Chứng khoán giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực?

20/10/2022 20:00

Thị trường đang tạo vùng cân bằng, diễn biến giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Chứng khoán thế giới không có nhiều biến động, trong nước đón nhận kết quả kinh doanh quý III.

Thị trường hình thành vùng cân bằng với thanh khoản thấp

Công ty Chứng khoán DNSE

Thanh khoản trầm lắng, chỉ số giằng co trong tâm lý chờ đợi. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/10, chỉ số VN-Index đóng cửa ở 1.060,07 điểm, giảm 3,6 điểm, tương đương mức 0,3%. Thanh khoản sàn HoSE đạt 8274 tỷ đồng, giảm 1.892 tỷ đồng, tương đương 18,61% so với phiên trước, trong đó số mã giảm chiếm ưu thế gấp 2 lần số mã tăng.

Thanh khoản nhóm VN30 suy giảm 24% so với phiên trước. VN30 giảm 0,51%, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình giảm 0,23% và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0,13%. Nhóm các cổ phiếu lớn như GAS, MSN, HPG, VHM tiếp diễn điều hướng chỉ số trong khi phần còn lại đều tác động hẹp. Đa số nhóm ngành dao động giằng co biên độ hẹp khi rổ VN100 có 65/100 mã có mức biến động dưới 1% so với phiên trước.

Chứng khoán giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực? - 1

Thị trường có 4 cây nến Doji liên tiếp thể hiện tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư.

Mức giảm đáng kể nhất tiếp tục đến từ nhóm nguyên vật liệu trong đó 3 cổ phiếu lớn dòng thép HPG, HSG, NKG chìm dần dưới áp lực bán sau nhịp hồi liền trước, trở thành các mã nằm trong Top 10 giảm lớn nhất VN 100.

Sắc đỏ cũng ngự trị đè nặng ở ngành điện với một số cổ phiếu như GEX, NT2. Thanh khoản tăng mạnh giúp một số cổ phiếu ngành điện như BWE, TDM trở thành điểm sáng riêng lẻ đáng chú ý trong ngày. Dòng cổ phiếu vua đi ngang khi đa số cổ phiếu dao động. Sắc đỏ rộng ở dòng chứng khoán cũng phần nào cho thấy trạng thái ảm đạm chung.

Khối ngoại có phiên bán ròng đạt 82,22 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại mua ròng lớn nhất cổ phiếu FRT với 47,34 tỷ đồng và bán ròng lớn nhất cổ phiếu HPG với 185,25 tỷ đồng. Tổng giao dịch ròng tích lũy trong tháng 10 đạt mua ròng 2.093,36 tỷ đồng. Chỉ số VN-Index hình thành mẫu nến giảm điểm thân ngắn và biên độ hẹp và nằm sát mẫu nến thân ngắn liền trước. Bốn mẫu nến liên tiếp nằm sát trên MA6 trong đó đường này đi ngang. Thanh khoản suy cạn, tiệm cận trở lại mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9. Chỉ báo RSI đi ngang dưới mức 40. Tỷ giá trung tâm nối dài đà tăng điểm phiên thứ 9 liên tiếp. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy cạn bởi áp lực từ đà tăng của tỷ giá và lo ngại lạm phát.

Thị trường đi ngang quanh vùng 1.058 điểm trong các phiên gần đây với lực cầu yếu và có xu hướng tiếp tục thắt chặt biên độ trên vùng 1.032 điểm. Mức định giá hợp lý về dài hạn và rủi ro xu hướng giảm là các yếu tố hỗ trợ chỉ số trong quá trình tích lũy lực cầu.

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng phù hợp, ưu tiên giải ngân một phần ở các cổ phiếu có triển vọng dài hạn và quan sát các xác nhận rõ ràng hơn trong giai đoạn thị trường hình thành vùng cân bằng với thanh khoản thấp.

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index tiếp tục phục hồi

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index tiếp tục nỗ lực phục hồi trong phiên hôm qua nhưng thất bại và kết phiên với mức giảm nhẹ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lực cầu mua lên quá yếu trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu cạn cung.

Kết phiên, VN-Index giảm 0,34% xuống 1.060,07 điểm với khối lượng giao dịch tiếp tục suy giảm. Thị trường vẫn đang luân phiên phục hồi giữa các ngành sau giai đoạn giảm điểm mạnh trước đó.

