Vụ dân “khóc ròng” vì bị thu hồi đất giá “rẻ mạt” ở Phú Quốc: TAND tỉnh Kiên Giang thụ lý vụ án

08/11/2022 17:09

TAND tỉnh Kiên Giang vừa ra Thông báo thụ lý vụ án “Khiếu kiện quyết định về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất và hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”, liên quan đến việc ông Trịnh Văn Điển kiện UBND TP Phú Quốc vì cho rằng 7 khu đất do gia đình ông sử dụng hợp pháp bị chính quyền ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi trái quy định pháp luật.

Yêu cầu hủy hàng loạt quyết định thu hồi đất

Ngày 31/10, TAND tỉnh Kiên Giang ban hành văn bản số: 116/2022/TLST-HC thông báo về việc thụ lý vụ án “Khiếu kiện quyết định về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất và hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”.

Theo đó, vụ án hành chính nói trên gồm nguyên đơn là ông Trịnh Văn Điển (ngụ ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) kiện bị đơn UBND TP Phú Quốc và Chủ tịch UBND TP Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng.

38e435aa7a8dbcd3e59c-1667900855.jpeg Một phần diện tích đất của dân bị quy hoạch trong dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm. Ảnh: Hà Nam

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Đầu tư Địa ốc Thành phố (City Land); Công ty CP Đầu tư Địa ốc Thành phố - Đảo Phú Quốc (City Land - Phú Quốc); Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng nhà thành phố (City House); bà Vũ Thị Nguyệt (sinh năm 1980; ngụ âp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cụ thể, ông Trịnh Văn Điển đã yêu cầu tòa án hủy hàng loạt quyết định của UBND TP Phú Quốc được nguyên đơn cho là không đúng quy định của pháp luật. Trong đó, đáng chú ý là yêu cầu hủy Quyết định số 6891/QĐ-UBND của UBND TP Phú Quốc ký ngày 30/12/2021 về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đối với ông Điển; hủy Quyết định số 3509/QĐ-UBND ngày 5/7/2022 của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Điển và tuyên bố hành vi cưỡng chế ngày 28/7/2022 là trái pháp luật.

Kèm theo đơn khởi kiện, TAND tỉnh Kiên Giang cho biết, ông Điển cũng đã cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan vụ việc cho phía tòa án. Vì vậy, TAND tỉnh Kiên Giang thông báo, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo thụ lý vụ án, người bị kiện (UBND TP Phú Quốc; Chủ tịch UBND TP Phú Quốc) và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (City Land; City Land - Phú Quốc; City House; bà Vũ Thị Nguyệt) phải nộp cho tòa án văn bản ghi ý kiến của mình về yêu cầu của người khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo (nếu có). Trường hợp cần gia hạn, thì phải có đơn xin gia hạn gửi cho tòa án nêu rõ lý do để tòa án xem xét.

“Hết thời hạn này mà người được thông báo không có ý kiến gì đối với các yêu cầu của người khởi kiện mà không có lý do chính đáng, thì tòa án căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật” - thông báo của TAND tỉnh Kiên Giang nêu rõ.

Hôm trước gửi Đơn khiếu nại, hôm sau bị cưỡng chế thu hồi đất

f17ade31911657480e07-1667900954.jpeg Mặc dù mới trong giai đoạn thu hồi đất và bồi thường, tại khu vực dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm đã có bảng thông tin về dự án, với nhiều lô, nhà, biệt thự hoành tráng - Ảnh: Hà Nam

Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin trước đó, ngày 30/8, TAND tỉnh Kiên Giang đã nhận Đơn khởi kiện UBND TP Phú Quốc và Chủ tịch UBND TP Phú Quốc của ông Trịnh Văn Điển.

Trong Đơn khởi kiện, ông Điển cho biết, gia đình ông hiện đang là chủ sử dụng hợp pháp 7 khu đất lần lượt có diện tích 33,32 m2; 4.790,80 m2; 74,88 m2; 418,80 m2; 2.585,69 m2; 57,02 m2; 1.000,23 m2 tại ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

“Các khu đất trên được tôi quản lý, khai thác và sử dụng liên tục từ hàng chục năm nay, không tranh chấp. Bắt đầu từ năm 2018, tôi nghe được thông tin về việc TP Phú Quốc sẽ thu hồi các khu đất trên, nhưng không nhận được văn bản hay quyết định chính thức từ cơ quan chức năng” - ông Điển trình bày.

Tuy nhiên, đầu năm 2022, ông Điển bất ngờ nhận được quyết định số 6891/QĐ-UBND của UBND TP Phú Quốc ký ngày 30/12/2021 về việc thu hồi lô đất có diện tích 33,32 m2, loại đất cây lâu năm (chưa có bản đồ địa chính).

Đến ngày 6/7/2022, ông Điển tiếp tục nhận được giấy mời tham dự buổi làm việc tại UBND xã Bãi Thơm vào ngày 8/7/2022 về việc tống đạt Quyết định số 3509/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với phần đất diện tích 4.790,80 m2.

“Sau khi nhận Quyết định này, mặc dù tôi nhiều lần liên hệ Ban tiếp dân của UBND TP Phú Quốc để làm việc và nộp Đơn khiếu nại, nhưng đều bị từ chối. Do đó, ngày 27/7/2022 tôi buộc phải gửi Đơn khiếu nại qua đường bưu điện. Nhưng không hiểu vì sao, chỉ sau đó chưa đầy 1 ngày, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành đưa người đến vây quanh và rào chắn lại khu đất có diện tích 4.790,80m2 nói trên trong sự bàng hoàng của gia đình tôi và những người dân xung quanh. Trong thành phần thực hiện này bao gồm cả sự có mặt của phía Công ty City Land - Phú Quốc” – ông Điển khẳng định.

