Khởi tố vụ án liên quan tố cáo gia đình ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt dự án bất động sản

10/03/2021 07:06

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án liên quan đến các tố cáo gia đình ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt tài sản là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại TPHCM và Đồng Nai.

Theo Vietnamnet, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT (C01) Bộ Công an xác nhận, cơ quan này vừa quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TPHCM và Đồng Nai. Vụ án này có liên quan đến các tố cáo gia đình ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát, Bình Dương.

Nguồn tin cho hay, quyết định khởi tố này dựa trên tố cáo của 3 người trong các vụ việc khác nhau nhắm các thành viên gia đình ông Trần Quý Thanh và những người liên quan.

Thứ nhất, theo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai cũng tố cáo bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích sử dụng hợp đồng mua bán cổ phần giả cách để che dấu hợp đồng cho vay tiền với lãi suất 36%/năm.

Sau đó, đến thời hạn thanh lý hợp đồng cho vay, lẽ ra bà Trần Uyên Phương phải chấm dứt hợp đồng mua bán cổ phần và trả lại quyền sở hữu cổ phần Công ty cổ phần Bất động sản Minh Thành Đồng Nai cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai nhưng bà Trần Uyên Phương lấy lý do người trả tiền không phải là đại diện của Công ty Kim Oanh Đồng Nai để chuyển trả lại tiền, không trả lại cổ phần cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai.

Bằng phương thức này, bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích chuyển cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai vay 235 tỷ đồng trong số 350 tỷ đồng cho vay nhưng đã nhận về hơn 129 tỷ đồng tiền lãi, đồng thời chiếm luôn số cổ phần thuộc sở hữu của Công ty Kim Oanh Đồng Nai khiến Công ty này mất luôn dự án do Công ty cổ phần Bất động sản Minh Thành Đồng Nai (trụ sở xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) là chủ đầu tư, có giá trị vốn hóa lên đến hơn 1000 tỷ đồng (theo ước tính của chủ đầu tư).
Hai là, ông Nguyễn Văn Chung Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc tư vất thiết kế xây dựng DCB (trụ sở nằm trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú) tố cáo bà Trần Uyên Phương và một người khác liên quan đến một lô đất ở đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân. Đáng nói, ông Chung bị bắt vào ngày 8/3 về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Gia đình ông Trần Quí Thanh bị tố cáo chiếm đoạt tài sản gì?

Khu đất đường Hồ Học Lãm, quận Bình Tân đang bị áp dụng lệnh phong tỏa của tòa án

Ba là, ông Lâm Hoàng Sơn ở quận Phú Nhuận cũng cố tố cáo các con ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt tài sản thông qua các hợp đồng giả cách.
Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án để điều tra. Quyết định này gửi đến Viện KSND Tối cao.
Trước đó, từ tháng 12/2020, UBND TP.HCM nhận được đề nghị của Bộ Công an về việc ngăn chặn mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho, tặng, cầm cố, thế chấp...) và yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, pháp lý liên quan tới 33 thửa đất tại quận Bình Tân và TP Thủ Đức đều do bà Trần Uyên Phương đứng tên.

Còn tại Đồng Nai, theo yêu cầu của Bộ Công an, UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ngành và UBND huyện Long Thành giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành (do Công ty bất động sản Minh Thành Đồng Nai làm chủ đầu tư).

Các công ty và dự án bất động sản tại Đồng Nai này cũng liên quan trong đơn tố cáo đối với gia đình ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Bạn đang đọc bài viết "Khởi tố vụ án liên quan tố cáo gia đình ông Trần Quí Thanh chiếm đoạt dự án bất động sản" tại chuyên mục Văn hóa doanh nhân. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#