Bộ Y tế: Các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2022

12/10/2021 13:03

Ngoài các tỉnh, thành phố có tốc độ tiêm vaccine tốt vẫn còn một số tỉnh tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân thấp so với lượng vaccine được phân bổ như Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Trị…

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành nhằm đánh giá công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh đến cuối tháng 10 Việt Nam có thể tiếp nhận khoảng 40 triệu liều vaccine, trong tháng 11 và 12 lượng vaccine về có thể hơn 65 triệu liều.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2022.

Sẽ ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em

Đề nghị của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên với các địa phương trong thời gian tới nêu rõ: Về đối tượng tiêm, ngoài các đối tượng đã nêu trong Nghị quyết 21, Nghị quyết 105 của Chính phủ và Quyết định 3355 của Bộ Y tế, đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch (y tế, công an, tổ Covid cộng đồng, quân đội…) vì đây là đối tượng thường xuyên tiếp xúc và nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2.

Ngoài ra, người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền, người nước ngoài, người lao động làm việc trong doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và nhà máy nhỏ lẻ để nhanh chóng phục hồi sản xuất cũng cần được ưu tiên tiêm chủng.

Về việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người nước ngoài, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các tỉnh/thành phải thiết lập đầu mối liên hệ để các doanh nghiệp, địa phương lập danh sách người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn gửi đến.

Bên cạnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm, tăng diện bao phủ tiêm mũi 1, an toàn trong tiêm chủng, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý với vấn đề thúc đẩy tiến trình giao nhận, vận chuyển vaccine kịp thời về địa phương, đơn vị.

Khi vaccine về, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phân bổ về các kho của các quân khu. Các địa phương lên các kho quân khu này tiếp nhận vaccine ngay khi có thông báo. Nếu năng lực bảo quản, công suất dây chuyền lạnh chưa đáp ứng được, các địa phương cần xây dựng lộ trình cụ thể tiếp nhận vaccine và có bản cam kết thực hiện lộ trình đó với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur các khu vực.

Trước 15/10, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Được biết, Chương trình tiêm chủng quốc gia đang xây dựng tài liệu tập huấn về việc tiêm vaccine cho trẻ em. Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế cũng đang thảo luận về hình thức triển khai tiêm chủng (ở trường học hay ở địa phương lưu trú).

Việt Nam đã nhận 87,7 triệu liều vaccine

Dự kiến từ nay đến hết tháng 10/2021, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiếp nhận và phân bổ cho các đơn vị, địa phương khoảng hơn 35 triệu liều vaccine COVID-19. Nếu địa phương nào để xảy ra chậm tiêm, Bộ Y tế sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho nơi khác.

Tại cuộc họp, Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịnh tễ Trung ương cho biết tính đến hết ngày 10/10 Việt Nam đã tiếp nhận 87,7 triệu liều vaccine phòng COVOD-19. Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã phân bổ 81,7 triệu liều qua 57 đợt. Trong 7 ngày gần đây, đã có 21,5 triệu liều vaccine được phân bổ.

Trong 10 ngày đầu của tháng 10 có khoảng 26 triệu liều vaccine được tiếp nhận. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá lượng vaccine về gần đây nhanh và nhiều, tốc độ tiếp cận và tiêm vaccine được đẩy lên rõ nét.

Trong tuần qua, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tổ chức tập huấn toàn quốc hướng dẫn sử dụng các vaccine mới được nhập về như: Abdala (Cuba) và Hayat-Vax (UAE).

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã tiêm được 55 triệu liều vaccine, gần 39 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 (chiếm 54% dân số từ 18 tuổi trở lên), 16 triệu người đã tiêm mũi 2 (chiếm 22,1%).

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu phải tăng tốc độ tiêm hơn nữa. Ngoài các tỉnh, thành phố có tốc độ tiêm vaccine tốt vẫn còn một số tỉnh tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân thấp so với lượng vaccine được phân bổ như: Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Trị…

Theo Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Minh Hằng, từ ngày 1-10/10 các địa phương, đơn vị trên cả nước đã tiêm được 11 triệu liều, công suất trung bình khoảng 1,1-1,2 triều liều/ngày. Hiện có 8/63 tỉnh, thành đã bao phủ vaccine ít nhất mũi 1 cho trên 90% dân số từ 18 tuổi; 2 tỉnh bao phủ từ 70-80%; 4 tỉnh đạt 50-70%; 49 tỉnh mới bao phủ vaccine mũi 1 cho dưới 50% dân số từ 18 tuổi./.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Y tế: Các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine năm 2022" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#