Đồng Nai: Dự án Diamond Central huy động vốn trái phép

27/03/2021 07:58

Mặc dù chỉ là bãi đất trống, chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng chủ đầu tư dự án Diamond Central đã rầm rộ rao bán, huy động vốn trái phép.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội cũng như nhiều kênh truyền thông rầm rộ các lời mời chào, quảng cáo về dự án Diamond Central bằng những ngôn từ có cánh như “viên kim cương” Tp. Biên Hòa, “Khai mở phồn vinh” cho khu vực, là “biểu tượng” mới của Tp…

Theo đó, dự án nhà phố Diamond Central được giới thiệu do Công ty Cổ phần Gotec Land làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Gotec Việt Nam là đơn vị phát triển dự án. Dự án nằm trên cả hai mặt tiền đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), trên khu đất có tổng diện tích 12.500 m2 và được chia làm hai phân khu: Khu A, diện tích 9.800 m2 và khu B, diện tích 2.700 m2. Quy mô dự án gồm 87 căn nhà phố được thiết kế 5 tầng với diện tích dao động từ 100 – 130 m2, với giá bán trung bình từ 15 – 30 tỷ đồng/ căn.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV tìm đến khu nhà mẫu của dự án trên đường Võ Thị Sáu. Tại đây, nhân viên tên Duy hồ hởi giới thiệu về dự án được đánh giá là đang “hot” nhất thành phố Biên Hòa: Dự án của bên em đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng đang trong quá trình xin, lễ mở bán dự kiến vào tháng 5 này… Tuy nhiên, bên em vẫn nhận booking giữ chỗ cho những khách hàng mong muốn sở hữu sản phẩm cũng như đầu tư. Hiện tại, bên em nhận giữ chỗ là 200 triệu đồng cho một sản phẩm và thanh toán 10% giá trị sản phẩm sau 07 ngày kể từ ngày đăng kýĐã có rất nhiều khách hàng đặt cọc nên anh phải nhanh chân chứ không là mất cơ hội…”.

Dự án Diamond Central đang chỉ là một bãi đất trống, chưa có dấu hiệu xây dựng nhưng chủ đầu tư đã nhận tiền giữ chỗ, đặt cọc của khách hàng lên đến 200 triệu đồng cho một sản phẩm.

Quảng cáo hấp dẫn là vậy, nhưng ghi nhận của PV tại công trình dự án Diamond Central thì khác hẳn. Nhìn bên ngoài, dự án được quây tôn cao và dán kín mít bằng các pano quảng cáo hấp dẫn, nhưng bên trong thực chất chỉ là một bãi đất trống cỏ cây mọc um tùm, chưa có một dấu hiệu nào về việc công trình đã tiến hành thi công. Chưa kể, ở phân khu B đang còn vướng 2 tuyến đường dây điện chạy cắt ngang qua và thật khó để thi công nếu không di dời đi nơi khác!

Phối cảnh hoành tráng được Công ty Gotec Land giới thiệu đến khách hàng ở khu nhà mẫu.

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước cấp tỉnh về việc nhà đủ điều kiện bán, cho thuê mua” – Luật sư Trần Anh Tùng, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết.

Từ ngày 1/8/2020, Công ty Gotec Land đã thông báo nhận đăng ký giữ chỗ và thanh toán theo tiến độ dù hiện tại dự án vẫn đang nằm trên giấy!

Như vậy, rõ ràng, việc chủ đầu tư dự án Diamond Central nhận tiền từ khách hàng, huy động vốn khi chưa đủ cơ sở pháp lý đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, đẩy rủi ro về phía khách hàng. Chính vì thế, rất cần sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của các cơ quan chức năng, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Dự án Diamond Central huy động vốn trái phép" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#