Liên tục trong tháng 5 và tháng 6, tuyến đường huyết mạch của TP Thủ Đức bỗng dưng xuất hiện hàng trăm lượt xe tải nặng có tải trọng lên đến 30 tấn lưu thông.
Mặc dù cơ quan chức năng trên cả nước đang ra sức xử lý xe quá tải nhưng ngay tại một thành phố mới, giữa đô thị lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh, các xe này lại cơi nới thùng, ngày ngày ngang nhiên đi vào đường cấm.
Xe "vua" vô hiệu hóa giờ cấm xe tải
Sau khi nhận được phản ánh từ người dân về việc đoàn xe tải nặng đi vào đường cấm, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, Báo Giao thông đã bắt đầu hành trình “truy vết” đoàn xe này trong suốt một thời gian dài.
Ngày 5/5, nhóm phóng viên Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường Võ Văn Ngân đoạn ngay trước dự án King Crown Infinity. Đoạn đường này liên tục 5 ngày trước đó trở thành nơi tập kết của đoàn xe “hung thần” vào dự án.
Xung quanh dự án King Crown Infinity được rào chắn kỹ càng và dán những biển báo cấm quay phim chụp hình dù trên trang chủ của chủ đầu tư chỉ quảng cáo đây là một dự án nhà ở dân dụng.
Cùng với đó, xung quanh khu vực công trình luôn có gần 10 nhân viên ra vào. Những người này có nhiệm vụ ngăn dòng phương tiện đang ùn ứ dừng hẳn lại để nhường lối đi cho đoàn xe tải nặng vào công trình.
Theo quy định, khu vực các tuyến đường tại phường Bình Thọ, xe tải chỉ được phép vào đô thị sau 20h30'.
Thế nhưng, mới 20h15’, các đoàn xe đã lần lượt có mặt tại trước công trường xen lẫn giữa dòng xe máy đông đúc.
Mỗi lúc xe ra vào dự án, nhóm nhân viên mặc áo công trình có chữ “CCI” ùa ra đường cùng gậy phản quang "chỉ huy" giao thông. Nhiều người đi đường bức xúc vì phải đợi quá lâu do xe tải nối đuôi nhau thành hàng chắn ngang mặt đường Võ Văn Ngân.
Theo ghi nhận, đoàn xe ra vào công trình gồm các xe mang BKS: 50H-049.66, 50H -145.81, 50H-140.93, 50H-165.83, 50H-147.08, 50H-140.93, 50H-147.25, 50H-096.95, 50H-145.81, 50H-147.23, 51D-499.56, 51D-638.29.
Trong số xe tải nặng này, chiếc xe mang biển số 51D-638.29 đã gây tai nạn chết người chỉ vài ngày sau khi lưu thông qua biển cấm.
Ngoài các xe mang biển số TP.HCM, “đội quân” xe tải nặng vào công trình King Crown Infinity còn được bổ sung thêm đoàn xe mang biển số tỉnh Bình Dương và Thanh Hóa.
Trong số này, các xe thường xuyên đến trước 8h30’ gồm: 36H-046.55, 36H-046.71, 36H-041.93, 36H-036.20, 36H-041.55, 61C-451.47, 61C-451.22, 61C-296.74, 61C- 296.74, 61C- 286.99, 61H-079.49, 61H-076.49, 61H-002.8.
Không chỉ phớt lờ biển cấm, hầu hết các xe đều có dấu hiệu cơi nới thùng, hàn thêm vỉ để tăng diện tích chứa của lòng thùng. Càng về nửa đêm, số lượng xe chở có ngọn càng nhiều, nối đuôi nhau rời công trình về bãi đổ ở phường Phú Hữu.
Hung thần “thông chốt” biển cấm ô tô
Đường Võ Văn Ngân có một biển báo “cấm ô tô” từ ngã tư với đường Dân Chủ đến đường Đặng Văn Bi, hướng từ Nhà thiếu nhi TP Thủ Đức đến chợ Thủ Đức.
Thế nhưng, với đoàn xe tải phục vụ thi công dự án dự án của King Crown Infinity, biển báo trên gần như bị vô hiệu hoá, tài xế, chủ xe coi thường pháp luật, vô tư cho xe vào đường cấm. Số tài xế tham gia đoàn xe này nhiều đến độ ngay cả các tài xế cũng không nhớ hết mặt nhau.”
Trong vai một tài xế đồng nghiệp cùng đoàn, PV Báo Giao thông chủ động "chào hỏi" một tài xế lái xe biển số Bình Dương: "Chạy đến cuối năm biết xong nổi chỗ này không anh ha?". "Xong chứ, đường sá người ta "bao" hết rồi, lên xe là đạp", tài xế kia nói.
Cứ mỗi đêm, tầm sau 19h tối, gần 20 chiếc xe tải ben đã tập trung ngay trên đường Võ Văn Ngân, đoạn trước Nhà thiếu nhi TP Thủ Đức để chờ lượt vào công trình “ăn đất”.
Đến giờ, đoàn xe “ưu tiên” lộng hành đến độ đi theo từng đoàn từ 4-5 xe qua biển báo để vào đường cấm. Tần suất cứ 10-15 phút một đoàn xe tải nặng xuất hiện ồ ạt trên đoạn đường vốn đã nhỏ hẹp vì bị rào chắn một nửa phần đường để phục vụ công tác thi công cải tạo đường.
Báo Giao thông tiếp tục đeo bám đoàn xe và tận mắt chứng kiến những màn trình diễn “mạo hiểm” của các tài xế xe tải như trong một cuộc thi với những màn quay xe, đánh lái tránh chướng ngại vật, di chuyển tốc độ cao, chơi nhạc bằng còi xe và không quên để lại những khói bụi mịt mù và nỗi kinh hoàng cho người đi đường.
