Giao dịch chứng khoán sáng 29/8: Thị trường lao dốc, cổ phiếu phân bón vẫn khởi sắc

29/08/2022 17:26

Áp lực bán mạnh xuất hiện trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, các chỉ số đồng loạt lao dốc mạnh. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đi ngược xu hướng thành công như nhóm phân bón, hay mã riêng lẻ KPF.

Thị trường đã có tuần tăng điểm thứ 7 liên tiếp nhưng dấu hiệu điều chỉnh đang khá rõ nét ở phiên giao dịch cuối tuần ngày 26/8 khi chỉ số VN-Index đóng cửa với mẫu nến Engulfing, cùng thanh khoản suy yếu trong những tuần gần đây. Điều này cho thấy tín hiệu phân kỳ âm với khối lượng, đà tăng chững lại rõ rệt đẩy động lực điều chỉnh sang phiên giao dịch kế tiếp.

Diễn biến này cộng với việc Fed bày tỏ quan điểm "diều hâu" cuối tuần trước, chưa kể kỳ nghỉ lễ dài sắp đến khiến phiên sáng nay thị trường chịu tác động khá tiêu cực ngay từ đầu phiên, bất chấp các thông tin tốt về việc rút ngắn thời gian T+, chuẩn bị áp dụng trở lai việc giao dịch cổ phiếu lô lẻ....

Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng đầu tuần ngày 29/8, thị trường chìm trong sắc đỏ và các chỉ số chung đồng loạt lao dốc mạnh ngay khi mở cửa trước những ảnh hưởng từ các thông tin khá tiêu cực thị trường quốc tế.

Vào cuối tuần trước, Dow Jones lao dốc 1.008 điểm (tương đương hơn 3%), phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 5/2022. S&P 500 sụt 3,4% và Nasdaq Composite rớt 3,9%.

Tại thị trường chứng khoán trong nước, hầu hết các nhóm ngành đều mất điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu cùng pha thị trường là nhóm chứng khoán đang giảm khá mạnh như CTS, VIX, VDS, ORS đều giảm hơn 5%; các mã BSI, AGR, HCM giảm hơn 4%; SSI và VND giảm hơn 3%...

Sau khoảng 90 phút giao dịch, chỉ số VN-Index bốc hơi hơn 30 và đang đe dọa mốc 1.260 điểm khi lực bán mạnh không ngừng gia tăng. Trên sàn HOSE lúc này, số mã giảm gấp tới hơn 10 lần số mã tăng, với khoảng chỉ 30 mã giữ được sắc xanh.

Tuy nhiên, vẫn có những nhóm ngành đi ngược xu hướng chung, đó là nhóm phân bón. Cụ thể như BFC tăng 3,3%, DPM và DCM tăng 2,5%, LAS cũng tăng hơn 2,8%.

Bên cạnh đó, ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, cổ phiếu KPF tiếp tục phi nước đại, ghi nhận phiên tăng thứ 13 liên tiếp và có thời điểm chạm trần.

Điều tích cực diễn ra trong phiên sáng nay đó là áp lực bán chưa quá mạnh và lực cầu giá thấp có sẵn khiến tình trạng bán tháo chưa xảy ra. Diễn biến này cho phép kỳ vọng khi tác động tâm lý nhà đầu tư trở lên cân bằng hơn, thị trường sẽ có nhịp tăng điểm trở lại, lấp khoảng trống gap tạo ra từ đầu phiên trên đồ thị chỉ số.

Bạn đang đọc bài viết "Giao dịch chứng khoán sáng 29/8: Thị trường lao dốc, cổ phiếu phân bón vẫn khởi sắc" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#