Cảnh báo khách hàng khi giao dịch Dự án CitiGrand

26/08/2022 15:01

Được quảng cáo bằng rất nhiều lời “có cánh” nhưng hiện tại dự án CitiGrand vẫn là bãi đất trống, chưa được triển khai xây dựng. Điều đáng nói là dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng.

Dự án CitiGrand toạ lạc tại khu đô thị Cát Lái, phường Cát Lái, Quận 2, TP.HCM (nay là TP. Thủ Đức, TP. HCM) do công ty TNHH Đầu tư Vĩnh Phú làm chủ đầu tư, công ty cổ phần Kiến Á (Kiến Á Group) là đơn vị phân phối. Từ năm 2020, chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật. Điều đáng nói, dù quảng cáo bằng rất nhiều lời “có cánh” nhưng hiện tại dự án vẫn là bãi đất trống, chưa được triển khai xây dựng. 

phoi-canh-du-an-1661496836.jpg

Phối cảnh dự án.

Theo quảng cáo, căn hộ CitiGrand có chất lượng cao cấp dành cho người trẻ thành đạt. CitiGrand tạo nên không gian sống chuẩn mực, gần trung tâm, có sự tách biệt tạo không gian an ninh yên tĩnh nhưng không xa rời những tiện ích hiện đại, mang đến không gian sống hoàn hảo vào phù hợp nhất. Dự án có tổng diện tích 18.350m2, quy mô 25 tầng với tổng số 666 căn hộ, trong đó có 521 căn có diện tích 56,32 - 60,30 m2 (2PN, 2WC) và 145 căn diện tích 56,32 - 60,30 m2 (2PN, 2WC), thiết kế chiều cao tầng 5,4m, 1 khu Thương mại - Dịch vụ, 1 khu Nhà phố thương mại.

Tọa lạc ngay trung tâm Khu đô thị Cát Lái, Quận 2, với hệ thống hạ tầng hoàn thiện, kết nối nhanh chóng về Quận 1 và các vùng lân cận chỉ 9-15 phút; Được kiến tạo bởi bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư hàng đầu, mang trong mình vẻ đẹp tinh tế và giàu cảm xúc của phong cách kiến trúc đương đại; Thừa hưởng công viên trung tâm rộng 4 ha cùng công viên nội khu ấn tượng với không khí trong lành, xanh mát quanh năm, đặc biệt có lợi cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình…

citigrand-1661496897.jpg

Nhưng ghi nhận thực tế của PV, dự án CitiGrand được quây tôn kín xung quanh khu đất. Bên trong dự án là một bãi đất trống, có vài chiếc ô tô tải, máy múc, khung cảnh hoang vắng, chưa có dấu hiệu triển khai xây dựng.

citigrand-1-1661496924.jpg

Nhưng ghi nhận thực tế của PV, dự án CitiGrand được quây tôn kín xung quanh khu đất. Bên trong dự án là một bãi đất trống, có vài chiếc ô tô tải, máy múc, khung cảnh hoang vắng, chưa có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Hiện tại bên trong khu dự án CitiGrand mới được san lấp mặt bằng chưa có hạ tầng chỉ là một bãi đất trống. Tại khu đất này, một vài máy móc phục vụ thi công vẫn nằm "ngổn ngang" chưa hề có dấu hiệu thi công cơ sở hạ tầng.

ben-trong-du-an-1661497006.jpg

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó...

Ngoài ra, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng thì mới được phép bán.

citi-grand-2-1661497060.jpg

Pháp luật không cho phép ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng. Điểm a khoản 2 Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

hd-dat-coc-1661497143.jpg

Tình trạng dự án "bất động" sau thời gian dài công bố thông tin, không khỏi khiến dư luận đặt ra nghi vấn phải chăng pháp lý của dự án chưa hoàn thành hay năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế? Số tiền các đơn vị liên quan huy động từ khách hàng đã được dùng vào mục đích gì? Liệu dự án có hoàn thành kịp tiến độ để bàn giao nhà cho khách hang theo cam kết?

du-an-1661497192.jpg

Khách hàng nên thận trọng trước những diễn biến bán hàng tại những dự án như thế này bởi một dự án bất động sản hình thành trong tương lai chỉ có thể được phép mua bán khi có thông báo đủ điều kiện mở bán của cơ quan thẩm quyền, mà điều kiện tiên quyết đó chính là đã hoàn thành xong và được nghiệm thu về hạ tầng kỹ thuật.

Việc chưa đủ điều kiện mở bán, pháp lý còn chưa rõ ràng mà nhận tiền từ khách hàng sẽ khiến khách hàng phải chịu nhiều rủi ro, thiệt hại. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì khách hàng và các nhà đầu tư phải hết sức cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi tham gia đầu tư tại các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo khách hàng khi giao dịch Dự án CitiGrand" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#