Biến thể Omicron hình thành như thế nào?

30/12/2021 08:51

Biến thể Omicron đang trở thành chủng coronavirus chiếm ưu thế nhất trên toàn thế giới và hiện các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra lý do tại sao nó lại phát triển nhanh và phổ biến đến vậy.

COVID-19 có thể hình thành trong cơ thể một số người có hệ miễn dịch suy yếu

Các nhà khoa học ở Nam Phi đã bắt đầu điều tra một "giả thuyết" rằng các biến thể COVID-19 - giống như biến thể Omicron – hình hành trong cơ thể của những người bị nhiễm COVID-19 nhưng hệ miễn dịch bị suy yếu do các vấn đề sức khỏe khác, như nhiễm HIV không điều trị.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu biết rằng COVID-19 có thể tồn tại trong cơ thể một số người dương tính với HIV không dùng thuốc.

Theo thời gian, virus bắt đầu đột biến và thay đổi để trở thành một thứ gì đó mạnh hơn.

GS Linda-Gayle Bekker – Người đứng đầu Quỹ HIV Desmond Tutu ở Cape Town, Nam Phi, cho biết "Thông thường hệ thống miễn dịch của bạn sẽ loại bỏ virus khá nhanh, nếu nó hoạt động bình thường. Những ở một người nào đó mà khả năng miễn dịch bị ức chế, virus vẫn tồn tại, và không những thế còn tái tạo. Và khi virus tái tạo, nó sẽ trải qua những đột biến tiềm ẩn và tiếp tục tồn tại trong nhiều tháng – và đột biến xuất hiện ".

Tuy nhiên, cần có rất nhiều nghiên cứu về biến thể Omicron để xem nó đến từ đâu. Theo các nhà khoa học, biến thể này có thể đã chọn một đoạn mã di truyền thường thấy trong bệnh cảm cúm thông thường. Và đây là lý do tại sao cảm lạnh thông thường và biến thể Omicron có các triệu chứng rất giống nhau.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu mức độ lây nhiễm của biến thể Omicron và mức độ bệnh nghiêm trọng mà nó có thể gây ra. Ngay bây giờ, nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu người nhiễm đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc sử dụng thuốc tăng cường chống lại coronavirus.

Bạn đang đọc bài viết "Biến thể Omicron hình thành như thế nào?" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#