Đồng Won Hàn Quốc bất ngờ trở thành đồng tiền tăng mạnh nhất châu Á

25/11/2022 09:09

Theo hãng tin Bloomberg, đồng Won Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá lên mức cao hơn sau khi thoát khỏi mức đáy của 13 năm và trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất ở khu vực châu Á. Triển vọng thương mại của Hàn Quốc được cải thiện là động lực cho sự phục hồi ấn tượng này của đồng Won.

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, đồng Won đã tăng giá 6% so với đồng USD, mức tăng mạnh nhất được ghi nhận trong số các đồng tiền ở khu vực châu Á, trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng lãi suất ở Mỹ sẽ tăng chậm lại và Trung Quốc nới chính cách Zero COVID-19.

Ngoài ra, việc giá dầu thế giới giảm gần đây cũng có thể giúp Hàn Quốc - một nền kinh tế có sự phụ thuộc lớn vào xăng dầu nhập khẩu, giảm thâm hụt thương mại.

Chuyên gia của Yuanta Securities Co. dự đoán, đồng won sẽ tăng mạnh lên trên 1,300 won đổi 1 USD, từ mức khoảng 1,340 won vào tuần trước. Societe Generale cho rằng won sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn các đồng tiền lớn khác trong khu vực như đô la Đài Loan (Trung Quốc) và nhân dân tệ (giao dịch ở thị trường đại lục). Bên cạnh đó, ngân hàng Societe Generale dự báo Won sẽ tiếp tục vượt trội so với các đồng tiền khác trong khu vực.

Park Sang-hyun, chuyên gia kinh tế tại HI Investment & Securities Co. nói: “Chúng tôi nhận thấy xu hướng tăng giá mạnh mẽ của đồng won và thận trọng tin rằng đồng tiền này đã tạo đáy. Giá dầu có thể sẽ ổn định lại sau mùa đông năm nay và Fed được cho là sẽ ngừng thắt chặt chính sách trong năm 2023. Hai yếu tố này có thể giúp đồng won tăng lên 1,200 won đổi 1 USD".

Đồng Won đã giảm mạnh từ đầu năm. Quý 3 vừa qua, Won là đồng tiền mất giá mạnh nhất so với USD trong số các đồng tiền ở châu Á. Triển vọng thương mại của Hàn Quốc cải thiện cũng được cho sẽ là động lực cho sự phục hồi ấn tượng của đồng nội tệ.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) sẽ nhóm họp vào thứ Năm (24/11) tới. Nếu BOK chỉ tăng lãi suất 0,25 điểm % thay vì mức tăng 0,5 điểm %, đồng Won thậm chí có thể được hỗ trợ nhiều hơn.

Tuy nhiên, sự phục hồi của đồng Won có thể sẽ là một chặng đường không bằng phẳng, bởi còn nhiều bấp bênh xung quanh chính sách tiền tệ của FED và tình hình thị trường bất đồng sản của Hàn Quốc. Tháng trước, giá nhà chung cư ở Hàn Quốc có mức giảm kỷ lục tính theo tuần, do lãi suất tăng cao khiến người mua ngại xuống tiền.

"Đồng Won có thể tăng giá trong năm tới, nhưng vẫn có khả năng xảy ra một đợt sụt giảm nữa vì thị trường nhà đất của Hàn Quốc vẫn đang tụt dốc", Kim Hyojin, chuyên gia kinh tế của KB Securities nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Won Hàn Quốc bất ngờ trở thành đồng tiền tăng mạnh nhất châu Á" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#