Viglacera ngang nhiên lấn chiếm, xây dựng trái phép đất hơn 10 năm, chính quyền Nam Từ Liêm vẫn im lặng

26/07/2023 15:02

Những tiêu cực xoay quanh vấn đề quản lý, sử dụng đất liên quan đến Tổng công ty Viglacera liên tục bị người dân đưa ra phản ánh. Để tìm hiểu rõ ràng, PV Dân Việt đã liên hệ đặt lịch làm việc, nhưng quá hạn 14 ngày rất lâu vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND Nam Từ Liêm.

Sống trong khu Biệt thự - Nhà vườn Viglacera nhưng bị bít lối ra vào

Phản ánh của cư dân Cụm dân cư khu Biệt thự - Nhà vườn Viglacera Đại Mỗ, tổ dân phố Liên Cơ, phường Đại Mỗ (ngõ 178 phường Đại Mỗ), quận Nam Từ Liêm cho biết, hiện khu vực này đang diễn ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội, mất an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy.

Được biết, cụm dân cư này bao gồm 16 căn biệt thự và 52 căn nhà vườn. Tuy mua nhà ở khu cao cấp, nhưng hơn chục năm nay, những cư dân trong khu biệt chưa từng có nơi để xe đúng nghĩa như quy hoạch ban đầu, lối ra vào chính cũng bị bịt kín.

Cụ thể, từ năm 2010, các chủ sở hữu mua nhà và được bàn giao từ Tổng công ty Viglacera. Tuy nhiên, phần diện tích quy hoạch làm bãi đỗ xe đầu ngõ 178 đường Đại Mỗ, cũng là lối đi chính của khu dân cư đến nay vẫn chưa được bàn giao. Theo phản ánh, cư dân sống tại đây đã nhiều lần kiến nghị với Tổng công ty Viglacera nhưng chưa được giải quyết.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện tại trên quỹ đất theo quy hoạch làm bãi đỗ xe, cổng ra vào nêu trên đang bị bịt kín bởi xưởng cơ khí, cửa hàng kinh doanh kim khí và dãy nhà cấp 4. Đáng nói, dãy nhà cấp 4 vốn có công năng là nhà tạm từ khi thi công dự án nhưng tồn tại cho đến nay.

loi-ra-vao-va-bai-do-xe-cua-cu-dan-trong-khu-biet-thu-bi-bit-kin-o-dau-ngo-178-1689996035.pngLối ra vào và bãi đỗ xe của cư dân trong khu biệt thự bị bịt kín ở đầu ngõ 178

Việc chiếm dụng trái phép ảnh hưởng lớn đến an ninh, an toàn giao thông phòng cháy, chữa cháy, môi trường và quyền lợi của người dân. Sau quá trình cư dân báo cáo sự việc và đề đạt nguyện vọng với Công ty Đầu tư hạ tầng và Đô thị Viglacera (trực thuộc Tổng công ty Viglacera. Công ty này đã có văn bản yêu cầu 2 đơn vị trực thuộc là Xí nghiệp xây lắp số 1; Xí nghiệp xây lắp số 2 tháo dỡ nhà tạm, trả lại mặt bằng cho cư dân để đưa vào sử dụng đúng mục đích. Thế nhưng yêu cầu này cũng không được thực hiện.

Đáng nói, dãy nhà cấp 4 còn đang bị người ngoài vào chiếm dụng, ngang nhiên cơ nới, sử dụng để kinh doanh. Sự việc gây mất an ninh khi cả cư dân và bảo vệ ngăn cản, báo cáo chính quyền. Chính vì những sự bất cập này, người dân bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xô xát, va chạm có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Các cán bộ hưu trí của Viglacera được phân nhà tại ngõ 166, đường Đại Mỗ cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng nêu trên. Cụ thể, đại diện cho các hộ dân sống tại ngõ 166, bà Nguyễn Thị Nguyệt cho biết trong quá trình xây dựng khu biệt thự liền kề, người dân được phép cùng đóng tiền hỗ trợ làm cống rãnh thoát nước thải, nước mưa vào cống chung ở kề đường khu biệt thự. Tuy nhiên, do khu vỉa hè và bãi đỗ xe bị chiếm dụng trái phép, gây ảnh hưởng đến tiêu thoát, gây mất cảnh quan đô thị.

