Vĩnh Phúc có đang cố tình "gọt chân cho vừa giày" tại dự án của Công ty Lạc Hồng? (bài 6)

11/07/2022 08:41

Không chỉ được ưu ái giao cho hơn 8.000m2 đất công sản có vị trí "vàng" ở Tam Đảo 1 không qua đấu giá quyền sử dụng đất, Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng (Công ty Lạc Hồng) còn được tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao thêm đất và cấp giấy phép xây dựng trước… Việc làm này khiến dư luận nghi ngờ tỉnh Vĩnh Phúc đang cố tình “gọt chân cho vừa giày” để hợp thức cho Công ty Lạc Hồng ở Tam Đảo 1?

Vĩnh Phúc có đang cố tình
Tổ hợp khách sạn Venus được xây dựng trên đất công sản không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đang khiến công luận nghi ngờ tỉnh Vĩnh Phúc "cố tình" "gọt chân cho vừa giầy" khi điều chỉnh chủ trương đầu tư sau khi đã cấp giấy phép xây dựng?

Mập mờ quyết định chủ trương đầu tư

Ngày 24/5/2016, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 1616/SXD-QHKT về việc chấp thuận điều chỉnh phương án tổng mặt bằng và hình thái kiến trúc của công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng khu tổ hợp dịch vụ cao cấp tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo. Ngay lập tức, ngày 25/5/2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng ban hành văn bản số 3295/UBND-CN1 về việc chấp thuận điều chỉnh phương án tổng mặt bằng và hình thái kiến trúc của công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng khu tổ hợp dịch vụ cao cấp tại thị trấn Tam Đảo.

Rất nhanh chóng, sau đúng 15 ngày được chấp thuận điều chỉnh phương án tổng mặt bằng, ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định chủ trương đầu tư số 2150/QĐ-UBND ngày 30/6/2016, chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng, do ông Lê Xuân Trường làm giám đốc, được thực hiện dự án đầu tư khu tổ hợp dịch vụ cao cấp có diện tích là 6.063m2 tại Tam Đảo 1….

Vĩnh Phúc có đang cố tình

Ông Lê Xuân Trường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng phát biểu ngày khai trương tổ hợp khách sạn Venus.

Theo quyết định số 2150/QĐ-UBND, Công ty Lạc Hồng được phép thực hiện dự án đầu tư khu tổ hợp dịch vụ cao cấp tại khu du lịch Tam Đảo 1, có tổng vốn đầu tư là 300,069 tỷ đồng, trên phần diện tích đất là 6.063m2, với quy mô: khu dịch vụ nhà hàng, café, massage… 4 tầng, diện tích xây dựng là 820m2; khu khách sạn 4 tầng, diện tích 340m2; khu K3 04 tầng, diện tích 665m2; Khu K4, 4 tầng diện tích 645m2; Khu K5, 5 tầng điện tích 530m2; Khu K6, 5 tầng diện tích 445m2; các hạng mục công trình khác. Thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.

Điều đáng nói, tất cả các văn bản số 1616/SXD-QHKT ngày 24/5/2016 của Sở XD tỉnh Vĩnh Phúc, văn bản số 3295/UBND-CN1 ngày 25/5/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và quyết định chủ trương đầu tư số 2150/QĐ-UBND ngày 30/6/2016, quyết định số 433/QĐ-UBND, ngày 28/02/2018 do ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký, đều không nêu cụ thể Công ty Lạc Hồng được thực hiện dự án ở thửa đất số bao nhiêu mà chỉ ghi chung chung là ở Tam Đảo 1.

Thế nhưng, diện tích đất được các cấp có thẩm quyền ở Vĩnh Phúc cho phép Lạc Hồng triển khai dự án lại hoàn toàn phù hợp với diện tích hơn 6.000m2 đất công sản do các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước, cơ quan Công an và chính quyền thị trấn Tam Đảo đang quản lý và được thông báo thu hồi.

Điều này khiến dư luận nghi vấn Công ty Lạc Hồng đã được tỉnh Vĩnh Phúc ưu ái, chọn trước là nhà đầu tư được quyền sử dụng khu đất công sản hơn 6.000m2 này. Tiếp đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Lạc Hồng không qua đấu giá, để công ty này thực hiện dự án đầu tư khu tổ hợp dịch vụ cao cấp tại khu du lịch Tam Đảo 1.

Tuy nhiên, ngay sau khi được giao đất, Lạc Hồng lại thực hiện một loạt công trình có dấu hiệu sai phạm, thi công kiểu “tiền trảm, hậu tấu”.

Dấu hiệu “gọt chân cho vừa giày” để hợp thức hóa sai phạm của Lạc Hồng?

