Bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan của Công ty THEMPHACO quảng cáo như thuốc, ‘nhập nhèm’ tên gọi?

30/03/2022 09:47

Bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan do Công ty TNHH THEMPHACO – Thảo dược Bà Thông phân phối và chịu trách nhiệm dù chỉ là mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo như một loại “thuốc chữa bệnh”. Hơn nữa, “Bộ sản phẩm da liễu Tán Ngọc Nhan” cũng không phải là cái tên được cơ quan chức năng cấp phép.

Nhiều người dùng “sập bẫy”

Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân... bị cơ quan chức năng “sờ gáy” do hành vi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... có công dụng như thuốc chữa bệnh hoặc ghi sai nhãn sản phẩm so với cấp phép, khiến người dùng hiểu nhầm về tác dụng thực sự của sản phẩm. Có nhiều doanh nghiệp bị phạt nặng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một vụ việc điển hình vào đầu năm 2022, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã đăng tải loạt bài viết liên quan đến phản ánh của chị Trần Thị Vui (SN 1993, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa). Cụ thể, chị Vui do quá tin tưởng công dụng chữa bệnh “thần thánh” của sản phẩm Viên sủi Satuchin như quảng cáo nên đã bị tổ chức kinh doanh lừa mua sản phẩm với tổng số tiền 45 triệu đồng, trong khi sản phẩm này chỉ là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sản phẩm do Công ty TNHH thương mại KINDPEAK – địa chỉ: Phòng 601, số nhà B5D6, Khu đô thị Cầu Giấy, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội chịu trách nhiệm phân phối. Nhờ sự vào cuộc của Chất lượng Việt Nam, chị Vui đã lấy lại được số tiền 45 triệu đồng nói trên.

Tuy nhiên, không riêng chị Vui mà rất nhiều người dùng sau sự việc trên cũng “ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa” phản ánh tới tòa soạn rằng do tin tưởng các quảng cáo trên internet nên không biết sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay mỹ phẩm không có công dụng điều trị.

Công dụng sai với cấp phép

Bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan được quảng cáo trên website bathong.vn có công dụng như thuốc chữa bệnh. Ảnh chụp màn hình. 

Mới đây, qua đường dây nóng, Chất lượng Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến vấn đề phân phối, quảng cáo “Bộ sản phẩm da liễu Tán Ngọc Nhan” của Công ty TNHH THEMPHACO – Thảo dược Bà Thông (địa chỉ: Xóm Chùa, Xã Nam Tiến, Thị xã Phổ Yên, Tỉnh Thái Nguyên) có dấu hiệu vi phạm quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, trên website bathong.vn, bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan được quảng cáo có công dụng “Chữa nám, làm mờ tàn nhang, đẩy lùi các sắc tố melanin; Kháng khuẩn, chống viêm, giảm bã nhờn, ngừa mụn; Hỗ trợ làm đầy sẹo nông, thu nhỏ lỗ chân lông trên da và giúp duy trì độ ẩm, cho làn da mềm mại, mịn màng; Hỗ trợ kháng khuẩn, thải độc cho da, chống viêm da, giảm bã nhờn, ngừa mụn. Hỗ trợ điều trị vùng da bị tổn thương do nhiễm corticoid...” kèm lời khẳng định “Bằng sự kết hợp hoàn hảo giữa kem dưỡng và hai loại serum dưỡng, cùng liệu trình điều trị khoa học, làn da của bạn sẽ thực sự tái sinh sau một liệu trình sử dụng sản phẩm”.

Không dừng lại ở đó, quảng cáo còn “mồi” thêm rằng: “Quá trình điều trị một liệu trình 28 ngày. Khi sử dụng hết 1 trong 2 chai tinh chất, có thể sử dụng tiếp tục cho hết bộ sản phẩm còn lại để đạt hiệu quả tối ưu trong thời gian điều trị”.

Theo tìm hiểu của PV, bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan bao gồm 02 lọ Serum Tán Ngọc Nhan (40ml) và 01 hũ Kem Tán Ngọc Nhan (12gr) được bán với giá 3.490.000 VNĐ/bộ. Tuy nhiên, trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do cơ quan chức năng cấp có ghi rõ mục đích sử dụng đối với lọ Serum Tán Ngọc Nhan chỉ là serum dưỡng da: Giúp dưỡng ẩm da, làm mềm da, dưỡng sáng da, làm mờ các vết thâm, nám, đốm nâu trên da, giúp duy trì độ đàn hồi, cho làn da mềm mại, mịn màng và tươi sáng hơn; Góp phần ngăn ngừa lão hóa da.

Còn đối với Kem Tán Ngọc Nhan chỉ giúp dưỡng ẩm da, làm mềm da, dưỡng sáng da, làm mờ các vết thâm, nám, tàn nhang, đốm nâu trên da, cho làn da mềm mại, mịn màng và tươi sáng hơn; Góp phần ngăn ngừa lão hóa da. Như vậy, công dụng thực sự được cấp phép của bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan hết sức đơn giản, không hề “phong phú” như quảng cáo của Công ty này, hoàn toàn không có công dụng “chữa nám” hay “kháng khuẩn”, chống viêm.

“Nhập nhèm” tên sản phẩm?

 Trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm chỉ ghi tên sản phẩm rất đơn giản là “serum Tán Ngọc Nhan” và “kem Tán Ngọc Nhan”. Ảnh chụp màn hình.

Liên quan đến tên gọi sản phẩm, trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cũng chỉ ghi tên sản phẩm rất đơn giản là “serum Tán Ngọc Nhan” và “kem Tán Ngọc Nhan”, tuy nhiên trên website bathong.vn lại quảng cáo với cái tên hết sức mĩ miều là “Bộ sản phẩm da liễu Tán Ngọc Nhan”. Việc tự ý thêm từ “da liễu” vào tên sản phẩm một lần nữa đánh trúng tâm lý khiến người dùng tưởng rằng sản phẩm này là thuốc chữa bệnh.

Đây liệu có phải “cú lừa” nữa đến từ phía Công ty TNHH THEMPHACO – Thảo dược Bà Thông?

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Đồng thời, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị”, “chữa trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Đối chiếu với các quy định trên có thể thấy, bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan của Công ty TNHH THEMPHACO – Thảo dược Bà Thông đang có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật, quảng cáo đánh tráo bản chất làm người tiêu dùng lầm tin bộ sản phẩm này là thuốc trị bệnh. 

Đáng chú ý, không riêng bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan, mà rất nhiều sản phẩm khác của Công ty này cũng đang “mập mờ” dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trong các bài viết tiếp theo!

Bà Nguyễn Thị Thêm - Giám đốc Công ty TNHH THEMPHACO - Thảo dược Bà Thông.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH THEMPHACO – Thảo dược Bà Thông (địa chỉ tại Xóm Chùa, Xã Nam Tiến, Thị xã Phổ Yên, Tỉnh Thái Nguyên) thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2018. Bà Nguyễn Thị Thêm được biết đến với vai trò Giám đốc Công ty TNHH THEMPHACO. Còn tên gọi Thảo dược Bà Thông xuất phát từ tên mẹ của bà Nguyễn Thị Thêm. Trên nhiều website, bà Thêm thường chia sẻ: “Bà Thông - Người dành cả đời mình để bốc thuốc và chữa bệnh cho người nghèo” và gia đình có truyền thống làm đông y cứu người”. 

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết "Bộ sản phẩm Tán Ngọc Nhan của Công ty THEMPHACO quảng cáo như thuốc, ‘nhập nhèm’ tên gọi?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#