Bất ngờ tăng giá cước, Be đưa lý do “buồn cười”: Vì nhu cầu thị trường

22/10/2022 11:37

Người tiêu dùng khá bất ngờ khi ứng dụng Be mới đây tăng giá cước ở một số tỉnh, song Be khẳng định giá cước dịch vụ của đơn vị này tăng không đáng kể.

Mới đây ứng dụng gọi xe công nghệ của Công ty cổ phần Be Group (Be) đã điều chỉnh giá cước nhiều dịch vụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

be-da-tang-gia-cuoc-tu-ngay-1010-1666404155.jpgBe đã tăng giá cước từ ngày 10/10

Theo đó, giá cước đã thông báo thay đổi từ 10/10 đối với một số dịch vụ mới tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai, được Be thông tin trên website và gửi cho tài xế theo dõi. Các dịch vụ điều chỉnh giá cước được áp dụng cho xe 2 bánh như, beBike (di chuyển), beDelivery (giao hàng), beFood (giao đồ ăn), beBike đi tỉnh...

Bên cạnh đó, Be cũng tăng giá áp dụng mức phí sử dụng ứng dụng với chiết khấu 18,19% trên cước phí chuyến đi (không bao gồm các khoản thu hộ) đối với dịch vụ beBike, beDelivery, beDelivery 2H, beFood, be đi chợ, beBike đi tỉnh tại 3 khu vực trên.

Trả lời thông tin với Báo Công Thương về việc tăng giá này, đại diện truyền thông Công ty CP Be Group cho rằng, giá cước dịch vụ tăng không đáng kể, vẫn còn thấp so với các đối thủ, mức tăng thêm nhằm đảm bảo thu nhập cho tài xế và theo nhu cầu của thị trường.

Theo Be, bảng giá cước dịch vụ của Be thể hiện thay đổi nhiều đối với TP. Hồ Chí Minh, riêng Bình Dương, Đồng Nai thay đổi giá cước beBike đi tỉnh:

bang-gia-cua-be-1666404463.jpg(hình bảng giá của Be)

Trước thông tin này, nhiều đối tác lái xe Be cho rằng, việc tăng giá cước dịch vụ vài trăm đồng đến vài ngàn đồng vừa qua là không đáng kể, và sẽ tăng thêm một chút thu nhập cho họ. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, dù tăng thấp nhưng vẫn có thể làm khách hàng suy nghĩ về giá, và ít sử dụng dịch vụ hơn.

Anh Hoàng Tuấn (sống ở quận 8) là tài xế chạy xe hơn một năm của ứng dụng Be, cho biết: hôm thứ hai đầu tuần anh có nhận thông báo qua app nhưng sau đó mới áp dụng mức giá mới, hiện tại giá cước của Be dù tăng vẫn thấp hơn so với các ứng dụng khác, và đối với khách hàng dù chỉ chênh nhau một vài ngàn họ vẫn chọn giá rẻ hơn, chứ họ không chọn giá đắt để đi…

Là sinh viên, em Minh Tân (ngụ TP. Thủ Đức) muốn kiếm thêm thu nhập nên đăng ký ứng dụng Be để chạy vào những giờ rảnh rỗi. Khi hỏi đến việc ứng dụng này vừa điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ, Tân băn khoăn: khách hàng chọn Be đa phần là khách nữ và sinh viên, vì ứng dụng này giá rẻ hơn so với các hãng xe công nghệ khác, nhưng nay lại tăng giá thì không biết có bị ảnh hưởng nhiều không đây!?.

Theo luật sư Đoàn Huy H. - Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh: Trường hợp các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ, có chế tài xử phạt “hành vi tăng hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không thể tùy tiện ban hành các loại phí, lệ phí mà phải tuân thủ theo Nghị định 126/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật phí và lệ phí.

Còn theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Cục đã khuyến cáo các hãng xe công nghệ, phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Rõ ràng, việc thay đổi về giá cước dịch vụ phải được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Điều đáng nói ở đây là việc tăng giá của Be tuy không cao nhưng lý do tăng giá mà Be đưa ra “mức tăng thêm nhằm đảm bảo thu nhập cho tài xế và theo nhu cầu của thị trường” dường như không thuyết phục. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người dân và sự minh bạch trong các hoạt động kinh doanh, cơ quan chức năng liên quan cần kiểm tra sát sao hơn việc tăng giá của các hãng xe công nghệ nói chung theo đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Bất ngờ tăng giá cước, Be đưa lý do “buồn cười”: Vì nhu cầu thị trường" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#