5 kỹ năng mềm quan trọng, 'bệ phóng' cho người trẻ xin việc trong năm mới

25/01/2023 18:30

Những kỹ năng mềm quan trọng người trẻ nên tập trung xây dựng trong năm mới sắp tới bao gồm giao tiếp, quản lý thời gian và tư duy phản biện.

Theo CNBC, nhiều người thuộc thế hệ Gen Z lo lắng về việc thiếu kinh nghiệm khi mới ra trường. Pooja Chhabria, chuyên gia nghề nghiệp, trưởng ban biên tập khu vực châu Á-Thái Bình Dương của LinkedIn cho biết: "Một trong những thách thức mà người trẻ gặp phải là thiếu kinh nghiệm khi mới gia nhập lực lượng lao động. Dù vậy, kỹ năng cứng giúp bạn thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, nhưng kỹ năng mềm sẽ giúp bạn có được công việc".

xin-viec-1674114815.png Ảnh: CNBC

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và tình trạng nhân viên bị sa thải nhiều, người trẻ nên tập trung xây dựng các kỹ năng mềm chuẩn bị cho năm mới để sớm có được công việc mong muốn.

Chhabria cho biết: "Các công ty đã chuyển từ phương pháp tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm truyền thống sang phương pháp tuyển dụng lấy kỹ năng làm đầu".

Việc tuyển dụng dựa trên kỹ năng giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được nhân tài phù hợp với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Kỹ năng cứng là những kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thực hiện công việc của bạn. Nhưng các kỹ năng mềm giúp các ứng viên trở nên nổi bật hơn.

Ví dụ như kỹ năng thuyết trình mang lại hiệu quả bán hàng tốt cho khách hàng hay kỹ năng giao tiếp giúp bạn tự tin giao tiếp với nhóm của mình và khách hàng.

Dưới đây là 5 kỹ năng mềm hàng đầu mà người trẻ nên tập trung xây dựng trong năm mới:

Giao tiếp: Có khả năng truyền đạt ý tưởng, quan điểm và ý kiến ​​một cách ngắn gọn để mọi người hiểu rõ những gì bạn muốn chia sẻ.

Quản lý thời gian: Làm từ xa trở thành phương thức làm việc ngày một gia tăng. Do đó, việc quản lý thời gian cá nhân càng trở nên quan trọng.

Tư duy phản biện: Khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra quan điểm về một tình huống, bảo vệ luận điểm, dựa trên tất cả các sự kiện và thông tin có sẵn.

Giải quyết vấn đề: Đưa ra giải pháp và tìm kiếm những cách mới để giải quyết vấn đề.

Kỹ năng xã hội: Khả năng xây dựng mối quan hệ và cộng tác với các thành viên trong nhóm, liên kết các cá nhân với nhau.

Pooja Chhabria nói: "Cách để phát triển những kỹ năng này là bước ra khỏi vùng an toàn của bạn. Nhận nhiệm vụ mới, tham gia các dự án khác nhau. Điều này giúp bạn cải thiện khả năng giải quyết vấn đề, tạo cơ hội học cách xử lý căng thẳng, xung đột tốt hơn. Người trẻ nên tham gia các tổ chức chuyên nghiệp hoặc nhóm kết nối để giúp bạn thực hành kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội".

Bạn đang đọc bài viết "5 kỹ năng mềm quan trọng, 'bệ phóng' cho người trẻ xin việc trong năm mới" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#