Cận cảnh ế ẩm ở bến xe có giá 4.000 tỷ đồng ở TP.HCM

Bến xe Miền Đông mới được đánh giá hiện đại và quy mô lớn nhất cả nước, nhưng chỉ sau 2 năm hoạt động đã rơi vào cảnh vắng vẻ, tiêu điều.

Bến xe Miền Đông mới do Tổng công ty Cơ khí giao thông - vận tải Sài Gòn (SAMCO) là chủ đầu tư, với mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Nhưng thực tế, Bến xe Miền Đông đang phục vụ chưa đến 50 khách/ ngày.

Những ngày cuối tháng 6/2022, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã làm việc với Samco cùng các đơn vị liên quan để tìm hiểu và tháo gỡ những khó khăn cho bến xe Miền Đông mới.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiêu điều của bến xe Miền Đông mới là do chủ đầu tư Samco chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đất đai.

Hạ tầng kết nối quanh bến xe chưa hoàn thành, vì gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cũng là nguyên nhân khiến bến xe này vắng vẻ.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, bến xe Miễn Đông mới chỉ phục vụ khoảng 50 người/ngày.

Một trong những hệ thống kết nối với bến xe cơ bản đã hoàn thành, nhưng đang được quây rào, chưa sử dụng.

Thống kê của Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho thấy, đầu năm 2022, mỗi ngày bến xe Miền Đông mới chỉ phục vụ 47 hành khách, giảm đến 93% so với thời điểm trước dịch.

Cơ sở vật chất của Bến xe được đầu tư hiện đại.

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha (rộng gấp 3 lần Bến xe miền Đông cũ) thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và T.P Thủ Đức. Tổng vốn

đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Hình ảnh nhộn nhịp tại bến xe Miền Đông cũ.

Mỗi ngày, tại bến xe Miền Đông cũ có 12.886 hành khách và 781 lượt xe xuất bến. Theo thống kê trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 12/6/2022.

Thông tin từ các cuộc làm việc cho thấy, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM và các bên liên quan sẽ có nhiều phương án thúc đẩy việc di dời bến xe cũ về bến xe mới.