Dư luận từng xôn xao việc chủ đầu tư là Công ty Lạc Hồng thi công dự án khu nhà tổ hợp dịch vụ cao cấp và dự án khu ẩm thực tại trung tâm thị trấn Tam Đảo nhưng “quên” giấy phép xây dựng? Sau đó, Công ty Lạc Hồng mới làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng đối với 3 hạng mục chính là Khu nhà dịch vụ, khu tổ hợp cao cấp và khu ẩm thực.

Đến ngày 8/12/2016, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc mới ban hành Giấy phép xây dựng số 77/GPXD cấp cho Công ty Lạc Hồng được phép xây dựng công trình nhà dịch vụ khu công viên trung tâm thị trấn Tam Đảo.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo lúc đó từng thông tin với báo chí: “Khu nhà ở của cán bộ, nhân viên khách sạn Venus; khu ẩm thực của Công ty Lạc Hồng đã xây dựng xong nhưng chưa được cấp phép. Các công trình xây dựng đều vượt mật độ cho phép, có nơi lên đến gần 100% diện tích”.

Trong khi đó, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan này đã nắm được tình hình trên nhưng thẩm quyền thuộc trách nhiệm giám sát, kiểm tra, xử lý ngay từ đầu của chính quyền thị trấn Tam Đảo. Cũng theo đại diện Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, “Trong thời gian tới, Công ty CP đầu tư Lạc Hồng làm thủ tục xin thêm đất, nếu được chấp thuận sẽ đáp ứng được đúng quy định về mật độ xây dựng”. Như vậy, nếu được cấp thêm đất thì vi phạm về mật độ của chủ đầu tư coi như được “hợp thức”; việc xử lý vi phạm sẽ rơi vào trạng thái “hòa cả làng”?

Vĩnh Phúc có đang cố tình

Dưới thời ông Võ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký nhiều văn bản "giúp" Lạc Hồng ôm được hơn 8.000m2 đất công sản có vị trí "vàng" ở Tam Đảo không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra ông Giang, từng bị tố là người ký quyết định số 41 cho phép doanh nghiệp lấp hồ Đại Lải ?

Như dự kiến, ngày 28/02/2018, ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định số 433/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư (điều chỉnh lần 1) cho Công ty Lạc Hồng. Theo quyết định số 433, toàn dự án được điều chỉnh cơ bản tăng mạnh về số tầng và diện tích xây dựng, cũng như diện tích sàn xây dựng. Và diện tích thực hiện dự án cũng được điều chỉnh tăng từ 6.256,8m2 lên thành 6.254,6m2. Và thời gian dự án đi vào hoạt động cũng được điều chỉnh tăng lên thành tháng 12/2019.

Không chỉ có UBND tỉnh Vĩnh Phúc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, mà Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cũng cấp giấy phép xây dựng mới. Cụ thể, ngày 27/10/2017 Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp giấy phép xây dựng số 82/GPXD cho Công ty Lạc Hồng được phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng khu tổ hợp dịch vụ cao cấp. Những hạng mục công trình được cấp phép xây dựng hoàn toàn phù hợp với quyết định số 433/QĐ-UBND, ngày 28/02/2018 sau này.

Điều kỳ lạ là, giấy phép xây dựng 82/GPXD lại được Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cấp trước khi có quyết định điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư số 433/QĐ-UBND. Phải chăng sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đang “cầm đèn chạy trước ô tô” để dẫn dắt quyết định điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư số 433/QĐ-UBND?! Vậy là, sai phạm của Lạc Hồng đã từng bước hợp thức hóa ngoạn mục. Liệu đây có phải tỉnh Vĩnh Phúc đang cố tình “gọt chân cho vừa giày” để hợp thức hóa sai phạm của Lạc Hồng tại Tam Đảo 1?!

Vĩnh Phúc có đang cố tình
Ông Trần Văn Nam cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phải "xộ khám" do liên quan tới việc hô biến đất công sản về tay tư nhân.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành thực thi nhiều giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm đất công sản. Một loạt các đại án ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng và ở nhiều địa phương khác về “hô biến” đất công sản thành đất tư nhân không qua đấu giá... đã bị các cơ quan pháp luật phanh phui. Và cũng không ít cán bộ cấp cao “nhúng chàm”, khiến người thì bị kỷ luật, người thì bị khai trừ ra khỏi Đảng, người phải đối diện án phạt tù... Nhưng ở Vĩnh Phúc, vẫn còn đó tồn tại việc đất công sản được giao cho tư nhân mà không qua đấu giá…

Dư luận đang hết sức chông chờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan hữu quan và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân giúp cho việc hô biến đất công sản về tay tư nhân không qua đấu giá ở Tam Đảo 1./.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc có đang cố tình "gọt chân cho vừa giày" tại dự án của Công ty Lạc Hồng? (bài 6)" tại chuyên mục Văn hóa doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#