Đất bảo vệ hành lang đường 70 bị lấn chiếm hơn 10 năm

Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép, tự ý sử dụng gây lãng phí xuất phát từ doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Viglacera còn xảy ra tại vị trí số 190 đường Đại Mỗ. Những bất cập phức tạp, kéo dài và liên quan đến nhiều doanh nghiệp con khiến chính quyền địa phương phải kiểm tra, rà soát.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy phường Đại Mỗ, UBND phường đã kiểm tra sử dụng đất tại số 190 đường Đại Mỗ của Công ty cổ phần Đầu tư cơ khí và xây dựng Hà Nội (tiền thân là Công ty cổ phần cơ khí và xây dựng Viglacera, thuộc Tổng công ty Viglacera). Theo ghi nhận của PV, hiện vị trí này đang tồn tại cây xăng số 08 và cửa hàng kinh doanh.

Được biết, ngày 12/6/2009, UBND thành phố Hà Nội thu hồi 21 ha đất tại xã Đại Mỗ, huyện Từ Liêm để giao cho Công ty cổ phần Cơ khí và xây dựng Viglacera (thời điểm đó là đơn vị trực thuộc, Tổng công ty giữ cổ phần chi phối 51%) để thực hiện đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở Đại Mỗ.

du-an-khu-nha-o-190-dai-mo-cua-viglacera-1689995861.pngDự án Khu nhà ở 190 Đại Mỗ của Viglacera

Tại các tài liệu, Công ty cổ phần Đầu tư cơ khí và xây dựng Hà Nội cung cấp, toàn bộ vị trí xây dựng cây xăng, cửa hàng kinh doanh tại địa chỉ 190 Đại Mỗ có diện tích khoảng 1,1 ha là thuộc đất bảo vệ hành lang đường 70.

Đối với phần đất này, UBND phường Đại Mỗ cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư cơ khí và xây dựng Hà Nội đã sử dụng với mục đích kinh doanh, cho thuê trên diện tích đất cấm không được xây dựng nhưng không nộp tiền thuê đất với nhà nước từ năm 2009.

1-1689996035.png

Viglacera gặp bế tắc khi xử lý

Về những bất cập bị phản ánh tại ngõ 178, Xí nghiệp quản lý vận hành các khu đô thị Viglacera, đơn vị được giao quản lý, vận hành các khu đô thị của Tổng công ty Viglacera, trong đó có dự án Khu nhà ở Đại Mỗ đã có văn bản gửi UBND phường Đại Mỗ.

Theo đó, Xí nghiệp xác nhận phản ánh của người dân là đúng, khi hiện trạng diện tích đất bãi xe đang tồn tại nhà tạm mái tôn. Đồng thời, Công ty Đầu tư hạ tầng và Đô thị Viglacera đã có văn bản tháo dỡ nhà tạm trên diện tích bãi xe tại dự án từ nhiều tháng nay.

Tuy nhiên, Xí nghiệp quản lý KĐT Viglacera cho biết đang gặp bế tắc khi xử lý. Cụ thể, báo cáo của đơn vị này cho biết, trong thời gian chuẩn bị tháo dỡ thì liên tục có những nhóm người tự ý đến sửa chữa mái tôn, lắp đặt mát hiện di động. Cụ thể, vào 12 giờ ngày 24/5/2023, nhóm khoảng 6 người và 3 xe ô tô đến tự ý lắp đặt cửa cuốn, xí nghiệp đã cử tổ bảo vệ và cán bộ giải thích và ngăn chặn, nhưng nhóm này vẫn có thực hiện với mục đích sửa chữa nhà tạm mái tôn thành nhà kiên cố sử dụng lâu dài.

Còn với việc lấn chiếm, xây dựng, sử dụng trái phép 1,1 ha đất bảo vệ hành lang đường 70 hơn chục năm mà không đóng tiền thuê đất. PV đã liên hệ với đại diện Tổng công ty Viglacera và nhận được câu trả lời vỏn vẹn rằng "Công ty này (Công ty cổ phần Đầu tư cơ khí và xây dựng Hà Nội – PV) hiện không liên quan đến Viglacera".

Bên cạnh đó, PV cũng liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm để tìm hiểu thông tin về phương án xử lý, lấy lại mặt bằng hành lang bảo vệ đường 70. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Dù đã quá rất lâu so với thời hạn 14 ngày ghi trong Phiếu tiếp nhận thông tin của UBND quận.

Bạn đang đọc bài viết "Viglacera ngang nhiên lấn chiếm, xây dựng trái phép đất hơn 10 năm, chính quyền Nam Từ Liêm vẫn im lặng" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#