Cạo sạch rừng đầu nguồn gần 20 năm tuổi

19/08/2022 10:04

Hơn 320ha rừng gần 20 năm tuổi ở vùng đầu nguồn thuộc xã Linh Trường, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã bị “cạo trắng”. Người dân địa phương hết sức lo lắng trước tình trạng này, trong khi Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải trực tiếp quản lý, bảo vệ rừng này cho rằng, việc thanh lý rừng là đúng quy trình.

Sáng 17/8, từ trung tâm xã Linh Trường, PV Báo CAND chạy xe máy hơn 2 giờ đồng hồ vào khu vực rừng đầu nguồn trên địa bàn xã này. Con đường dẫn vào rừng tuy nhiều đèo, dốc, nhưng khá rộng; những chiếc ôtô tải được cơi nới, gia cố thùng xe gấp 2 -3 lần chở đầy ắp cây gỗ vừa được khai thác từ rừng ra bên ngoài.

pha-rung-1660877895.jpg

rung-dau-nguon-gan-20-nam-tuoi-bi-chat-trang-1660877908.jpg
Rừng đầu nguồn gần 20 năm tuổi bị chặt trắng

Tại hiện trường khai thác, các lao động không một chút ngơi tay. Người cưa hạ cây, người điều khiển máy tời để tời gỗ, bốc xếp lên xe, người điều khiển máy xúc san gạt, múc lấp những đoạn đường gồ ghề, thấp trũng cho những chiếc xe chở gỗ kể trên dễ dàng đi qua.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mật độ cây rừng ở đây khá đều và dày; thân cây to và cao, đa số cây có đường kính gốc 40cm. Cây rừng sau khi bị cưa hạ sát gốc, tiếp tục bị cưa thành từng khúc và được phân loại để tời, bốc xếp lên các xe ôtô tải chờ sẵn.

chat-pha-rung-1660877946.jpg

nhung-chiec-xe-o-to-tai-coi-noi-thung-xe-van-chuyen-go-ra-ben-ngoai-1660877983.jpg
Những chiếc xe ô tô tải cơi nới thùng xe vận chuyển gỗ ra bên ngoài.

Công việc khai thác rừng ở đây được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, con người, máy móc đến đâu, cả một vùng rừng ở đó nhanh chóng bị chặt trụi, đất đai bị cày xới trở nên lở loét và ngổn ngang như một bãi chiến trường…

Đáng chú ý, trước đây toàn bộ diện tích rừng này thuộc rừng phòng hộ, song sau đó bị chuyển đổi sang rừng sản xuất để bán đấu giá và khai thác trắng.

Theo ông Lê Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Trường, những năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra mưa lũ lớn, tuy nhiên trước đó vào năm 2005 (khi vùng rừng đã và đang khai thác kể trên chưa được trồng-pv), lũ lớn đã cuốn trôi, gây hư hại nhiều nhà cửa, đặc biệt phá hỏng, cuốn trôi cả cây cầu treo Bến Tắt ở phía hạ nguồn.

Đối với khai thác trắng rừng này, ông Tân cho rằng chưa thể biết được hậu quả mà phải khi xảy ra mưa lũ lớn mới kiểm chứng được; việc chuyển đổi từ rừng phòng hộ qua rừng sản xuất có nhiều nguyên nhân, trong đó có một thực tế đất rừng sản xuất ngày càng lấn dần vào rừng phòng hộ. Hậu quả, cùng một vành đai rừng giữ chức năng phòng hộ, nhưng hiện tại có nhiều lô, khoảnh bị chuyển đổi sang rừng sản xuất.

nhung-canh-rung-con-lai-sap-sua-bi-chat-trang-1660878022.jpg
Những cánh rừng còn lại sắp sửa bị chặt trắng. 

Chiều cùng ngày, qua trao đổi với PV Báo CAND, ông Hoàng Duy Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng lưu vực sông Bến Hải cho biết, hơn 320ha rừng kể trên được trồng từ những năm 2005, 2006, vừa được tổ chức bán đấu giá vào khoảng tháng 5/2022. Theo đó, diện tích rừng này được chia thành 2 gói thầu và có 2 cá nhân đấu trúng với giá hơn 3 tỉ đồng và hơn 14,5 tỉ đồng.

"Việc khai thác chặt phá luôn cả những cây rừng bản địa ở đó là không đúng phép tắc", ông Quang cho hay.

Bạn đang đọc bài viết "Cạo sạch rừng đầu nguồn gần 20 năm tuổi" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#