Vĩnh Long: Có hay không chủ đầu tư đưa ra các yêu cầu “cửa hẹp” nhằm hạn chế nhà thầu?

22/02/2023 09:36

Báo Thanh tra nhận được đơn thư phản ánh của bạn đọc về Gói thầu số 01: Xây dựng các hạng mục công trình Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Vĩnh Long, chủ đầu tư đã đưa ra những điều kiện khắt khe để “cài thầu” nhằm hạn chế nhà thầu có đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định pháp luật.

nha-thi-dau-1677032740.jpg Nhà thi đấu. Ảnh minh họa: https://laodong.vn/

Cụ thể, theo nội dung phản ánh Gói thầu số 01: Xây dựng các hạng mục công trình Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Vĩnh Long do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long (gọi tắt là BQLDA Vĩnh Long) được phê duyệt tại Quyết định 2945/QĐ-UBND ngày 30/10/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long. Gói thầu có giá 172.556.526.989 đồng.

Ngày 06/10/2022, BQLDA Vĩnh Long đã ban hành Quyết định số 357/QĐ-BQLDA về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 01: Xây dựng các hạng mục công trình Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Vĩnh Long. Theo đó, để ban hành quyết định này, BQLDA Vĩnh Long đã căn cứ vào Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013; Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 31/5/2022; Quyết định số 2945/QĐ-UBND, ngày 30/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Theo phản ánh, trong HSMT BQLDA Vĩnh Long cùng với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Mỹ Thuận (Công ty Mỹ Thuận), đơn vị tư vấn lập HSMT, đã cố tình đưa ra một số “rào cản” để “cài thầu” nhằm mục đích hạn chế nhà thầu có đủ năng lực khó tiếp cận được với gói thầu và bị loại ngày từ vòng hồ sơ.

Cụ thể, về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự: Theo bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của HSMT có tối thiểu 01 công trình có thiết kế mái kết cấu không gian hoặc kèo thép khẩu độ ≥24m, có khán đài hoặc sàn bậc ngồi bằng kết cấu khung thép. Trong gói thầu này hạng mục “khán đài hoặc sàn bậc ngồi bằng kết cấu khung thép” là một hạng mục rất nhỏ so với gói thầu.

Căn cứ Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/05/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành có nêu “căn cứ tính chất của gói thầu, có thể quy định điều kiện tương tự về hiện trường nhưng phải đảm bảo không làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu”.

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 12, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ có nêu rõ: Trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Tuy nhiên, ở hạng mục này, chủ đầu tư đã đưa ra yêu cầu hợp đồng tương tự có “khán đài hoặc sàn bậc ngồi bằng kết cấu khung thép”. Liệu đây có phải là một yêu cầu mang tính “rào cản” nhằm hạn chế nhà thầu tham gia?

Liên quan vấn đề này, BQLDA Vĩnh Long cho rằng, Nhà Thi đấu Vĩnh Long có hơn 3.000 chỗ ngồi, được xem là công trình có yêu cầu về chất lượng và an toàn chịu lực đặc biệt cao hơn so với các công trình cùng cấp khác. Đồng thời, công trình có khán đài sức chứa lớn nên phải thiết kế hệ khung kết cấu thép chịu lực. Do đó, yêu cầu năng lực kinh nghiệm với nội dung “khán đài hoặc sàn bậc ngồi bằng kết cấu khung thép” trong HSMT là phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Dư luận cho rằng, chủ đầu tư yêu cầu tiêu chuẩn đánh giá năng lực kỹ thuật phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho tất cả các vị trí công việc là quá khắt khe, nhằm hạn chế nhà thầu.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn yêu cầu năng lực kinh nghiệm đối với chỉ huy trưởng công trình, cán bộ phụ trách kỹ thuật, cán bộ phụ trách xây dựng… một cách quá chi tiết khiến nhà thầu khó có thể “lọt cửa” ở yêu cầu này. Có hay không sự cài cắm nhiều nội dung chi tiết nhằm tạo điều kiện bất lợi cho các nhà thầu khác tham gia đấu thầu?

Về vật tư, vật liệu, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải nêu rõ các chủng loại vật tư (hãng sản xuất, nguồn gốc xuất xứ) đối với các vật tư, vật liệu dùng cho gói thầu; các thiết bị lắp đặt phải ghi rõ model (ký mã hiệu), nhãn mác sản phẩm (hãng sản xuất xuất), nguồn gốc xuất xứ (đối với từng loại thiết bị).

Theo phản ánh, yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử và việc ghi nhãn hiệu xuất xứ cụ thể của các loại vật tư là nhằm hạn chế nhà thầu.

Mặc khác, việc HSMT yêu cầu nhà thầu chứng minh vật tư “tương đương” đầy đủ “về đặc tính, thông số kỹ thuật, về chất lượng, về giá” làm cơ sở đánh giá hồ sơ dự thầu trong khi các nhà thầu nêu vật tư tương đương đáp ứng về chất lượng (tiêu chuẩn Việt Nam; hợp chuẩn hợp qui (nếu có) là đạt yêu cầu “tương đương” của HSMT.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Dinh - Phó Giám đốc BQLDA Vĩnh Long cho biết, vì là công trình có quy mô lớn, tính chất an toàn chịu lực cao thì yêu cầu kỹ thuật thi công cao nên yêu cầu 03 nhân sự chủ chốt phải có kinh nghiệm đã từng thi công công trình có kết cấu tương tự ở gói thầu này, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình thi công, cũng như khi đưa vào khai thác sử dụng.

Về vật tư, vật liệu tại Chương V. yêu cầu kỹ thuật trong HSMT có nêu một số loại vật tư để nhà thầu tham khảo. Nhà thầu có thể chào vật tư khác tương đương. Các yêu cầu này không phải là tiêu chí “cứng” để đánh giá HSDT.

“Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, các nhân sự tham gia thi công phải được huấn luyện an toàn lao động và phòng cháy, chữa cháy, không để công trình đang thi công xảy ra sự cố, nên việc yêu cầu nhân sự phải được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phòng cháy, chữa cháy là phù hợp trong điều kiện thường xuyên xảy ra cháy nổ như hiện nay”, ông Dinh thông tin.

Được biết, đơn vị trúng Gói thầu số 01: Xây dựng các hạng mục công trình Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Vĩnh Long là Công ty Cổ phần CONFITECH Cửu Long.

Còn không ít nghi vấn liên quan đến vụ đấu thầu này, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Long: Có hay không chủ đầu tư đưa ra các yêu cầu “cửa hẹp” nhằm hạn chế nhà thầu?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#