Từ hàng loạt thùng sản phẩm đề chữ “Made in China”
Trước đó, sau khi Báo Công Thương có bài phản ánh về hoạt động sản xuất nước hoa của Công ty Cổ phần Charme Perfume, chiều 25/9, bà Nguyễn Thị Thu Hường, được giới thiệu là CEO Công ty Cổ phần Charme Perfume đã “đăng đàn” trên facebook khẳng định: Công ty Công ty Cổ phần Charme Perfume sử dụng can nhựa chứa nguyên liệu là điều hết sức bình thường. Thậm chí bà Hường còn cho rằng, nhà máy mà phía Charme Perfume hợp tác cùng cũng chứa nguyên liệu trong can. Các nhà cung cấp khác cũng chứa nguyên liệu ở trong can hết. Đồng thời, toàn bộ nguyên liệu của Charme đều từ châu Âu.
Trên nhiều kênh thông tin, Công ty cho biết: Nước hoa sản xuất theo quy trình của Charme Perfume còn đạt tiêu chuẩn xuất sang Hoa Kỳ, với các tiêu chí khắt khe đạt tốp đầu thế giới. Đặc biệt, về phần nguyên liệu, nữ CEO của Charme Perfume khẳng định tự tin Charme Perfume đã làm việc với nhà điều chế nước hoa rất nổi tiếng của Pháp. Nhà điều chế này thực hiện những công đoạn, công thức và nguyên liệu được vận chuyển, nhập khẩu từ Pháp về Việt Nam và Charme Perfume thực hiện một số “công đoạn khác” từ đó chiết xuất ra.
Vậy nhưng, trái ngược với những lời khẳng định của bà Hường, theo hình ảnh ghi nhận được cho thấy: Ngay trong chính xưởng sản xuất (như bà Hường khẳng định đó là xưởng của Charme Perfume) lại hình ảnh các công nhân đang bóc, gỡ hàng từ các thùng hàng có in bao bì toàn tiếng Trung Quốc. Thậm chí các thùng hàng này còn được in rất rõ dòng chữ “Made in China”, thậm chí còn có thùng ghi rất rõ “Charem Made in China”. Trong nơi sản xuất của Charme Perfume còn rất nhiều các thùng hàng khác cũng đề chữ “Made in China”.
Đến xe chở hàng đề chữ Trung Quốc
Không chỉ có thùng carton có đề chữ “Made in Trung Quốc”, thậm chí ngay chính xe container đỗ trong sân nhà máy Charme Perfume đang được công nhân bốc hàng cũng ghi ký tự có xuất xứ Trung Quốc. Cụ thể, đơn vị mà Charme Perfume đang sử dụng để vận chuyển nguyên liệu có đề tên trên thùng container chính thuộc Tập đoàn vận tải biển Trung Cốc.
Theo tìm hiểu được biết, Tập đoàn vận tải biển Trung Cốc được thành lập vào năm 2003, là một trong những công ty chuyên kinh doanh vận tải container thương mại nội địa sớm nhất tại Trung Quốc. Sau 20 năm phát triển, tập đoàn này đã trở thành một doanh nghiệp hiện đại, đa lĩnh vực: vận tải biển, hậu cần, cung cấp nhiên liệu, quản lý tàu, quản lý thuyền viên, khai thác cảng, đầu tư công nghiệp , bảo hiểm tài chính, công nghệ internet…
Hoạt động kinh doanh của tập đoàn bao gồm hơn 100 cảng tại 29 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc, và có 150 chi nhánh và văn phòng trên khắp Trung Quốc, với gần 2.000 nhân viên. Trong lĩnh vực hậu cần container thương mại nội địa, Trung Cốc (một công ty con của tập đoàn), hiện chiếm 22% thị phần hậu cần container thương mại nội địa toàn quốc.
Theo dữ liệu mới nhất do Alphaliner (cơ quan tư vấn vận tải) công bố, năng lực vận chuyển của Trung Cốc đứng thứ 13 trên thế giới, thứ hai tại Trung Quốc và đứng đầu trong số các công ty vận tải container tư nhân của Trung Quốc. Hiện tại, Trung Cốc đã mở và vận hành hơn 60 tuyến đường thương mại nội địa, trải dài 18.000 km đường bờ biển, bao phủ tất cả các cảng đầu mối ven biển trong nước và 73 cảng dọc theo lưu vực sông Dương Tử.
Trong những năm gần đây, trước tình hình quốc tế phức tạp, luôn thay đổi và tình hình mới, thay đổi trong hoạt động kinh tế trong nước, Trung Cốc đã thực hiện “chiến lược đổ bộ”, thúc đẩy mạnh mẽ toàn bộ quá trình hậu cần, và từng bước thiết lập các căn cứ hậu cần hiện đại Trung Cốc ở các thành phố đầu mối lớn trên toàn quốc, tích hợp nhiều loại hình hậu cần khác nhau.
Ngoài vận tải đường thủy, Trung Cốc còn khai thác vận tải đường sắt, đường bộ. Các chuyến tàu container đường sắt mở đến Tân Cương, Nội Mông, Sơn Đông và các khu vực Tây Bắc, Tây Nam Trung Quốc…, và có thể cung cấp vận tải kết hợp đường biển - đường bộ, đường sông - đường biển, kết hợp đường biển - đường sắt và dịch vụ vận tải chuỗi lạnh.
Trong các năm 2021 và 2022, Trung Cốc đã khai trương nhiều tuyến vận tải kết nối các địa phương của Trung Quốc với Việt Nam. Cụ thể, tháng 3/2021, khai trương tuyến vận tải Thượng Hải-Ninh Ba- TP Hồ Chí Minh. Tháng 5/2022, khai trương tuyến vận tải Hạ Môn - Thanh Đảo - TP Hồ Chí Minh. Tháng 6/ 2022, Tập đoàn này đã khai trương tuyến vận tải Nam Sa (Quảng Châu) - Hạ Môn - Hải Phòng - Laem Chabang (tỉnh Chonburi, Thái Lan).
Trước những hình ảnh và thông tin về việc xuất hiện hàng loạt dòng chữ “Made in Trung Quốc” tại các thùng sản phẩm của Charme Perfume và hãng vận chuyển đến cũng đến từ Trung Quốc khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu nước hoa của Charme Perfume có đặt hàng phía đối tác nào của Trung Quốc không? Tài liệu thống kê nguồn hàng nhập của Công ty này từ cơ quan Hải quan cũng cho sáng tỏ thêm các nguồn đầu vào của "đế chế" Charme Perfume.