Ba ngân hàng Mỹ bị rút 60 tỷ USD tiền gửi, phải đối mặt với mối đe dọa mới từ Apple

18/04/2023 17:04

Ba ngân hàng lớn của Mỹ đã bị rút mạnh tiền gửi khi khách hàng tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn từ các sản phẩm tài chính khác. Apple và Goldman Sachs vừa bắt tay cho ra mắt tài khoản tiết kiệm trả lãi suất cao hơn hàng chục lần so với mức trung bình trên thị trường.

sate-street-1681793467.jpg Tòa nhà gắn logo của State Street. (Ảnh: Alamy).

 

Ba định chế tài chính lớn của Mỹ bao gồm Charles Schwab, State Street và M&T đã mất tổng cộng 60 tỷ USD tiền gửi trong quý I trong bối cảnh khách hàng tiếp tục tìm kiếm nơi trả lãi suất cao hơn.

Dòng tiền chảy ra khỏi các ngân hàng càng tăng tốc sau khi SVB và hai nhà băng khác sụp đổ, tờ Financial Times (FT) cho biết. Đây là lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, tiền trong tài khoản ngân hàng bị rút ra với tốc độ nhanh đến vậy. 

Các ngân hàng truyền thống tiếp tục đối mặt với mối đe dọa mới khi Apple và Goldman Sachs tuyên bố cho ra mắt một tài khoản tiết kiệm mới tại Mỹ, dự kiến trả mức lãi suất hàng đầu thị trường là 4,15%/năm. Thông báo này được đưa ra hôm 17/4. 

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ, người gửi tiền ở Mỹ đã rút tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng và đổ vào những sản phẩm khác trả lãi cao hơn như quỹ thị trường tiền tệ hay trái phiếu Kho bạc.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, trung bình lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng chỉ là 0,37%, còn lãi suất chính sách  của Fed thì nằm trong khoảng 4,75-5%.

lai-suat-tiet-kiem-1681793532.png

 

Hôm 17/4, Schwab cho biết các khoản tiền gửi của họ đã giảm 41 tỷ USD trong quý I, tương đương giảm 11%, xuống 325,7 tỷ USD. Nếu so với cùng kỳ năm trước, lượng tiền gửi giảm 30%.

Tổng số tiền gửi của ngân hàng lưu ký State Street giảm 5% trong quý I xuống 224 tỷ USD, mạnh hơn dự kiến. Ngân hàng còn nói với các nhà phân tích rằng khoảng 4-5 tỷ USD khác từ các tài khoản không trả lãi suất có thể rời đi trong quý II. M&T Bank báo cáo tiền gửi giảm 3% từ 163,5 tỷ USD vào cuối năm 2022 xuống còn 159,1 tỷ USD.

Thông tin về dòng tiền gửi bị rút ra được ghi nhận trong báo cáo tài chính quý I của ba ngân hàng trên. Trong tuần này, hàng chục ngân hàng khu vực và cỡ vừa của Mỹ sẽ báo cáo kết quả kinh doanh, cung cấp bức tranh đầy đủ hơn về thiệt hại do sự sụp đổ của SVB và những nhà băng khác gây ra. 

Cổ phiếu State Street giảm hơn 9% sau khi báo cáo lợi nhuận quý I thấp hơn kỳ vọng.

Ông Ron O’Hanley, CEO State Street, nói rằng đà giảm mạnh của giá cổ phiếu “phản ánh sự nhạy cảm của các nhà đầu tư bởi có quá nhiều biến động xoay quanh tiền gửi”.

Trong khi đó, Schwab báo cáo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng của Phố Wall nhưng ngừng kế hoạch mua lại cổ phiếu. Schwab trả lãi suất 0,45% cho tiền gửi và hệ quả là khách hàng đã rút tiền ra nhanh đến mức ngân hàng này bị bất ngờ và phải đi vay với chi phí cao để đáp ứng.

Tiền gửi ngân hàng giảm nhưng quy mô các quỹ thị trường tiền tệ của Schwab trong quý I lại tăng 30% so với cuối năm ngoái, lên 358 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, quy mô của các quỹ này tăng 150%.

Nhà phân tích Brennan Hawken của UBS viết trong lưu ý rằng kết quả của Schwab “không tồi tệ như nhiều người lo sợ”. Kết phiên đầu tuần, cổ phiếu Schwab đi lên gần 4%.

M&T, một ngân hàng ở New York, báo cáo NIM cao hơn dự kiến của các nhà phân tích. Giá cổ phiếu M&T tăng gần 8%.

Bạn đang đọc bài viết "Ba ngân hàng Mỹ bị rút 60 tỷ USD tiền gửi, phải đối mặt với mối đe dọa mới từ Apple" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#