Bất ngờ với doanh thu và lợi nhuận của “đế chế” Nón Sơn

Các kết quả kinh doanh của Nón Sơn gây nhiều tò mò và sự chú ý do đây là một trong những doanh nghiệp khá kín tiếng với truyền thông khi xây dựng thương hiệu theo cách riêng của mình.

non-son-1662621423.jpg

Khởi đầu từ một cửa hàng chuyên kinh doanh nón thời trang ngoại nhập ở TP.HCM vào năm 1996, sau hơn 20 năm phát triển, Nón Sơn đã trở thành một hệ thống phân phối rộng khắp.

Nón Sơn đang kinh doanh các mặt hàng bao gồm nón da, nón Snapback, nón kết, nón Jacket, nón đan tay, nón vành, nón phớt, nón bảo hiểm, nón trẻ em.

Cập nhật tại website chính thức của Nón Sơn, doanh nghiệp hiện tại có 178 cửa hàng, có mặt ở hầu hết tỉnh thành tại Việt Nam. Trong đó, TP.HCM là địa phương có nhiều cơ sở nhất với 51 cửa hàng, Đồng Nai 11 cửa hàng, TP.Hà Nội có 9 cửa hàng…

Tại thời điểm cuối năm 2021, vốn điều lệ Nón Sơn đạt 300 tỉ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm bà Nguyễn Thị Thu Hà sở hữu 20,91% và ông Trần Anh Sơn góp 79,09% còn lại. Ông Trần Anh Sơn đồng thời đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc Nón Sơn.

Các dữ liệu báo cáo tài chính cho thấy, tính cho giai đoạn 2017 - 2020, doanh thu Nón Sơn ghi nhận sự tăng trưởng theo từng năm và chỉ giảm nhẹ trong năm 2021. 2021 cũng là năm đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ trên cả nước, ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh tế trên cả nước.

Cụ thể hơn, doanh thu Nón Sơn khoảng 67 tỉ đồng năm 2017, tăng lên 123 tỉ đồng năm 2018, 126 tỉ đồng năm 2019, 146 tỉ đồng năm 2020, giảm về 135 tỉ đồng năm 2021.

1-1662621494.png

Tuy doanh thu khá cao ở mức trăm tỉ đồng/năm, song lợi nhuận Nón Sơn thu về lại khá khiêm tốn khi chỉ nằm trong ngưỡng trên dưới 2 tỉ đồng/năm.

Lũy kế cho 5 năm gần nhất, Nón Sơn đưa về gần 600 tỉ đồng doanh thu, song lợi nhuận ghi nhận trên sổ sách chưa đến 10 tỉ đồng. Tương ứng tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu cho cả giai đoạn này chỉ đạt 0,016. Đồng nghĩa với việc cứ 1 đồng doanh thu thuần thì tạo ra 0,016 đồng lợi nhuận ròng, một chỉ số khá khiêm tốn.

Điều gây chú ý là Nón Sơn lựa chọn phương thức làm maketing khá lạ lẫm khi không tập trung vào quảng cáo, mà dùng khoản tiền đó để thực hiện các chương trình khuyến mãi trực tiếp cho khách hàng. Đó là lý do thương hiệu này luôn treo biển khuyến mãi "Mua 1 tặng 1" quanh năm suốt tháng.

Bên cạnh đó, các cửa hàng của Nón Sơn phần lớn được đặt ở vị trí trung tâm nhưng có diện tích khá nhỏ, trung bình chỉ khoảng 30m2. Dù xuất hiện ở vị trí ngã ba, ngã tư, hoặc con đường lớn nhưng do diện tích thuê khiêm tốn nên chi phí thuê mặt bằng cũng như nhân viên (thường chỉ có 1-2 người) sẽ duy trì ở mức tối thiểu.

Tuy nhiên, như đã đề cập, dù doanh thu mỗi năm lên đến trên trăm tỉ đồng song lãi ròng mang về khiêm tốn cho thấy có vẻ như Nón Sơn vẫn chưa tiết chế các loại chi phí, khiến lợi nhuận bị bào mòn.

Tính đến cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu Nón Sơn đạt 312 tỉ đồng, nợ phải trả ở mức 136 tỉ đồng.