Dự án du lịch Cổng Trời Đông Giang: UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giám sát chặt chẽ

25/05/2022 16:08

Như Báo Dân tộc và Phát triển đã phản ánh, trong quá trình đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang, chủ đầu tư đã xâm hại thô bạo danh thắng Hang Gợp bằng việc bê tông hoá dòng suối Bhơm Lom và thu hẹp dòng chảy tại đây gây phản cảm cho người đến tham quan vãn cảnh. Trước tình hình đó, UBND Quảng Nam đã chỉ đạo giám sát chặt việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp (thuộc tập đoàn FVG).

Địa danh Cổng Trời Đông Giang vốn được ví như tuyệt tác thiên nhiên giữa đại ngàn Trường Sơn với khung cảnh hoang sơ quyến rũ, nhưng với sự can thiệp của chủ đầu tư FVG, lại khiến du khách thất vọng. Trong quá trình đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, chủ đầu tư đã xâm hại thô bạo danh thắng Hang Gợp bằng việc bê tông hoá dòng suối Bhơm Lom và thu hẹp dòng chảy của suối. Dự án bao gồm các hạng mục: Nơi đón tiếp, nhà điều hành, quảng trường cây xanh, địa điểm bán vé, nhà bia di tích lịch sử, chòi nghỉ chân, đài vọng cảnh, khu xử lý nước thải… Khu du lịch được xây dựng với tiêu chí trở thành tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí kết hợp với bảo tồn văn hóa truyền thống của người Cơ Tu.

ve-dep-tu-nhien-cua-cong-troi-dong-giang-1653468998.jpg
Vẻ đẹp tự nhiên của Cổng Trời Đông Giang

Trong quá trình triển khai, dự án đã vấp phải nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ rừng khiến dư luận quan ngại và Thủ tướng Chính phủ đã từng có chỉ đạo, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra, làm rõ. Trả lời báo giới, đại diện chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Khu du lịch Cổng Trời Đông Giang - cho biết thực tế luôn có độ vênh nhất định so với kế hoạch và quyết định xây dựng, kè hoá bê tông 2 bên bờ suối vì tác động của mưa lũ tại đây. “Khi làm dự án, đơn vị luôn để tâm đến tỉ lệ hợp lý của công trình sao cho phù hợp với tiêu chí của khu du lịch, cũng như đúng theo yêu cầu của luật pháp, chứ không thể muốn làm gì cũng được”, bà Hương khẳng định. 

Suối tự nhiên trước khi bị bê tông hóa. (ảnh Lê Trọng Khang).
Dòng suối Bhơm trước khi bị bê tông hóa. (ảnh Lê Trọng Khang).

Theo phía chủ đầu tư, khi xây dựng Khu du lịch này đơn vị cũng cân nhắc rất nhiều khi quyết định việc phải kè 2 bên bờ suối vì qua đợt thiên tai và trận lụt lịch sử năm 2020, gần như toàn bộ những công trình đã xây dựng trước đó đều bị cuốn trôi và hư hỏng nặng, do đó đơn vị đầu tư đã phải điều chỉnh phương án và xin phép để được thi công theo hướng bảo vệ an toàn cho công trình và du khách, tránh các tác động tiêu cực từ những biến động khôn lường của thiên tai. Tuy nhiên, các phương án đặt ra luôn phải đảm bảo yếu tố không xâm hại, làm ảnh hưởng và thay đổi nghiêm trọng tự nhiên vốn có.

Cổng trời Đông Giang mang vẻ đẹp tự nhiên trước khi bị can thiệp thô bạo (ảnh Lê Trọng Khang).
Cổng trời Đông Giang mang vẻ đẹp tự nhiên trước khi bị can thiệp thô bạo (ảnh Lê Trọng Khang).

Trả lời báo giới, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, chủ trương của địa phương là tập trung phát triển du lịch ở vùng Tây Quảng Nam để kéo giãn du lịch phía Đông lên phía Tây; đồng thời tạo sinh kế cho đồng bào miền núi. Mặc dù vậy, địa phương không ưu tiên thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà phải kiểm soát chặt mục đích chuyển đổi đất rừng, nhất là rừng tự nhiên; bảo vệ sự đa dạng, sự nguyên vẹn về văn hóa, lịch sử của đồng bào DTTS.

Trước thông tin phản ánh của báo chí về việc bê tông hóa điểm du lịch này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang. Đặc biệt, danh thắng Hang Gợp (còn gọi là Cổng Trời) bị thay đổi hiện trạng nghiêm trọng bằng những công trình nhân tạo đục đẽo trên thân danh thắng cùng con đường bê tông xuyên thẳng vào cảnh quan. Không những vậy, dòng suối Bhơm Lom còn bị đổi tên và hàng loạt công trình kiến trúc ngoại lai chia cắt.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam thống nhất Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với Công ty Cổ phần Khu du lịch sinh thái Hang Gợp tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang. Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Khu du lịch sinh thái Hang Gợp tập trung hoàn thành các thủ tục liên quan để triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án để đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ đầu tư dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Những khối kiến trúc không ăn nhập với vẻ đẹp của tự nhiên vốn có của khu du lịch Công trời Đông Giang
Những khối kiến trúc không ăn nhập với vẻ đẹp tự nhiên vốn có của khu du lịch Cổng trời Đông Giang

Ngoài ra, chủ đầu tư phải phối hợp với UBND huyện Đông Giang thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 22,14 ha đất còn lại (không tính diện tích 17,13 ha đất rừng tự nhiên và 0,07 ha đất di tích trong phạm vi dự án) để đầu tư xây dựng hoàn thành dự án, đảm bảo tiến độ quy định. Đối với diện tích đất rừng tự nhiên trong phạm vi dự án, tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty chấp hành thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1026/UBND-KTN ngày 28/02/2019 về việc quản lý diện tích rừng tự nhiên trong khu vực dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường theo dõi, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục về đất đai và giám sát việc quản lý, sử dụng đất của Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp theo đúng quy định; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng đất của công ty này.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án du lịch Cổng Trời Đông Giang: UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo giám sát chặt chẽ" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#