F1 cách ly tại nhà ở chung cư phải có sự đồng thuận của cư dân

17/11/2021 12:17

Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết việc này nhằm giúp thông tin đầy đủ, chính xác cho cư dân cũng như tạo cơ chế phối hợp, cùng giám sát với chính quyền.

UBND Hà Nội vừa ra văn bản điều chỉnh việc thu dung, điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà. Theo đó, F1 đủ điều kiện sẽ được TP cho cách ly tại nhà và F0 triệu chứng nhẹ sẽ được điều trị tại cơ sở ở xã, phường.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết 4 nhóm đối tượng F1 sẽ được thí điểm cách ly tại nhà trước, gồm: Người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Điều kiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế. Nhà người F1 phải có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, quy trình thu gom rác đúng chuẩn.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng nói thêm F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà thì cần được sự đồng thuận của hộ dân xung quanh. Việc này nhằm thông tin đầy đủ, cụ thể cho người dân về tình trạng dịch tễ cũng như tạo sự đồng thuận để cùng với cơ quan chức năng phối hợp, giám sát đạt hiệu quả.

"Thực tế nhiều nơi cho người già, người có bệnh nên, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 18 tuổi cách ly tại nhà chung cư đã bị cư dân phản đối do họ không được biết trước. Vì vậy việc trao đổi, thông báo cho hộ bên cạnh về việc có F1 cách ly tại khu vực là điều nên làm để cùng giám sát. Ai cũng có thể trở thành F1 nên sẽ đều thông cảm", ông Tuấn nói.

Theo công điện mới của UBND Hà Nội, thành phố điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.

Thành phố thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Thành phố cũng thí điểm thực hiện cách ly tại nhà F1 đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế. Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn.

Bạn đang đọc bài viết "F1 cách ly tại nhà ở chung cư phải có sự đồng thuận của cư dân" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#