Chuẩn bị túi thuốc thế nào trong chuyến du Xuân?

24/01/2023 18:00

Nhiều gia đình lựa chọn đón Tết bằng những chuyến du lịch. Để chuyến du Xuân an toàn, khỏe mạnh, đồng thời tránh gặp trở ngại trong việc tìm kiếm cửa hàng thuốc đầu năm, nên chuẩn bị túi thuốc với một vài loại thuốc cần thiết trong hành trang của mỗi gia đình ….

1. Thuốc chống say tàu xe, máy bay

Ngày Tết, khi đi du lịch thường phải di chuyển bằng các phương tiện: Ô tô, tàu hỏa, máy bay… Do đó, để phòng ngừa tình trạng say tàu, xe, máy bay thì trong hành trang du xuân không thể thiếu được thuốc chống say.

Hiện nay có nhiều loại thuốc chống say tàu xe với các dạng: Viên nén, miếng dán ngoài da… Với một số trường hợp đặc biệt như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh mạn tính… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc chống say tàu, xe để tránh những hậu quả xấu cho sức khỏe.

tui-thuoc-1674100123.jpg Nên chuẩn bị đủ thuốc trong chuyến du Xuân dịp Tết nguyên đán này.

2. Thuốc giảm đau, hạ sốt

Mang theo thuốc giảm đau, hạ sốt sẽ giúp bạn ứng phó kịp thời với những cơn sốt đột ngột. Loại thuốc an toàn thường được khuyên dùng là paracetamol. Liều dùng 10-15mg/1kg cân nặng. Lưu ý để dùng an toàn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

3. Thuốc cảm cúm

Việc thay đổi môi trường cũng có thể khiến bạn bị cảm cúm bất ngờ. Do đó việc mang theo một vài loại thuốc cảm cúm thông dụng là điều nên chuẩn bị trong chuyến du lịch.

Bạn có thể mang theo decolgen, tiffy hoặc cảm xuyên hương… Liều dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đọc kỹ tờ hướng dẫn dùng thuốc để tránh việc dùng quá liều hoặc tránh một số tương tác thuốc không đáng có.

4. Thuốc tiêu chảy

Việc thưởng thức các món đặc sản vùng miền trong mỗi chuyến đi là không thể thiếu. Tuy nhiên, nhiều người bị tiêu chảy khi ăn những món ăn lạ. Vì thế, để đảm bảo giải quyết nhanh chóng các triệu chứng tiêu chảy, túi thuốc du Xuân cần có sẵn thuốc trị căn bệnh này.

Thông thường thuốc được khuyên dùng các sản phẩm chứa loperamide hoặc bismuth subsalicylate. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về cách sử dụng các thuốc này.

5. Thuốc dị ứng

Nên chuẩn bị thuốc dị ứng không kê đơn khi du Xuân trong dịp Tết này, nếu trong gia đình có người dễ bị dị ứng. Các thuốc kháng histamin có thể giải quyết triệt để các triệu chứng sổ mũi, nổi ban đỏ… mà bạn gặp phải.

Các thuốc thông dụng bao gồm: Loratadine, cetirizine, terfenadine…

6. Thuốc xịt chống côn trùng

Nếu bạn đi du lịch ở vùng rừng núi, nên mang theo lọ xịt muỗi, côn trùng để tránh mắc các bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm do côn trùng.

7. Thuốc kê đơn trị bệnh mạn tính

Phải chuẩn bị đủ các thuốc cho những người đang điều trị bệnh mạn tính khi đi du lịch, bởi bạn không thể chắc chắn rằng nơi bạn đi đến có sẵn các loại thuốc bạn đang dùng.

Ngoài ra nên mang theo một số vật dụng y tế cần thiết như bông, gạc y tế, urgo, cồn iod, nước muối sinh lý 0,9%...

Để giữ gìn sức khỏe, an toàn và tận dụng tối đa chuyến du Xuân, cần thực hiện:

1. Lập danh sách tất cả các loại thuốc đang dùng, thời gian thường dùng thuốc.

2. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện chuyến du Xuân, đặc biệt đối với những người mắc bệnh mạn tính.

3. Hẹn giờ với loại thuốc yêu cầu tuân thủ thời gian uống thuốc.

4. Chuẩn bị đủ lượng thuốc cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết "Chuẩn bị túi thuốc thế nào trong chuyến du Xuân?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#