Ai là người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ?

24/10/2020 07:35

Nhà vật lý thiên văn này tham gia chuyến bay STS-50 của NASA vào ngày 25/6/1992, trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào không gian.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 1

Người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ là ai?

Phạm Tuân Nguyễn Quang Riệu Trịnh Hữu Châu

Nhà vật lý thiên văn Trịnh Hữu Châu (tên tiếng Anh: Eugene Trịnh) là người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ. Ông tham gia chuyến bay STS-50 của NASA vào ngày 25/6/1992 và ở ngoài vũ trụ 13 ngày 19 giờ 30 phút. Ảnh: NASA.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 2

Con tàu đưa người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ có tên...?

Apollo 37 Liên hợp 37 Sputnik 37

Ngày 23/7/1980, trên con tàu đổ bộ Liên hợp 37 (Soyuz 37), hai phi hành gia đã thực hiện thành công chuyến đi vào không gian. Một trong số đó là Phạm Tuân. Điều này đã giúp ông lập nên kỳ tích, trở thành người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ. Sau khi vào không gian, tàu được ghép nối với tổ hợp quỹ đạo Chào mừng 6 - Liên hợp 36 (Salyut 6 - Soyuz 36) và trở về Trái Đất an toàn vào lúc 22h15 ngày 31/7/1980. Ảnh: Pinterest.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 3

Bạn đồng hành của anh hùng Phạm Tuân trên chuyến tàu Liên hợp 37 là phi hành gia nào?

Valentina Vladimirovna Tereshkova Viktor Vassilyevich Gorbatko Valentina Viktor Vladimirovna

Nhà du hành vũ trụ Liên Xô Viktor Vassilyevich Gorbatko là người bạn đồng hành cùng phi hành gia Phạm Tuân trên chuyến tàu Liên hợp 37 năm 1980. Đây cũng là chuyến đi cuối cùng của ông Gorbatko vào không gian. Trong 8 ngày ngoài vũ trụ, hai nhà du hành đã bay tổng cộng 142 vòng quanh Trái Đất, tiến hành 30 cuộc thí nghiệm viễn thám hàng không, đo và xây dựng bản đồ độ ẩm đất vùng sông Hồng, chuẩn bị xây dựng Trạm mặt đất Hoa Sen phục vụ thông tin liên lạc qua hệ Intersputnik. Ảnh: Thanh Niên.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 4

Người đầu tiên bay vào vũ trụ là công dân...?

Mỹ Pháp Liên Xô Trung Quốc

Ngày 12/4/1961, tàu vũ trụ Phương Đông được phóng từ Trái Đất. Đây cũng là khoảnh khắc phi hành gia Yuri Gagarin của Liên Xô ghi danh vào lịch sử. Ông trở thành người đầu tiên bày vào không gian. Toàn bộ chuyến bay kéo dài 1 giờ 48 phút vòng quanh Trái Đất. Ảnh: The Sun.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 5

Nữ phi hành gia đầu tiên trên thế giới là người...?

Trung Quốc Liên Xô Mỹ Pháp

Valentina Vladimirovna Tereshkova ở Liên Xô là nhà nữ du hành vũ trụ đầu tiên trong lịch sử thám hiểm vũ trụ của loài người. Ngày 16/6/1963, khi vừa tròn 26 tuổi, bà lên tàu Vostok 6 (Phương Đông 6) và thực hiện chuyến du hành kéo dài gần 3 ngày (70 giờ 50 phút), bay 48 vòng quanh Trái Đất. Thành tích này đã lập kỷ lục số lần bay quanh Trái Đất nhiều hơn tổng số lần các nhà du hành vũ trụ Mỹ thực hiện đến thời điểm đó. Ảnh: Space.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 6

Vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người được phóng lên vũ trụ là?

Sputnik 1 Apollo Canon Electronics

Tháng 10/1957, Liên Xô phóng thành công vệ tinh Sputnik 1 - vệ tinh nhân tạo đầu tiên - vào không gian. Thành tựu này đã gây chấn động thế giới về khoa học và chính trị, mở ra kỷ nguyên mới cho loài người trong nghiên cứu không gian. Ảnh: Cosmos Magazine.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 7

Con người là sinh vật đầu tiên bay vào vũ trụ?

Đúng Sai

Ngày 3/11/1957, các nhà khoa học Liên Xô đã đưa chú chó Laika bay vào vũ trụ trên vệ tinh nhân tạo Sputnik 2. Thời điểm đó, New York Times dẫn tin từ truyền thông Liên Xô cho hay Laika "đã sủa những tiếng chào mừng với những người đang theo dõi hành trình của nó qua microphone". Điều đó khiến Laika trở thành sinh vật đầu tiên bay vào vũ trụ, không phải con người. Ảnh: Independent.

Nguoi My goc Viet dau tien bay vao vu tru anh 8

Hai chú chó du hành vũ trụ năm 1960 và trở về Trái Đất an toàn là...?

Ben và Kella Bella và Stellar Belka và Strelka

Ngày 19/8/1960, Belka và Strelka lên con tàu Sputnik 5 và thực hiện sứ mạnh thử thách bay vào vũ trụ. Cả hai đã lập nên kỷ lục là những sinh vật đầu tiên trong lịch sử sống sót trở về. Chuyến du hành kéo dài bay kéo dài 25 giờ, đi 17 vòng quanh Trái Đất. Ảnh: BBC.

Bạn đang đọc bài viết "Ai là người Mỹ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ?" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#