Đảng viên Cộng hòa đổi ý, hạt lớn nhất Michigan xác nhận kết quả

19/11/2020 07:59

Quan chức bầu cử ở hạt lớn nhất của bang Michigan đã đột ngột xác nhận kết quả bầu cử vào đêm 17/11. Trước đó, đảng viên Cộng hòa trong hội đồng bầu cử đã phản đối quyết định này.

Hai đảng viên Cộng hòa trong hội đồng kiểm phiếu bốn thành viên của hạt Wayne, nhóm chịu trách nhiệm xác thực kết quả kiểm phiếu, ban đầu phản đối việc chứng nhận. Họ đặt ra câu hỏi về sự chênh lệch tổng số phiếu do các khu bầu cử địa phương gửi đến và lần kiểm phiếu cuối cùng, Politico đưa tin.

Chưa đầy hai giờ sau, 2 người này thay đổi ý định và đã cùng đồng nghiệp đảng Dân chủ xác nhận kết quả bầu cử. Họ cũng kêu gọi Tổng thư ký Michigan Jocelyn Benson kiểm tra lại các khu vực không khớp.

Sự thay đổi đột ngột này cắt ngang màn ăn mừng của các đồng minh ông Trump. Họ xem khúc mắc ban đầu của hội đồng bầu cử là khởi đầu cho phản ứng dây chuyền có thể lật ngược kết quả tại Michigan, mặc dù ông Joe Biden dẫn trước hơn 145.000 phiếu bầu tại đây.

Kết quả bầu cử ở hạt Wayne được xác nhận chỉ ít phút sau khi Tổng thống Donald Trump đăng tweet ca ngợi “lòng dũng cảm” của các thành viên đảng Cộng hòa vì đã ngăn việc công nhận kết quả.

Michigan xac nhan ket qua bau cu anh 1

Các cử tri điền vào lá phiếu ở hạt Wayne, Michigan vào ngày 31/10. Ảnh: AP.

“Michigan vừa từ chối chứng nhận kết quả bầu cử! Có lòng dũng cảm là một điều đẹp đẽ. Nước Mỹ tự hào về bạn”, ông Trump viết trên Twitter và xem như cả bang Michigan không xác nhận kết quả.

Các đảng viên Dân chủ đã chỉ trích hai thành viên đảng Cộng hòa trong hội đồng, Monica Palmer và William Hartmann. Đảng Dân chủ nói đây là quyết định hoàn toàn vì mục đích chính trị nhằm trì hoãn việc chứng nhận kết quả ở hạt Wayne.

“Khi từ chối thông qua kết quả bầu cử ở hạt Wayne, hai thành viên đảng Cộng hòa của Hội đồng Bầu cử hạt Wayne đã đặt chính trị đảng phái lên trên nghĩa vụ chứng nhận kết quả bầu cử của họ”, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer tuyên bố.

Ngay cả trước khi Hội đồng Bầu cử hạt Wayne thực hiện thay đổi bất ngờ trên, giới chức bầu cử Michigan cho biết đây không phải vấn đề gì nghiêm trọng. Họ nói việc này sẽ đơn giản chuyển qua hội đồng bầu cử của bang giải quyết.

Tổng thư ký Benson, đảng viên Dân chủ, cho biết: “Việc phiếu bầu ở một số khu bầu cử của Michigan và trên toàn quốc không khớp với số lượng nhỏ, đặc biệt là khi tỷ lệ cử tri đi bầu cao, là bình thường”.

Bà Benson nói thêm rằng các trường hợp tương tự đã phát sinh trong nhiều cuộc bầu cử trước đó. Kết quả đã được gửi đến cấp tiểu bang để xem xét lại.

Bà nhấn mạnh rằng quyết định của Hội đồng Bầu cử hạt Wayne "không phải là dấu hiệu cho thấy bất kỳ lá phiếu nào đã được bầu hoặc kiểm đếm không đúng cách".

Michigan xac nhan ket qua bau cu anh 2

Đồ họa: Minh Hồng.


Bạn đang đọc bài viết "Đảng viên Cộng hòa đổi ý, hạt lớn nhất Michigan xác nhận kết quả" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#