Crystal Bay liên tục được giao nghiên cứu các dự án mới

30/07/2022 09:52

Do ảnh hưởng của Covid -19, doanh thu thấp, lợi nhuận “tượng trưng” dù Crystal Bay đang phát triển hàng loạt dự án ở nhiều địa phương.

fdbc99ef4eb580ebd9a4-1659148470.jpg
Crystal Bay đa dạng các loại hình du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách với 1001 tiện ích tiêu chuẩn 5 sao quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản đồng ý cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Crystal Bay nghiên cứu, khảo sát, đề nghị quy hoạch và đề xuất đầu tư siêu dự án tại huyện Cam Lâm và huyện Khánh Sơn. Dự án mà doanh nghiệp này đề xuất có quy mô khoảng 3.173ha, địa điểm tại xã Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn) và xã Cam Phước Tây, Cam An Bắc (huyện Cam Lâm).

Crystal Bay đã nhắm đến Cam Lâm từ sớm khi địa phương này vừa được quy hoạch trở thành đô thị sân bay, dịch vụ, sinh thái đẳng cấp quốc tế. Không xuất hiện “rầm rộ” trên truyền thông như Vingroup, FLC, Tân Hoàng Minh hay Sun Group... nhưng Crystal Bay cũng là đại gia đứng sau nhiều dự án nghỉ dưỡng quy mô lớn ở miền Trung.

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, Crystal Bay có trụ sở tại TP Nha Trang, là tập đoàn đầu tư và phát triển du lịch, chuyên khai thác hoạt động lữ hành quốc tế đến Việt Nam trong nhiều năm qua. Tập đoàn hiện khai thác 18 máy bay và 1.500 chuyến bay thuê nguyên chuyến mỗi năm, thuê lại phòng của các chủ đầu tư khác tại Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc.

Dịch vụ du lịch lữ hành của Crystal Bay đang tiếp tục mở rộng thị trường khách inbound quốc tế từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan.... Với hoạt động du lịch lữ hành nội địa, doanh nghiệp này phát hành các loại thẻ du lịch và phân phối trực tiếp qua kênh online, đại lý và các đối tác trong nước.

Đứng đằng sau loạt dự án quy mô lớn

Hệ sinh thái của Crystal Bay có khá nhiều công ty thành viên như: Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (khai thác dịch vụ du lịch quốc tế), CTCP Câu lạc bộ du thuyền Horizon (khai thác dịch vụ du thuyền Nha Trang), Crystal Bay Card (khai thác thẻ du lịch), Crystal Bay Hospital (thương hiệu quản lý và vận hành bất động sản du lịch thuộc hệ sinh thái trọn vẹn của Tập đoàn Crystal Bay),...

Crystal Bay được biết đến nhiều qua các dự án mà doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Trong đó, nổi bật là siêu dự án con đường di sản Vân Đồn với quy mô hơn 3.300ha với điểm nhấn tòa cao ốc 88 tầng (tháp chữ V), quy mô 3.061 phòng. Dự án được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Vân Đồn Heritage Road - nơi mà Crystal Bay có mối quan hệ sở hữu gián tiếp. Dự án này hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng, thi công.

Bên cạnh đó, Crystal Bay tập trung đầu tư khá nhiều vào các tỉnh miền Trung như: Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đà Lạt, Hà Tĩnh... Trong đó, tiêu biểu có thể kể đến Ninh Chữ Sailing Bay với tổng vốn đầu tư ước tính tới 4.800 tỷ đồng; SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang với mức vốn 4.500 tỷ đồng tại Ninh Thuận.

Tại Nha Trang, Crystal Bay đã sớm đầu tư vào khu vực Bãi Dài với 2 dự án lớn là Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015 và SunBay Cam Ranh Resort & Spa đang triển khai xây dựng.

Ngoài ra còn có làng biệt thự Dameva Villas Compund Nha Trang và Crystal Marina Bay.

Crystal Bay cũng bắt đầu nhắm đến Đà Lạt bằng việc tài trợ quy hoạch dự án Khu du lịch hồ Prenn với diện tích khoảng 1.000ha.

Còn tại Hà Tĩnh, tập đoàn này đã đề xuất dự án công viên trung tâm và khu đô thị Lam Hồng Garden Park City do Crystal Bay. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị có ý kiến thẩm định lại dự án do cho nhiều điểm chưa phù hợp với chương trình phát triển đô thị của địa phương.

Lợi nhuận “tượng trưng”

Công ty Cổ phần Crystal Bay, hạt nhân trong hệ sinh thái được thành lập từ năm 2016 với vốn điều lệ ban đầu đạt 250 tỷ đồng. Sau 2 lần tăng vốn, hiện Crystal Bay có tổng vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng. 

Đứng đằng sau hàng loạt dự án quy mô lớn tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước nhưng doanh nghiệp này lại kinh doanh không mấy khả quan và không tương xứng với quy mô doanh nghiệp. Doanh thu mỗi năm chỉ “lèo tèo” vài tỷ đến vài chục tỷ đồng còn lợi nhuận chỉ mang tính “minh họa”.

Năm đỉnh cao 2019, Crystal Bay cũng chỉ đạt doanh thu chưa đến 25 tỷ đồng. Con số này thậm chí còn giảm 39% một năm sau đó xuống chỉ còn hơn 15 tỷ đồng. Doanh thu thấp, doanh nghiệp này cũng chỉ lãi tượng trưng vài trăm triệu mỗi năm.

Ngoài ra, Crystal Bay còn thu hẹp đáng kể quy mô hoạt động với vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ mức trên 1.200 tỷ đồng xuống dưới 1.000 tỷ đồng vào cuối năm 2020. Nhiều khả năng nguyên nhân do doanh nghiệp thực hiện giảm vốn. Nợ phải trả chiếm tỷ trọng không lớn trong cơ cấu nguồn vốn, cũng giảm đáng kể từ 375 tỷ đồng xuống còn 172 tỷ đồng.

Quy mô tổng tài sản cũng theo đó giảm hơn 400 tỷ đồng xuống còn 1.169 tỷ đồng vào cuối năm 2020. Trước đó, trong năm ghi nhận doanh thu cao nhất kể từ khi hoạt động 2019, tổng tài sản của Crystal Bay cũng tăng 25% so với cuối năm 2018 lên 1.577 tỷ đồng.

image003-1659148775.png
 

 

Được biết, ông Nguyễn Đức Chi (SN 1968) hiện là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Crystal Bay.

 

Ông Nguyễn Đức Chi nguyên là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (RIT), chủ đầu tư dự án Rusalka với vốn đầu tư 15 triệu USD nằm ven biển Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang.

Bạn đang đọc bài viết "Crystal Bay liên tục được giao nghiên cứu các dự án mới" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#