Tờ South China Morning Post đưa tin, tính đến 0h30 sáng 11/11 (theo giờ Bắc Kinh), Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên các nền tảng do Alibaba Group Holding vận hành, một con số thể hiện tổng giá trị đơn đặt hàng trên các nền tảng mua sắm của Alibaba, đã vượt qua 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,42 tỷ USD).
Đây là con số thống kê kể từ khi sự kiện mua sắm bắt đầu vào ngày 1/11. Con số này cao hơn 268,4 tỷ nhân dân tệ của GMV Alibaba được ghi nhận vào năm ngoái trong khoảng thời gian 24 giờ vào Ngày Độc thân.
Ngày Độc thân thường là một sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới kéo dài 24 giờ ở Trung Quốc chứng kiến những đợt giảm giá lớn trên hàng triệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử do Alibaba, JD.com và những người chơi khác điều hành. Doanh thu của ngày lễ này cao hơn ngày Black Friday và ngày Cyber Monday ở Hoa Kỳ cộng lại.
Lễ mua sắm Ngày Độc thân được biết đến với mức giảm giá mạnh đối với mọi thứ từ nhu yếu phẩm hàng ngày đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả căn hộ. Trước đó, Trung Quốc cũng đã chứng kiến nhiều chi tiêu trực tuyến hơn, do đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Ông Siraj Sirajuddeen, Giám đốc điều hành thị trường tại Accenture nhận định, COVID-19 đã có tác động sâu sắc đến tất cả các khía cạn cuộc sống của người tiêu dùng đến mức các quy tắc của thị trường đã thay đổi nhanh hơn nhiều so với dự đoán.
“Những thay đổi này đang có tác động lớn đến hành vi mua sắm. Chúng tôi đang thấy kỹ thuật số trở thành lĩnh vực chính ở một số thị trường Châu Á - Thái Bình Dương", ông nói.
Mặc dù Ngày Độc thân khởi đầu chỉ là một lễ hội mua sắm với nhiều chương trình giảm giá mạnh, nhưng giờ đây nó đã trở nên nổi tiếng với cả chủ nghĩa tiêu dùng và giải trí nhờ một buổi dạ tiệc hàng năm do Alibaba tổ chức.
Năm nay cũng là lần đầu tiên Alibaba thiết lập thời hạn bán hàng sớm kéo dài từ ngày 1 đến ngày 3/11. Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết nó được thiết kế để giúp các thương hiệu mới và các doanh nghiệp nhỏ tham gia sự kiện này. Sự kiện chính vào ngày 11/11 vẫn giữ nguyên, bắt đầu ngay khi đồng hồ điểm nửa đêm.
Trước các đợt mua sắm chính thức, Alibaba đã có hai đợt bán trước trong năm nay, từ ngày 21 đến 31/10 và ngày 4 đến 10/11. Trong thời gian này, người tiêu dùng có thể thanh toán cho sản phẩm và hoàn tất việc mua hàng trong thời gian bán hàng thực tế.
Theo Alibaba, số giao dịch mỗi giây cũng đạt mức cao nhất là 583.000 trong năm nay. Vào thời điểm sự kiện chính bắt đầu vào ngày 11/11, Alibaba cũng đã có hơn 500 triệu người chơi trò chơi nhỏ trên Taobao được thiết kế để thu hút người mua hàng quay lại ứng dụng để chăm sóc một con mèo ảo để đổi lấy các ưu đãi.
Ngày Độc thân gắn liền nhất với các nền tảng Alibaba như Taobao và Tmall, nhưng nhiều nền tảng thương mại điện tử khác đã tham gia kể từ khi nó bắt đầu vào năm 2009. Năm nay, JD.com, Suning.com và Vipshop, cũng như các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou, đều đã thông báo kế hoạch tham gia. Sau khi bán hàng bắt đầu vào ngày 1/11, Alibaba cho biết 100 thương hiệu đã thu về 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong 111 phút.
JD.com, đối thủ lớn nhất của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, cho biết doanh số bán hàng vào ngày 1/11 của họ cao hơn 90% so với cùng ngày năm ngoái. Công ty cho biết khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ đạt 200 tỷ nhân dân tệ trong 10 phút đầu tiên của ngày 11/11.
Đây cũng là Ngày Độc thân đầu tiên kể từ khi thương mại điện tử phát trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nó đã trở thành một cách mới để trải nghiệm sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng.
Taobao Live, nền tảng phát trực tiếp cho người bán trên Thị trường Taobao của Alibaba, cho biết họ đã đạt 7,5 tỷ USD giao dịch trong 30 phút đầu tiên trong chiến dịch bán trước của gã khổng lồ thương mại điện tử vào ngày 21/10.
Thương mại điện tử đã tăng mạnh ở Trung Quốc trong năm nay khi đại dịch COVID-19 khiến người mua hàng ở nhà. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đạt 5,15 nghìn tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.