Cầu Giấy – Hà Nội: Tràn lan xây dựng sai phép tại phường Trung Hòa

29/07/2022 17:16

Để tăng cường hiệu quả của công tác quản lý TTXD nói riêng và công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đô thị nói chung, mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU. Trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý TTXD trên địa bàn. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xây dựng sai phép vẫn diễn ra tràn lan, đi ngược lại chỉ thị của thành phố. Nhiều người dân bức xúc đặt ra câu hỏi: Ai tiếp tay cho tình trạng vi phạm TTXD tại phường Trung Hòa, có hay không “lợi ích nhóm” tại đây?

Công trình số 24 ngách 86 ngõ 43 Trung Kính

 

 

Theo phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng xây dựng sai phép đang diễn ra tràn lan, rầm rộ trên địa bàn phường Trung Hòa. Nhiều công trình đang trong quá trình xây dựng, nhiều công trình đã hoàn thiện và bắt đầu đưa vào sử dụng. Điều đáng nói là các công trình vi phạm này vẫn ngang nhiên được xây dựng, hoàn thiện mà không vấp phải sự ngăn cản của chính quyền địa phương, khiến nhiều người dân bức xúc.

Cụ thể theo phản ánh, Công trình số 24 ngách 86 ngõ 43 Trung Kính xây 7 tầng và có dấu hiệu biến tướng thành chung cư mi ni. PV đã “mục sở thị” và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Công trình ngõ 2 Nguyễn Chánh xây dựng lấn chiếm cả vỉa hè lòng đường. Đáng lưu ý, công trình cơi nới thêm tầng tại số 44 ngõ 39 Tú Mỡ, tại ngõ 91 Trần Duy Hưng một công trình xây dựng có quy mô “khủng” cũng đang được mọc lên.

 

Công trình ngõ 2 Nguyễn Chánh xây dựng lấn chiếm cả vỉa hè lòng đường

 

Bà H.T.M cư dân sinh sống tại đây cho biết: Chúng tôi chỉ cần chở 1 xe cát là chính quyền đã biết, đã kiểm tra, thế mà không hiểu sao có những hộ như số 8, số 20 đường Bắc Hồng lại xây nhà kiên cố 2 tầng trên đất nông nghiệp. Cần làm rõ xem ai “bảo kê” để các hộ này xây dựng? Chứ người bình thường như chúng tôi không thể xây dựng như vậy được, chúng tôi vô cùng bức xúc.

Ông D. cư dân phường Trung Hòa cũng bức xúc cho biết: Không hiểu vì sao nhiều hộ có thể ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp, nâng tầng, xây thêm tum. Chúng tôi đề nghị xử lý nghiêm các công trình này để đảm bảo công bằng. Chúng tôi muốn xây, sửa cái gì cũng phải báo cáo, xin phép phường, vậy mà nhiều hộ lại vô tư xây trái phép, không thể để “con voi chui lọt lỗ kim”. Cần xử lý nghiêm sai phạm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân.

 

Công trình cơi nới thêm tầng tại số 44 ngõ 39 Tú Mỡ

 

Trước đó, để tăng cường hiệu quả của công tác quản lý TTXD nói riêng và công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đô thị nói chung, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU. Trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý TTXD trên địa bàn.

Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý. Đồng thời có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai. Đặc biệt là những trường hợp vi phạm TTXD, xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, công trình an ninh, quốc phòng; tăng cường cơ chế tự quản, phát huy vai trò của Nhân dân trong quản lý TTXD.

 

Công trình có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch tại ngõ 91 Trần Duy Hưng

 

 

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng vi phạm TTXD, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, nhưng dường như phường Trung Hòa lại đang đi ngược với chỉ đạo của thành phố, để tình trạng vi phạm TTXD diễn ra tràn lan. Dư luận thắc mắc về việc, ai “tiếp tay”, “bảo kê” cho các công trình vi phạm? Tại sao UBND phường Trung Hòa không vào cuộc xử lý, để vi phạm ngang nhiên tồn tại, hoàn thiện và đưa vào sử dụng? Có hay không “lợi ích nhóm” để các công trình vi phạm được xây dựng và hoàn thiện?

Trước thực trạng “loạn” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xây dựng sai phép, nhiều công trình vi phạm TTXD trên địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đề nghị UBND quận Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương này khi để xảy ra vi phạm TTXD như hiện nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết "Cầu Giấy – Hà Nội: Tràn lan xây dựng sai phép tại phường Trung Hòa" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#