Đà Nẵng cấm Công ty Phú Gia Thịnh huy động vốn trái phép dưới mọi hình thức

01/03/2023 11:00

Ngày 15/2/2023, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có công văn 911/SXD-TTS trả lời đơn của công dân liên quan đến dự án Thanh Hoàng do Công ty Phú Gia Thịnh (Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh) làm chủ đầu tư.

Cấm huy động vốn trái phép dưới mọi hình thức

Tại công văn 911/SXD-TTS, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay đã nhận được đơn của công dân là các khách hàng trong dự án KDC Thanh Hoàng gồm đơn gửi trực tiếp đến Sở Xây dựng ngày 9/1/2023 và Đơn do Ban tiếp công dân thành phố chuyển đến ngày 31/1/2023 tại công văn số 37/BTCD ngày 19/1/2023.

Theo Sở Xây dựng, những nội dung công dân nêu trong đơn là những vấn đề liên quan đến thỏa thuận dân sự giữa công ty và các hộ dân hoặc là những ý kiến để xuất của công dân liên quan đến thỏa thuận giữa hai bên. Những nội dung này không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Xây dựng theo Quyết định số 6026/QĐ-SXD ngày 5/9/2016 của UBND TP Đà Nẵng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng.

da-nang-cam-cong-ty-phu-gia-thinh-huy-dong-von-trai-phep-duoi-moi-hinh-thuc-1677558177.jpg

Đà Nẵng cấm Công ty Phú Gia Thịnh huy động vốn trái phép dưới mọi hình thức

“Trong trường hợp công dân cần tham vấn những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ của của Sở Xây dựng thì có văn bản gửi Sở Xây dựng để được hướng dẫn” – công văn 911/SXD-TTS nêu.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Phú gia Thịnh chủ động làm việc và phối hợp với người dân để giải quyết dứt điểm các nội dung kiến nghị người dân nêu trong các đơn nêu ở trên, tránh để xảy ra tình trạng mất ANTT trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Phú Gia Thịnh thực hiện các hoạt động kinh doanh bất động sản theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; nghiêm cấm các hành vi huy động vốn trái phép dưới mọi hình thức theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Luật kinh doanh bất động sản.

Liên tục phát sinh lý do trì hoãn cấp GCNQSDĐ

Trước đó, căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cho dự án Thanh Hoàng theo Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 4/1/2012 do UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, năm 2017, Công ty Phú Gia Thịnh đã bán 100 lô đất nền cho 59 khách hàng dưới hình thức Hợp đồng/Thỏa thuận góp vốn. Đồng thời, Công ty Phú Gia Thịnh đã bàn giao lô đất ngoài thực tế cho khách hàng thông qua “Biên bản giao mốc ranh giới lô đất”.

Ngày 04/02/2021, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 380/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Công ty Phú Gia Thịnh thực hiện dự án Khu dân cư Thanh Hoàng. Quyết định 380 nêu rõ mục đích của dự án là “xây dựng khu dân cư với hệ thống hạ tầng đồng bộ để bán nhà ở thương mại hoặc/và chuyển nhượng QSDĐ cho người dân tự xây dựng nhà ở tại những khu vực phù hợp với quy định của pháp luật và được cơ quan quản lý nhà nước cho phép, đảm bảo theo quy hoạch được phê duyệt”.

Được biết, thửa đất của dự án được cấp sổ đỏ từ năm 2007. Năm 2017, ông Lê Anh Triệu (Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Gia Thịnh) đã nhận chuyển nhượng thửa đất này và góp vốn bằng QSDĐ cho Công ty Phú Gia Thịnh. Ngay sau khi có Quyết định 380, Công ty Phú Gia Thịnh gửi Thông báo số 49/TB-PGT ngày 1/3/2021 thông tin về tiến độ dự án để khách hàng an tâm, tin tưởng, theo đó, tháng 5/2021 Công ty Phú Gia Thịnh sẽ nộp tiền sử dụng đất và xin cấp sổ đỏ.

cong-ty-phu-gia-thinh-quay-kin-du-an-de-xay-100-can-lien-ke-tren-dat-da-ban-giao-cho-khach-hang-1677558226.jpg

Công ty Phú Gia Thịnh quây kín dự án để xây 100 căn liền kề trên đất đã bàn giao cho khách hàng

Tuy nhiên, đến tháng 10/2021, Công ty Phú Gia Thịnh lại gửi thông báo cho rằng dự án chịu ảnh hưởng bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP sửa đổi một số quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực từ ngày 8/2/2021. Do đó dự án không thể hướng đến mục đích ban đầu là chuyển nhượng QSDĐ dưới hình thức phân lô bán nền. Tiếp đó, công ty quây kín dự án để thi công càng khiến người dân thêm bức xúc.