SHS nhận định, xu hướng ngắn hạn của VN-Index tiếp tục phục hồi, với tâm lý ngắn hạn dần cải thiện khi số lượng mã, các vị thế bắt đáy T+2 về tài khoản có khả năng sinh lợi tiếp tục gia tăng. Tâm lý sẽ tiếp tục cải thiện khi VN-Index vẫn duy trì trên vùng giá trung bình của các vị thế T+2 tương ứng 1.050-1.055 điểm, đây cũng là vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index. Kháng cự gần nhất của VN-Index trong khoảng 1.070 - 1.075 điểm. Kỳ vọng VN-Index sẽ duy trì được vùng hỗ trợ ngắn hạn, tiếp tục phục hồi kiểm tra lại vùng 1.090-1.110 điểm cạnh dưới kênh giảm giá trung hạn trước đây, cũng như đường giá MA200 trên đồ thị tuần.

Các vị thế tỷ trọng cao, chưa cơ cấu trước thời điểm giảm mạnh có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm các mã yếu kém. Các vị thế tỷ trọng hợp lý, dưới trung bình, có thể xem xét chọn lọc giải ngân một phần. Ưu tiên các mã cơ bản tốt sau quá trình giảm mạnh về các vùng hỗ trợ mạnh, định giá hấp dẫn và vẫn duy trì tăng trưởng tốt.

Chưa nên dùng margin, hạn chế lướt sóng khi thanh khoản thấp

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường giằng co trên nền thanh khoản rất thấp cho thấy tâm lý thận trọng. Nhìn theo hướng tích cực thì thị trường vẫn đang gặp áp lực chốt lời đối với nhóm cổ phiếu bắt đáy ở tuần trước về tài khoản nhưng thanh khoản không tăng mà còn giảm cho thấy áp lực bán không quá áp đảo.

Về tổng thể, thị trường đang tạo vùng cân bằng, diễn biến giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Bối cảnh chứng khoán thế giới không có nhiều biến động, chứng khoán trong nước đang bị chi phối bởi kết quả kinh doanh quý III. Nhà đầu tư chưa nên dùng margin, hạn chế lướt sóng khi thanh khoản thấp.

Quan sát và chờ đợi trong phiên đáo hạn phái sinh

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

VN-Index vận động dưới tham chiếu với biên độ hẹp trong phần lớn thời gian giao dịch. Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.060 điểm cùng thanh khoản sụt giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, chỉ đạt 8.200 tỷ đồng. Dòng tiền tại các nhóm ngành có sự phân hóa trong đó sắc xanh tập trung tại nhóm bán lẻ - dịch vụ.

Quan sát đồ thị kỹ thuật, VN-Index có thêm một phiên giao dịch trong vùng 1.050-1.070 điểm và áp lực bán vẫn xảy ra khi chỉ số tiến sát ngưỡng kháng cự 1.070 điểm. Như vậy chỉ số đã có 4 phiên liên tiếp xuất hiện mẫu hình nến Doji cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng. Bên cạnh đó, với việc phiên đáo hạn phái sinh diễn ra vào hôm nay, Agriseco duy trì khuyến nghị quan sát và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường đối với các nhà đầu tư ngắn hạn.

Trước mắt, nhà đầu tư không nên mua đuổi khi thị trường tăng điểm mà nên ưu tiên hiện thực hóa một phần lợi nhuận nếu đã có vị thế tại các phiên bắt đáy gần đây để bảo toàn thành quả.

Nhịp rung lắc dưới hỗ trợ vẫn có khả năng sẽ diễn ra

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường đi lùi sau tín hiệu về sự thận trọng của lực cầu trong vùng gap giảm giá (gap-down) 1.061-1.073 điểm của VN-Index. Mặc dù đà giảm tạm thời được hãm lại tại ngưỡng hỗ trợ tương đối mạnh, 1.050 điểm của VN-Index và 1.045 điểm của VN30-Index, tuy nhiên dòng tiền tham gia nâng đỡ thị trường chưa rõ ràng, thể hiện qua sự sụt giảm mạnh của khối lượng khớp lệnh hôm nay.

Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục lùi bước và giằng co thăm dò dưới tham chiếu trong phiên kế tiếp. Bên cạnh đó, dưới tác động của phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F2210, nhịp rung lắc dưới hỗ trợ vẫn có khả năng sẽ diễn ra vào ngày mai. Do đó, nhà đầu tư nên chậm lại để quan sát tín hiệu hỗ trợ trong phiên tới. Đồng thời hạn chế mở vị thế mua mới do rủi ro suy yếu từ vùng cản vẫn hiện hữu.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán giằng co với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực?" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#