EU đề xuất áp giá trần khí đốt Nga, ông Putin cảnh báo phương Tây về mùa đông lạnh giá

08/09/2022 09:08

Liên minh châu Âu đề xuất quy định giá trần đối với khí đốt Nga sau khi Tổng thống Putin đe dọa cắt tất cả nguồn cung năng lượng nếu việc áp giá trần được thực hiện.

Hãng Reuters đưa tin Liên minh châu Âu (EU) ngày 7-9 đã đề xuất quy định giá trần đối với khí đốt Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin đe dọa cắt tất cả nguồn cung năng lượng nếu việc áp giá trần được thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu - bà Ursula von der Leyen ngày 7-9 cho biết Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất áp giá trần đối với khí đốt Nga. Ngoài ra, khối này cũng sẽ thực hiện một số biện pháp đối phó cuộc khủng hoảng năng lượng, bao gồm cắt giảm sử dụng điện bắt buộc và giới hạn doanh thu của các nhà máy điện không dùng khí đốt.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu - bà Ursula von der Leyen nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ đề xuất mức giá trần đối với khí đốt Nga. Chúng ta phải cắt đi nguồn thu mà Nga sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine”.

Đề xuất trên của Ủy ban châu Âu cần có sự thông qua của các quốc gia thành viên, Tuy nhiên, một số quốc gia EU đang thận trọng với đề xuất này do lo ngại về nguy cơ cạn kiệt nguồn cung mà họ đang có từ Nga.

Các bộ trưởng năng lượng của EU sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào ngày 10-9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2022 ở thành phố Vladivostok (Nga) ngày 7-9. Ảnh: TASS

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2022 ở thành phố Vladivostok (Nga) ngày 7-9. Ảnh: TASS

Trước đó, ông Putin đã đoán được động thái này của phương Tây và nói rằng các hợp đồng năng lượng có thể bị phá vỡ nếu phương Tây áp giá trần, đồng thời ông cũng cảnh báo châu Âu về một mùa đông lạnh giá.

“Chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì nếu nó mâu thuẫn với lợi ích của chúng tôi” - ông Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

“Chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt, dầu mỏ, than đá, dầu sưởi ấm - chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì” - chủ nhân Điện Kremlin nói thêm.

Tình trạng bế tắc leo thang có thể khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng cao hơn nữa, làm trầm trọng thêm tình hình khủng hoảng năng lượng hiện nay ở châu Âu.

Châu Âu đã cáo buộc Nga vũ khí hóa nguồn cung năng lượng để trả đũa các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Moscow liên quan cuộc xung đột ở Ukraine. Trong khi đó, Nga nói các lệnh trừng phạt là nguyên nhân gây ra các vấn đề về cung cấp khí đốt.

Bạn đang đọc bài viết "EU đề xuất áp giá trần khí đốt Nga, ông Putin cảnh báo phương Tây về mùa đông lạnh giá" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#