Người dân đã kêu cứu cơ quan chức năng về việc Công ty Phú Gia Thịnh xây công trình trên đất đã bàn giao cho mình từ 2017, chây ỳ không thực hiện chuyển quyền QSDĐ như đã cam kết. Tuy nhiên, ngày 31/12/2021, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vẫn có công văn số 10179/SXD-CPCX thông báo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạng mục nhà liền kề (100 căn) thuộc dự án KDC Thanh Hoàng.

Ngày 04/3/2022, Công ty Phú Gia Thịnh có Thông báo số 59/TB-PGT khởi công xây dựng công trình. Nhưng do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sở Xây dựng có Công văn số 1880/SXD-CPXD ngày 29/3/2022 đề nghị chủ đầu tư này không tiến hành khởi công xây dựng 100 căn nhà ở liền kề cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Tiếp đó, trên cơ sở tham mưu của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ra Quyết định 1369 ngày 20/5/2022 xử phạt hành chính Công ty Phú Gia Thịnh 1 tỷ đồng về hành vi huy động vốn trái phép.

Chủ đầu tư… “ngỗ ngược”

Theo phản ánh của khách hàng, Quyết định 380/QĐ-UBND ngày 4/2/2021 của UBND TP Đà Nẵng cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng QSDĐ cho người dân tự xây dựng nhà ở; Công ty Phú Gia Thịnh vẫn thông báo tiến độ với khách hàng sẽ có sổ đỏ (GCNQSDĐ) vào tháng 5/2021. Nhưng thực tế, Công ty Phú Gia Thịnh lại xây nhà liền kề trên đất đã bàn giao cho khách hàng. Sở Xây dựng tiếp nhận đơn kêu cứu của người dân nhưng vẫn thẩm định, phê duyệt để Công ty Phú Gia Thịnh triển khai xây nhà trên đất đã bàn giao cho khách hàng đang chờ chuyển quyền QSDĐ.

Theo hợp đồng/thỏa thuận góp vốn, khách hàng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, thanh toán tiền mua đất đúng hạn, đúng thỏa thuận. Công ty Phú Gia Thịnh đã nhận tiền của khách hàng đến 95% hợp đồng/thỏa thuận góp vốn, thấp nhất là 50%. nhưng chây ỳ thực hiện dự án, liên tục trì hoãn ký Hợp đồng công chứng chuyển nhượng QSDĐ, cấp GCNQSDĐ cho khách hàng, Công ty Phú Gia Thịnh vẫn cố tình không thực hiện, đẩy dự án vào những vướng mắc pháp lý, khởi kiện để ép khách hàng phải thực hiện theo các phương án bất lợi, thiệt thòi.

du-an-kdc-thanh-hoang-nam-2012-1677558273.jpg

Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án KDC Thanh Hoàng năm 2012 theo Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 4/1/2012 do UBND TP Đà Nẵng phê duyệt

Một số khách hàng khác đồng ý nhận lại số tiền bằng 2 lần số tiền đã thanh toán nhưng đến nay Công ty Phú Gia Thịnh vẫn chưa hoàn trả tiền.

Nhiều khách hàng chấp nhận chịu thiệt thòi để nhanh chóng có được QSDĐ đã mua, đồng ý giá đất mới của Công ty Phú Gia Thịnh và tự bỏ tiền ra tự xây dựng theo thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thế nhưng Công ty Phú Gia Thịnh lại yêu cầu khách hàng phải thanh toán đến 95% giá trị lô đất theo đơn giá mới để Phú Gia Thịnh có nguồn tiền hoàn thành nghĩa vụ thuế; khi đủ điều kiện mở bán thì Công ty Phú Gia Thịnh mới tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng không đề cập đến lộ trình bàn giao QSDĐ cho khách hàng.

Khách hàng không đồng ý với việc tiếp tục vi phạm huy động vốn trái phép, Công ty Phú Gia Thịnh liền gửi Thông báo số 94/PGT-DVKH ngày 17/12/2022 tạm dừng việc đàm phán, thương lượng với các khách hàng và đề nghị hai bên sẽ giải quyết tranh chấp tại TAND quận Liên Chiểu.

Nhưng ngay sau đó, Công ty Phú Gia Thịnh lại tiếp tục gửi đến các khách hàng Mẫu biên bản làm việc cùng Phiếu xác nhận phương án có nội dung liên quan đến thoả thuận về phương án giải quyết mà hai bên có trao đổi.

Dự án KDC Thanh Hoàng tưởng chừng đã có “lối thoát”, tuy nhiên Công ty Phú Gia Thịnh luôn có các hành vi bất thường, thay đổi ý kiến liên tục để cố tình kéo dài tranh chấp. Quá bức xúc, khách hàng đã có đơn đề nghị lãnh đạo Thành phố và các cơ quan chức năng tiếp dân để lắng nghe những bất cập của dự án để có hướng giải quyết đúng đắn.

Theo đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có công văn 911/SXD-TTS ngày 15/2/2023 nêu trên./.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng cấm Công ty Phú Gia Thịnh huy động vốn trái phép dưới mọi hình thức" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#