Các cựu lãnh đạo Đồng Nai liên quan sai phạm KDC Bình Đa như thế nào?

14/04/2022 13:30

Hơn 2,3 ha đất do nhà nước quản lý giữa trung tâm TP Biên Hòa đã được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và thuộc cấp ưu ái cho doanh nghiệp 'biến' thành đất tư nhân.

Theo Kết luận Thanh tra tỉnh Đồng Nai, việc giao đất công khoảng 2,3 ha cho Công ty cổ phần Phát triển nhà Bình Đa (Bidaco) tại phường Bình Đa, TP Biên Hòa không qua đấu giá có dấu hiệu tội phạm về quản lý đất đai nên đã chuyển vụ việc sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai điều tra xử lý.

Dùng “vị trí đất” để góp vốn

Theo tài liệu báo Pháp Luật TP.HCM thu thập, Công ty Xuất nhập khẩu Biên Hòa (Bihimex), là công ty con của Tổng công ty Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) có liên danh với Công ty chế biến xuất khẩu Bihimex- Young Ling (gọi tắt Bilico) có thuê khu đất hơn 2,3 ha tại TP Biên Hòa.

Khu đất này do Dofico đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuộc sở hữu của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Thời hạn kết thúc thuê đất là tháng 6-2011.

Lúc này, Dofico lấy danh nghĩa liên doanh góp vốn đã xin chủ trương và góp vốn để thành lập Công ty cổ phần phát triển nhà Bình Đa (gọi là Bidaco). Mục đích là để xây dựng KDC Bình Đa kết hợp với công trình giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên.

Đặc biệt, hình thức góp vốn của Tổng công ty Dofico là tài sản trên đất và “giá trị lợi thế vị trí địa lý”. Lúc này Công ty cổ phần Thẩm định giá Đồng Nai đã ký chứng thư thẩm định giá trị "vị trí địa lý" của khu đất này là hơn 13 tỉ đồng để Dofico góp vốn thực hiện dự án.

Một góc KDC Bình Đa nằm vị trí "vàng" giữa TP Biên Hòa. Ảnh: VŨ HỘI

Trong năm 2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khi đó là ông Trần Minh Phúc đã ký hai văn bản bản chấp thuận cho Tổng công ty Dofico được thuê 2,3 ha đất sau khi đã thu hồi từ công ty Bilico và xử lý góp vốn đầu tư xây dựng dự án.

Để đủ thủ tục xây dựng, ông Trịnh Tuấn Liêm- Chủ tịch UBND TP Biên Hòa thời điểm 2011-2012 và ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa thời điểm 2015 có những văn bản thỏa thuận địa điểm và gia hạn cho thuê đất để xây dựng dự án KDC Bình Đa.

UBND TP Biên Hòa đã ban hành quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng KDC Bình Đa mặc dù hồ sơ còn thiếu dự thảo Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch.

Năm 2012, thời điểm này ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai lại có văn bản về việc thu hồi đất của công ty Bilico và chấp thuận cho Tổng công ty Dofico thuê đất để lập thủ tịch thực hiện dự án và có văn bản gia hạn thời gian sử dụng đất.

Đến năm 2013, Tổng công ty Dofico có văn bản đề nghị gia hạn để sử dụng đất. Tuy nhiên thấy việc xin gia hạn sử dụng đất cho Dofico là sai quy định nên Sở TN&MT đã báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai và đề xuất phải thu hồi khu đất để bán đấu giá theo quy định.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định về việc thu hồi 2,3 ha đất do Tổng công ty Dofico quản lý giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai quản lý để lập phương án tổ chức đấu gia theo quy định.

Thấy sai nhưng ‘hỗ trợ’ để hợp thức hóa

Theo hồ sơ, khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định thu hồ đất thì Dofico đã phản đối. Công ty này ho rằng trước đây đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương cho góp vốn bằng tài sản trên đất và "lợi thế vị trí địa lý" khu đất để làm khu dân cư Bình Đa. Việc này đã được Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc ký, nếu thu hồi sẽ không góp vốn được.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục giao cho Sở TN&MT tham mưu, xử lý đối với kiến nghị của Dofico. Sau đó Sở TN&MT lại có báo cáo xử lý với các phương án.

Phương án 1 là cho phép công ty Bidaco tiếp tục thực hiện dự án nhưng phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án từ "nhà ở thương mại” sang “đầu tư nhà ở thương mại và nhà ở cho người thu nhập thấp hoặc nhà ở công nhân, tái định cư”.

Phương án hai là giao UBND TP Biên Hòa kêu gọi nhà đầu tư và cuối cùng là thiếp tục thu hồi đất để tổ chức bán đấu giá.

Thông tin dự án đầu tư xây dựng KDC Bình Đa. Ảnh: VŨ HỘI.

Sau khi xem xét, năm 2014, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khi đó là ông Võ Văn Chánh đã có văn bản giao cho UBND TP Biên Hòa xử lý thỏa thuận địa điểm công ty Bidaco đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp hoặc nhà ở công nhân, tái định cư; đồng thời bãi bỏ quyết định thu hồi đất.

Tuy nhiên công ty Bidaco lại muốn đầu tư xây dựng Khu dân cư mới với loại hình nhà ở công nhân kết hợp công trình giáo dục 10 tầng, nhà phố liền kề, bệnh viện... để đáp ứng cán bộ, nhân viên của công ty.

Tháng 10-2015, UBND tỉnh Đồng Nai họp các lãnh đạo sở ngành. Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Lục Hòa đã ký thông báo về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái. Trong đó thống nhất cho công ty Bidaco thực hiện dự án nhà ở thương mại với hình thức Nhà nước giao đất cho chủ đầu tư, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo đề xuất của Sở TN&MT.

Đến ngày 2-6-2016, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng có tờ trình UBND tỉnh đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án KDC Bình Đa và được UBND tỉnh chấp thuận. Lúc này công ty Bidaco tiến hành xây dựng được 39 căn nhà 3 tầng liền kế theo giấy phép xây dựng và được cấp 92 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên đến giữa năm 2019, khi công ty Bidaco đang tiến hành xây dựng thì Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cung cấp thông tin, tài liệu nhằm làm rõ những dấu hiệu sai phạm liên quan đến dự án KDC Bình Đa.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm dừng dự án và ra quyết định hoàn trả tiền sử dụng đất cho công ty Bidaco. Công ty Bidaco cũng nộp lại 53 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn giữ lại 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đã xây dựng hoàn thiện 39 căn nhà liền kề.

Bạn đang đọc bài viết "Các cựu lãnh đạo Đồng Nai liên quan sai phạm KDC Bình Đa như thế nào?" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#