Ảnh minh họa. Nguồn: Guardian
Tờ Guardian (Anh) ngày 23/2 cho biết qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy việc quảng cáo sữa công thức hiện “không có giới hạn” và trở nên “không được kiểm soát” trong thời kỳ kỹ thuật số.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định việc quảng cáo như vậy là “gây hiểu nhầm, lan tràn không chấp nhận được”. Ông nhấn mạnh: “Cần sớm có quy định về việc lợi dụng tiếp thị để bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ”.
WHO và UNICEF đã khảo sát 8.500 bậc phụ huynh và thai phụ cùng 300 nhân viên y tế tại 8 quốc gia bao gồm Anh, Trung Quốc, Nigeria cùng Bangladesh. Kết quả thu được là ngành công nghiệp sữa công thức đã truyền tải các thông điệp “gây hiểu nhầm, không có cơ sở khoa học”.
Ngoài ra, ngành công nghiệp sữa công thức đã tiếp cận một bộ phận nhân viên y tế trên toàn thế giới để khiến họ gợi ý các bà mẹ sử dụng sản phẩm này qua quà tặng, mẫu phẩm, các sự kiện…
Một biện pháp được đề xuất cho các chính phủ trong báo cáo của WHO và UNICEF là bao bì đơn giản, tiêu chuẩn hóa đối với các sản phẩm sữa công thức.
Báo cáo cũng có nội dung nhấn mạnh rằng sữa công thức có thể sử dụng đối với phụ nữ và các bậc phụ huynh không thể hoặc không muốn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng lựa chọn tốt nhất về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ là sữa mẹ.
Báo cáo cũng đề xuất các nước đầu tư nhiều hơn vào chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, trong đó có chính sách nghỉ thai sản được trả lương.