Chủ tịch TP.HCM: Cần xem xét cho phép quán ăn phục vụ tại chỗ

19/10/2021 19:07

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng việc mở thêm một số hoạt động như quán ăn phục vụ tại chỗ, bán vé số sẽ tạo ra cơ hội tăng thu nhập cho người dân, giảm gánh nặng an sinh.

Chiều 19/10, UBND TP.HCM họp với TP Thủ Đức và các quận, huyện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị thời gian tới cần xem xét mở thêm một số dịch vụ như quán ăn phục vụ tại chỗ, hoặc các hoạt động sinh kế khác để tạo ra thu nhập cho người dân.

"Ví dụ việc bán vé số cần nghiên cứu vì nó sẽ mở ra việc làm, cơ hội tăng thu nhập cho nhiều người dân, giảm gánh nặng cho an sinh xã hội, cần đánh giá kỹ lưỡng để mở các dịch vụ, hoạt động sinh kế", ông đề nghị.

Báo cáo với UBND TP.HCM, Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết từ khi thành phố ban hành Chỉ thị 18, địa phương này đã 3 lần đánh giá cấp độ dịch. Trong lần đánh giá gần nhất, TP Thủ Đức có 27 phường cấp 1 và 7 phường cấp 2. TP Thủ Đức cũng giao các phường đánh giá cấp độ dịch đến từng khu phố để quản lý. Theo Quyết định 4800 và Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP Thủ Đức đạt cấp độ 1 - bình thường mới.

TP Thủ Đức kiến nghị TP.HCM sớm có hướng dấn áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ. Ông Tùng phân tích Chỉ thị 18 và Nghị quyết 128 "có độ vênh" nên mong TP.HCM sớm có hướng dẫn để địa phương có thể triển khai các hoạt động sau khi đánh giá cấp độ dịch hàng tuần. Ngoài ra, ông Hoàng Tùng mong TP.HCM sớm bổ sung ngân sách để Thủ Đức chi tiền chống dịch.

UBND TP.HCM tổ chức hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm. Ảnh: HMC.

Cũng nói về vấn đề đánh giá cấp độ dịch, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết hiện nhiều địa phương đánh giá cơ bản ở cấp độ 2. Nghị quyết 128 yêu cầu mỗi tuần đánh giá một lần nhưng ông cho rằng quy định thì không thể thay đổi liên tục.

Ông Đức đề xuất Chủ tịch UBND TP.HCM cho phép họp, thảo luận với các nhóm về y tế, khôi phục kinh tế để thảo luận và công bế kế hoạch thực hiện Nghị quyết 128 kết hợp với Chỉ thị 18 vào thứ 5 (21/10).

"Làm sao để công tác phòng chống dịch phù hợp và có tính ổn định cao, còn nếu một tuần thay đổi một lần sẽ rất khó khăn", ông Đức nói.

Phó chủ tịch TP.HCM dự báo lượng người quay lại TP thời gian tới đông nên ông đã chỉ đạo Sở Y tế cụ thể hóa hướng dẫn, làm việc với các địa phương để tổ chức tiêm vaccine cho người lao động trở lại thành phố, đảm bảo độ phủ vaccine.

Nhấn mạnh TP.HCM sống nhờ dịch vụ, ông Dương Anh Đức cho rằng các dịch vụ liên quan du lịch, lưu trú rất quan trọng nên cần tính toán cho phép mở lại chuyến bay quốc tế. Ông Đức gợi ý bắt đầu với chuyến bay giải cứu và hướng đến những chuyến bay thương mại quốc tế.

Cùng quan điểm này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho rằng việc đón các chuyên bay quốc tế sẽ giúp phát triển ngành dịch vụ.

Bên cạnh đó, bà Thắng lưu ý sau khi khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu hẹp dần, các địa phương cần tính toán tài sản, máy móc, trang thiết bị đã nhận. Sở Tài chính cần nhanh chóng có hướng dẫn rạch ròi, không để thất thoát các tài sản vận động được thời gian qua.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM, cho biết có khoảng 130.000 người từ TP.HCM về quê thời gian qua. Bộ Tư lệnh TP.HCM đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tập trung người dân, đưa về miền Tây, miền Trung an toàn. Từ ngày 3 đến 19/10, khoảng 74.000 người dân từ các tỉnh về lại TP.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch TP.HCM: Cần xem xét cho phép quán ăn phục vụ tại chỗ" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#