Bệnh sởi sắp là mối đe dọa toàn cầu

24/11/2022 13:43

WHO cho biết bệnh sởi đang có nguy cơ lan rộng ra nhiều khu vực trên toàn cầu vì Covid-19 khiến tỷ lệ tiêm chủng sởi giảm mạnh và vấn đề giám sát dịch bệnh trở nên yếu kém.

 Một lọ vaccine sởi, quai bị và rubella (MMR) được chụp tại phòng khám dịch vụ Y tế Cộng đồng Quốc tế ở Seattle, Washington (Mỹ) vào ngày ngày 20/3/2019. Ảnh: Reuters.

Một lọ vaccine sởi, quai bị và rubella (MMR) được chụp tại phòng khám dịch vụ Y tế Cộng đồng Quốc tế ở Seattle, Washington (Mỹ) vào ngày ngày 20/3/2019. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sởi là một trong những loại virus dễ lây lan nhất ở người và hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vaccine. Tuy nhiên, nó đòi hỏi tỷ lệ bao phủ vaccine lên đến 95% để ngăn chặn sự bùng phát trong cộng đồng.

Trong một báo cáo chung, WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết vào năm 2021, gần 40 triệu trẻ em đã bỏ lỡ một liều vaccine sởi do những biện pháp hạn chế của đại dịch Covid-19 gây ra.

Ông Patrick O'Connor, Giám đốc sởi của WHO nói với Reuters mặc dù các ca mắc sởi vẫn chưa tăng đột biến so với những năm trước, giờ là lúc chúng ta phải hành động bởi “chúng ta đang ở ngã tư đường và dự kiến 12-24 tháng tới sẽ rất khó khăn".

Vị chuyên gia này cho biết do mốt số yếu tố như các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài và tính chất chu kỳ của bệnh sởi nên vẫn chưa có sự bùng nổ các ca bệnh, mặc dù khoảng cách miễn dịch ngày càng lớn, điều đó có thể thay đổi nhanh chóng.

Ông O'Connor cho biết WHO đã chứng kiến sự gia tăng của các đợt bùng phát lớn kể từ đầu năm 2022, đồng thời ông rất lo lắng về các khu vực ở châu Phi cận Sahara.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh sởi sắp là mối đe dọa toàn cầu" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#