Facebook bị 'thất sủng' vì TikTok

24/03/2022 09:40

Theo Banklesstimes.com, người dùng già hóa cùng với sự bùng nổ của TikTok là nguyên nhân dẫn đến sự quan tâm đối Facebook ngày càng giảm.

Theo các báo cáo, trong một thập kỷ qua, lượng tìm kiếm cho cụm từ Facebook trên toàn cầu đã giảm 87%.

Một số nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng Facebook không có khả năng thu hút người dùng dưới 30 tuổi. “Gã khổng lồ” mạng xã hội đang mất dần sức hút với người dùng trẻ tuổi trên các thị trường chính dù đã đổi thương hiệu thành Meta. Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của Facebook đã giảm từ 1,93 tỷ trong quý 3 năm 2021 xuống còn 1,929 tỷ quý sau đó, đây là sự sụt giảm DAU lần đầu tiên của Facebook trong một quý.

Facebook cho rằng sự già hóa người dùng là mối đe dọa với doanh nghiệp và họ đang cố gắng khắc phục. Cuộc đấu tranh của Facebook để thu hút người dùng dưới 30 tuổi đã diễn ra trong nhiều năm, kể từ đầu năm 2012 nhưng kết quả không mấy khả quan.

Theo báo cáo của các nhà khoa học tại Facebook, nhiều người trẻ tuổi cho rằng Facebook là nơi dành cho những người ở độ tuổi 40 và 50. Người trẻ cũng đánh giá nội dung trên Facebook nhàm chán, sai lệch và tiêu cực, họ thường phải bỏ qua những nội dung không liên quan để đi đến những nội dung quan trọng. Ngoài ra, thanh thiếu niên nói rằng họ có nhiều mối quan hệ tiêu cực với Facebook, bao gồm các mối quan tâm về quyền riêng tư hay sức khỏe tâm thần.

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi Facebook phải đối mặt với các đối thủ tiềm năng. Theo một báo cáo từ App Annie năm 2021, thời gian dành cho TikTok đã tăng 325% so với cùng kỳ năm 2020, đánh bại Facebook về số giờ mỗi người dùng hàng tháng.

Vào tháng 2/2022, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã đổ lỗi cho sự bùng nổ của TikTok gây ra sự sụt giảm người dùng cho Facebook.

Joe Osborne, người phát ngôn của Facebook trước đó cũng chia sẻ rằng: “Sản phẩm của công ty vẫn được nhiều thanh thiếu niên sử dụng, nhưng chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Snapchat và TikTok”. Theo ước tính, người trẻ dành thời gian trên TikTok nhiều hơn 2-3 lần so với Instagram và Snapchat.

Meta sau đó đã triển khai tính năng chia sẻ và chỉnh sửa video ngắn Reels trên Instagram và Facebook để cạnh tranh, nhưng vẫn chưa đạt được mức độ tương tác “khủng” giống như TikTok.

Ngoài ra, tính năng "minh bạch theo dõi ứng dụng" của Apple, được giới thiệu vào năm 2021 trên phiên bản iOS 14.5, cũng tạo thêm áp lực cho Facebook. Cụ thể, tính năng này cho phép người dùng iOS ngăn các ứng dụng theo dõi chúng trên web. Đây là tin xấu đối với hoạt động kinh doanh của Meta, vì nó sẽ hạn chế việc xác định các mục tiêu quảng cáo để duy trì công ty của họ.

Một số nhà quảng cáo đã rời bỏ Facebook, trong khi TikTok đang trở nên cực kỳ phổ biến vì nó có giá cả “phải chăng” hơn cho mỗi 1.000 lần hiển thị. Kết quả là Facebook đã mất 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo. Con số này chiếm gần 9% doanh thu năm 2021 của công ty.

Bạn đang đọc bài viết "Facebook bị 'thất sủng' vì TikTok" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#