Điểm danh các dự án bất động sản vi phạm tại Vĩnh Phúc

01/06/2022 11:47

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố 28 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra tình trạng hàng loạt các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đã huy động vốn, thậm chí chưa xây thô nhưng đã bán cho người dân tự xây dựng. Điều này đang tiểm ẩn nhiều rủi ro cho các giao dịch, gây mất lành mạnh thị trường bất động sản.

“Những vi phạm này sẽ là tiềm ẩn nảy sinh kiện cáo… Nếu như chủ đầu tư thế chấp cả dự án vay vốn ngân hàng, nhưng đã chuyển nhượng huy động vốn, nếu chủ đầu tư vỡ nợ, sẽ dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư và người đầu tư” - một người dân ở Vĩnh yên nêu ý kiến.

Để tránh tình trạng tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 1120 công bố 28 dự án khu nhà ở, đô thị mới, khu chức năng đô thị chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở, trong khi quy định chủ đầu tư phải xây dựng thô, hoàn thiện toàn bộ mặt ngoài công trình. Thông tin chi tiết được đăng trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Công Giang, Phó trưởng Phòng Kinh tế, Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: Hiện ở tỉnh Vĩnh Phúc mới chỉ có 2 dự án đủ điều kiện huy động vốn.

 

“Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không tham gia các giao dịch bất động sản chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trước khi giao dịch cần tìm hiểu thông tin cụ thể trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng” - ông Nguyễn Công Giang nói.

Trong số 28 dự án chưa đủ điều kiện đã huy động vốn, thành phố Vĩnh Yên có 14 dự án, điển hình như: Khu đô thị mới Đầm Cói (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần TMS Bất động sản), Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia), Khu nhà ở đô thị tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên – Mountain View (chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư VCI); Khu nhà ở đô thị khu dân cư số 3…Thành phố Phúc Yên có 5 dự án, Huyện Vĩnh Tường, Huyện Yên Lạc, mỗi huyện có 3 dự án.

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch, phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng kinh doanh bất động sản giữa khách hàng và chủ đầu tư, khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cung cấp thông tin đến các cơ quan liên quan: Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có dự án rao bán để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Mai, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch kiểm tra các sàn giao dịch bất động sản đến cuối tháng 6 mới xong và sẽ có đề xuất xử lý. Trong trường hợp chủ đầu tư phải xây thô nhưng đã bán cho người dân tự xây sẽ xử lý theo Nghị định 16”.

Cùng với việc thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị UBND các huyện, thành phố đăng tải các thông tin về các dự án chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử cấp huyện để cảnh báo cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động mua bán bất động sản trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết "Điểm danh các dự án bất động sản vi phạm tại Vĩnh Phúc" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#