiều ngày chậm công bố báo cáo tài chính theo quy định, ngày 20-5, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo trên trang web chính thức của hãng và gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Theo đó, quí 1 năm nay hãng lỗ 2.685 tỉ đồng, là quí thứ 9 lỗ liên tiếp vì sức “công phá” của đại dịch covid 9. Cùng kỳ năm 2021, đại dịch và số chuyến bay hạn chế, dừng bay quốc tế đã khiến hãng này lỗ 4.000 tỉ đồng. Như vậy, số lỗ có giảm đi nhưng tính đến cuối tháng 3-2022, vốn chủ sở hữu đã âm 2.160 tỉ đồng và lỗ lũy kế đã lên đến gần 24.600 tỉ đồng, đối diện với nguy cơ hủy niêm yết nếu không có những biện pháp khắc phục dòng vốn.

Chi phí nhiên liệu đè nặng lên cánh bay của các hãng hàng không trong quí 1 năm nay. Với riêng Vietnam Airlines, chi phí giá nhiên liệu tăng thêm là 2900 tỉ đồng – Ảnh:VNA

Tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, doanh thu của Vietnam Airlines đã cải thiện đáng kể nhờ tăng trưởng 56% so với cùng kỳ 2021, đạt gần 11.6 ngàn tỉ đồng, nhưng vẫn lỗ gộp gần 1.600 tỉ. Một trong những tín hiệu khác cho thấy, hãng duy trì gần 4.700 tỉ tiền mặt và đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, bảng cân đối kế toán cho thấy, nợ ngắn hạn của hãng đã lên đến 45.700 tỉ, gấp 3 lần tài sản ngắn hạn.

Trong quí 1-2022, việc Cục Hàng không Việt Nam gỡ bỏ kiểm soát số lượng chuyến bay của các hãng cùng với chính sách nới lỏng có kiểm soát trong công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, lễ 30-4 đã thúc đẩy hoạt động vận tải hành khách phục hồi mạnh mẽ. Thị trường nội địa ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Tuy nhiên thị trường quốc tế phục hồi còn chậm do các hạn chế về việc nhập cảnh và cách li tại một số quốc gia. Bên cạnh đó, giá dầu có xu hướng tăng và duy trì ở mức cao trong 3 tháng đầu năm trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine còn nhiều bất ổn khiến doanh thu của các hãng, trong đó có Vietnam Airlines có tăng nhưng vẫn là gánh nặng rủi ro.

Theo tính toán, với giá dầu 3 tháng đầu năm đưa vào chi phí là 95,12 đô la Mỹ/thùng (giá dầu các hãng cơ bản đều chịu chi phí như nhau – NV) thì chi phí nhiên liệu 3 tháng đầu năm của các hãng như Vietnam Arilines, Vietjet bình quân có số chuyến bay khoảng 400 chuyến/ngày có thể lên đến trên 3.200 tỉ đồng, chiếm trên 30% tỷ trọng chi phí vận tải hàng không. Riêng Vietnam Airlines, theo Báo cáo giải trình thì chi phí quí 1 của công ty mẹ tăng gần 24%, tính ra khoảng 2.900 tỉ đồng chủ yếu do giá nhiên liệu tăng.