Từ 15/3, các nhà mạng di động tại Việt Nam sẽ đồng loạt nhắn tin đến người sử dụng có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các nhà mạng cho biết, tin nhắn sẽ được gửi mỗi ngày một lần, liên tục trong năm ngày.
Tuy nhiên, người dùng cũng có thể chủ động tra cứu xem thông tin của mình đã chuẩn chưa và làm theo hướng dẫn của nhà mạng nếu thấy sai.
Để xem thông tin thuê bao, soạn tin nhắn: TTTB gửi 1414. Đây là tin nhắn miễn phí và áp dụng với mọi nhà mạng tại Việt Nam.
Ngoài ra, một số ứng dụng của nhà mạng cũng có công cụ cho phép kiểm tra và cập nhật. Ví dụ, trên ứng dụng My Viettel, người dùng vào Menu, chọn Tra cứu nghị định 49, sau đó điền số điện thoại cùng mã bảo mật.
Với ứng dụng My VNPT cho các thuê bao Vinaphone, tính năng Cập nhật thông tin tại giao diện chính cho phép xem và chỉnh sửa trực tiếp thông tin.
Còn trên ứng dụng My MobiFone, người dùng nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện và chọn Thông tin khách hàng.
Trong trường hợp các thông tin như: Họ tên, số CMND/CCCD, ngày sinh chưa khớp với giấy tờ, ứng dụng sẽ hiện thông báo và người dùng cần tiến hành thay đổi.
Cách cập nhật thông tin thuê bao
Hầu hết nhà mạng hiện đều cung cấp tính năng chỉnh sửa thông tin qua ứng dụng, website và tại điểm giao dịch. Người dùng cần chuẩn bị căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân cho việc này.
Các nhà mạng khuyến cáo người dùng thực hiện qua kênh chính thức kể trên, tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng đợt này để phát tán tin nhắn lừa đảo, đánh cắp dữ liệu cá nhân.