Fed được kỳ vọng ngừng tăng lãi suất vào tháng 3

30/01/2023 11:56

PCE - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đã hạ nhiệt tháng trước, làm tăng khả năng Fed ngừng nâng lãi suất năm nay.

Báo cáo của chính phủ Mỹ hôm 27/1 cho thấy Chỉ số Giá tiêu dùng cá nhân (PCE) chỉ tăng 5% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước đó. Tốc độ này đã giảm so với 5,5% tháng 11 và là thấp nhất kể từ tháng 9/2021. PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

PCE lõi (đã loại bỏ các thành phần biến động) tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là tốc độ chậm nhất kể từ tháng 10/2021.

Các số liệu này giúp nhà đầu tư đặt cược Fed sẽ sớm chấm dứt quá trình thắt chặt chính sách mạnh tay nhất 40 năm. Thị trường hiện dự báo lãi suất tham chiếu của Fed lên 4,5-4,75% sau phiên họp đầu tuần sau. Đến tháng 3, Fed có thể nâng thêm 0,25% nữa, rồi chấm dứt quá trình này.

Hai năm qua, Fed liên tục nâng lãi để hạ nhiệt lãi suất hiện cao nhất 4 thập kỷ, cố gắng đưa chỉ số này về mục tiêu 2%. "Fed có thể giảm tốc nâng lãi suất vào tuần sau khi lạm phát đã hạ nhiệt", Jeffrey Roach – kinh tế trưởng tại LPL Financial cho biết.

Nhiều số liệu khác cũng khớp với dự báo này. Khảo sát hôm 27/1 của Đại học Michigan chỉ ra dự báo lạm phát tiêu dùng tại Mỹ trong năm tới đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021, với 3,9%.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed ra tín hiệu lãi suất có thể tăng thêm chút nữa, lên hơn 5%. Họ cũng cảnh báo không giảm lãi suất năm nay để đảm bảo chiến thắng cuộc chiến chống lạm phát.

Tuy vậy, sau báo cáo của chính phủ Mỹ cho thấy tiêu dùng giảm, giới đầu tư đặt cược Fed bắt đầu giảm lãi sớm nhất là từ tháng 9. Tiêu dùng hiện đóng góp hơn hai phần ba hoạt động kinh tế tại Mỹ. Vì thế, các dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, cùng với việc sản xuất bắt đầu đi xuống, sẽ làm tăng rủi ro suy thoái trong nửa đầu năm nay.

"Khi lãi suất cao gây sức ép lớn lên nhu cầu, chúng tôi dự báo lạm phát lõi sẽ tiếp tục hạ nhiệt năm nay. Điều này sẽ thuyết phục Fed bắt đầu hạ lãi suất trong năm 2023", Paul Ashworth – kinh tế trưởng khu vực châu Mỹ tại Capital Economics cho biết.

 (theo Reuters)

 

Bạn đang đọc bài viết "Fed được kỳ vọng ngừng tăng lãi suất vào tháng 3" tại chuyên mục Tin tức mới. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#