Bà Huỳnh Thúy Nguyên, ngụ phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, cho biết mỗi khi di chuyển qua đoạn đường này luôn cảm thấy bất an khi liên tục bị chặn bởi những nhân viên từ công trường. Không chỉ vậy, các xe chở vật liệu to kềnh càng nên trên một đoạn đường nhỏ khoảng cách với xe máy của người dân là rất nhỏ.
“Từ trước đến giờ, đây là lần đầu tiên tôi thấy người ta thản nhiên ra hiệu lệnh điều khiển giao thông trên đường để đón xe vượt biển cấm đi vào công trình tư nhân”, bà Nguyên nói thêm.
Tương tự, bà Xuân Mai, sống trên đường Tô Vĩnh Diện, TP Thủ Đức, chia sẻ đây là đoạn đường về nhà của 3 mẹ con nên mỗi lần chạm mặt xe tải là mỗi lần bà phải dừng xe nép sát vào lề, chờ đoàn xe đi qua rồi mới dám tiếp tục di chuyển.
Người dân hai bên đường ghi nhận, không ít lần giữa xe tải và xe máy suýt xảy ra va chạm do đoạn đường nhỏ và lượng phương tiện đông.
“Tôi thường xuyên theo dõi tin tức và đọc nhiều thông tin tai nạn giữa xe tải và xe máy nên mình chủ động nhường họ trước dù vẫn đi đúng phần đường”, bà Mai kể.
Không cấp giấy cho xe dự án King Crown Infinity vào đường cấm
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, các trường hợp đơn vị thi công tổ chức điều tiết phân luồng phương tiện khi có biển báo tạm thì bắt buộc phải có phương án được đơn vị quản lý đường bộ chấp thuận.
Ngoài ra, các phương tiện lưu thông trong giờ cấm phải được cấp giấy phép bởi Sở GTVT và phải thuộc nhóm đối tượng phù hợp.
Trả lời phóng viên Báo Giao thông, đại diện Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, biển báo cấm số 103a cắm trên đường Võ Văn Ngân là: “Cấm tất cả các loại xe cơ giới trừ mô tô hai bánh, xe gắn máy và các loại xe ưu tiên”. Biển báo này cắm ở đây là cần thiết, do đường Võ Văn Ngân đang thi công.
Đối với biển 103a tại vị trí này, mặc dù là biển tạm nhưng có hiệu lực tuyệt đối, không thể có chuyện vì bất kỳ lý do gì để xe tải nặng lưu thông như vậy. Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt liên quan đến công trình nhà nước, an ninh quốc phòng được Phòng quản lý đường bộ (Sở GTVT) cấp phép tạm cho phương tiện lưu thông.
“Đối với công trình tại số 218 Võ Văn Ngân phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, Sở GTVT không cấp giấy phép nào cho các phương tiện cơ giới lưu thông vì công trình tại dự án này không thuộc bất kỳ nhóm đối tượng nào đủ điều kiện cấp phép lưu thông vào giờ cấm hay đường cấm theo điều 6 quyết định 23/2018/QĐ-UBND của UBND TP.HCM”, một cán bộ chuyên trách của Sở GTVT TP.HCM khẳng định.
Xe ben gây tai nạn chết người từng lọt “qua mặt” CSGT Thủ Đức
Khoảng 11h27’ ngày 8/6, xe tải ben BS: 51D-683.29 do tài xế Nguyễn Cường (41 tuổi, ngụ quận Bình Tân) điều khiển lưu thông trên đường Tô Ngọc Vân hướng từ ngã tư Gò Dưa về bệnh viện TP.Thủ Đức.
Khi đến trước số nhà 591 Tô Ngọc Vân, phường Tam Phú, TP Thủ Đức xe tải ben húc vào xe máy BS: 59Z1-319.98 chạy phía trước cùng chiều bên phải. Nạn nhân Phạm Bích Ngọc (SN 1997) bị thương nặng và tử vong 2 ngày sau đó.
Đoạn đường xảy ra tai nạn có biển cấm xe tải không được phép lưu thông vào ban ngày. Đáng lưu ý rằng, xe này thường xuyên chạy vào giờ cấm, đường cấm ở TP Thủ Đức mà không bị ngăn chặn. Ngay trước ngày xe tải ben nói trên gây tai nạn, tài xế cũng đã vượt biển cấm mà không bị ngăn chặn hoặc xử phạt. Theo đó, vào lúc 20h20’ ngày 7/6, xe này vượt qua biển cấm vào dự án King Crown Infinity để lấy đất đào hầm.
Đến khoảng 21h20’, tài xế điều khiển xe ra khỏi công trình dự án đi về phía đường Lê Văn Việt. Tại số 174 Lê Văn Việt, tài xế cho xe “vọt qua” chốt CSGT Thủ Đức đang làm nhiệm vụ và thuận lợi về bãi đổ tại phường Phú Hữu.
Dự án King Crown Infinity thi công tại số 218 Võ Văn Ngân, P Bình Thọ, TP Thủ Đức.
Chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Gia Khang, liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) và Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1). Sự việc xe tải nặng bất chấp biển báo cấm để vào công trình xảy ra nhiều ngày với mức độ nguy hiểm, gây lo lắng cho người dân nhưng chỉ bị CSGT Thủ Đức ngăn chặn khi có phản ánh của Báo Giao thông vào đêm 11 rạng sáng 12/6.