Cưỡng chế trái pháp luật?

Cũng theo ông Điển, ngày 18/7, ông liên hệ làm việc với UBND xã Bãi Thơm và Ban Bồi thường của TP Phú Quốc thì nhận được hàng loạt văn bản, Quyết định đã ký vào nhiều năm trước.

“Các văn bản, quyết định nêu trên viện dẫn căn cứ pháp lý để tiến hành thu hồi đất của tôi là trái với quy định pháp luật, không có cơ sở” - ông Điển bức xúc.

anh-3-1667900980.jpeg Dù còn nhiều hộ dân chưa đồng ý giao đất, nhưng Công ty City Land - Phú Quốc đã tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư và  căn hộ thương mại của dự án - Ảnh: Hà Nam

Cụ thể, ông Điển dẫn chứng, với Quyết định số 3509/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi lô đất có diện tích 4.790,80 m2 của gia đình ông là xuất phát từ Quyết định số 6163/QĐ-UBND của UBND TP Phú Quốc ký ngày 25/12/2019 thực hiện theo Thông báo số 269/TB-UBND ngày 20/3/2019.

Trong thông báo này, UBND huyện Phú Quốc xác định rõ “căn cứ báo cáo số 52-17/BC-CPQ ngày 20/12/2017 của Công ty City Land - Phú Quốc về tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm (169,39 ha) tại ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc”.

Cả 2 văn bản (thông báo và quyết định) này đều nêu rõ lý do thu hồi là: để thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm tại ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc do chính City Land - Phú Quốc làm Chủ đầu tư.

Đồng thời, Quyết định số 6891/QĐ-UBND của UBND TP Phú Quốc về việc thu hồi đất có diện tích 33,32 m2 của gia đình ông Điển xuất phát từ Thông báo số 1116/TB-UBND ngày 25/11/2020.

Tương tự như trên, trong thông báo này, UBND huyện Phú Quốc cũng xác định rõ “căn cứ báo cáo số 26-19/CV-CPQ ngày 20/12/2017 của Công ty City Land - Phú Quốc về tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm tại ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc”.

Tiếp tục, các Quyết định số 6241 và 6242/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Quốc về việc thu hồi lô đất có diện tích 74,88 m2 và 418,91 m2 của gia đình ông Điển xuất phát từ Thông báo số 353 và 354/TB-UBND ngày 20/3/2018.

Trong các thông báo này, UBND huyện Phú Quốc một lần nữa xác định rõ “căn cứ báo cáo số 52-17/CV-CPQ ngày 20/12/2017 của Công ty City Land - Phú Quốc về tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm (169,39 ha), tại ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc”;...

“Nếu xem xét một cách cẩn trọng, có thể thấy rằng, việc tổ chức thu hồi và tiến hành cưỡng chế các khu đất trên của tôi là nhằm mục đích thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm do chính Nhà đầu tư (Công ty City Land, với Công ty City Land - Phú Quốc là đơn vị phụ thuộc) đề xuất với mục đích kinh doanh và thu lợi. Do đó, việc thu hồi đất này không đúng cơ sở pháp lý và trái pháp luật hiện hành” – ông Điển nhấn mạnh.

Thu hồi đất, bồi thường giá rẻ mạt

anh-1-1667901024.jpeg Người dân xã Bãi Thơm đã trên 30 năm cùng Bộ đội Biên phòng bám biển, giữ đất...Ảnh: Hà Nam

Liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm, được biết, ông Điển không phải là trường hợp duy nhất phản đối nhận tiền bồi thường và giao đất. Cùng với ông Điển, hiện có khoảng hơn 10 hộ dân khác cũng thường trú lâu năm tại ấp Rạch Tràm, xã Bãi Thơm, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cũng đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi vì cho rằng chính quyền thu hồi đất của họ với giá rẻ mạt để giao cho doanh nghiệp làm dự án thương mại là không phù hợp.

Trước đó, trong đơn gửi đến Văn phòng Đại diện báo Kinh tế & Đô thị tại TP Hồ Chí Minh, bà Trịnh Thị Đượm (sinh 1969, đại diện các hộ dân) cho biết, vào những năm 1989 – 1990, hộ bà Đượm và nhiều gia đình khác đã phiêu bạt đến vùng đất Bãi Thơm để khai hoang, lập ấp, canh tác từ hai bàn tay trắng.

“Đến nay đã là 32 năm, nửa đời người chúng tôi bám trụ giữ đất, vượt qua biết bao trở ngại, chịu nhiều mất mát, hy sinh. Nay chỉ vì chính quyền ra thông báo, quyết định mà toàn bộ “xương máu” của chúng tôi phải giao giá rẻ mạt cho tư nhân làm dự án thì quá bất công” – bà Đượm nói và nhấn mạnh, nếu chính quyền thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng, người dân sẽ chấp nhận ngay. Cả nửa đời gắn bó ở mảnh đất này, không ai khác người dân đất Bãi Thơm mong muốn quê hương mình ngày một phát triển, đổi mới.

“Chúng tôi không đồng ý giao đất là vì chính quyền lấy đất của chúng tôi để giao cho Công ty City Land - Phú Quốc làm dự án thương mại. Như vậy, thì sao gọi là để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, cộng đồng” – bà Đượm thắc mắc.

Theo bà Đượm, trong trường hợp này, Công ty City Land - Phú Quốc phải là đơn vị trực tiếp xuống tiếp xúc, thỏa thuận với người dân về giá đất đền bù, hỗ trợ tái định cư,…

Bạn đang đọc bài viết "Vụ dân “khóc ròng” vì bị thu hồi đất giá “rẻ mạt” ở Phú Quốc: TAND tỉnh Kiên Giang thụ lý vụ án" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#