Hàng loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Đồng Cửa ở Bắc Giang

Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm kinh tế tại Dự án Khu đô thị mới Đồng Cửa, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) do Công ty cổ phần thương mại Duy Anh làm Chủ đầu tư.
Trong Kết luận số 1935/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Đồng Cửa, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Duy Anh làm Chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu đư tại Quyết định số 655/QĐ-UBND ngày 27/5/2014.

Trong Kết luận số 1935/KL-TTCP, Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Đồng Cửa, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Duy Anh làm Chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu đư tại Quyết định số 655/QĐ-UBND ngày 27/5/2014.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trên điện tích 11,791 ha; tổng mức đầu tư hơn 68 tỷ đồng; nguồn vốn tự có 30%, vay hợp pháp khác; tiến độ thực hiện từ 11/2016-4/2019.

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trên điện tích 11,791 ha; tổng mức đầu tư hơn 68 tỷ đồng; nguồn vốn tự có 30%, vay hợp pháp khác; tiến độ thực hiện từ 11/2016-4/2019.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, về quy hoạch, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 1938/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Đồng Cửa nhưng không phù hợp về cơ cấu sử dụng đất so với Quy hoạch chung thị trấn Đôi Ngô, huyện Lục Nam đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 28/12/2012.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, về quy hoạch, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 1938/QĐ-UBND ngày 20/12/2013 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Đồng Cửa nhưng không phù hợp về cơ cấu sử dụng đất so với Quy hoạch chung thị trấn Đôi Ngô, huyện Lục Nam đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 28/12/2012.

Công tác đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Duy Anh là nhà đầu tư duy nhất tham gia và trúng sơ tuyển. Tuy nhiên, hồ sơ yêu cầu chỉ định chủ đầu tư không nêu cụ thể nội dung về quy mô dự án, thiếu yêu cầu về nhân sự theo hướng dẫn tại Thông tư 03/2009/TT-BKH ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt trong đó hồ sơ đề xuất thiếu tính toán chi tiết kinh phí GPMB trong phương án tài chính.

Công tác đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Duy Anh là nhà đầu tư duy nhất tham gia và trúng sơ tuyển. Tuy nhiên, hồ sơ yêu cầu chỉ định chủ đầu tư không nêu cụ thể nội dung về quy mô dự án, thiếu yêu cầu về nhân sự theo hướng dẫn tại Thông tư 03/2009/TT-BKH ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt trong đó hồ sơ đề xuất thiếu tính toán chi tiết kinh phí GPMB trong phương án tài chính.

Việc giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất: UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 09/11/2016 và Quyết định số 650/QĐ-UBND ngày 29/9/2017 về giao 116.696,8m2 đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Duy Anh thực hiện dự án, trong đó giao: có thu tiền sử dụng đất 47.439,4m2; không thu tiền sử dụng đất 69.257,4m2. UBND tỉnh Bắc Giang giao đất cho Chủ đầu tư dự án không thông qua hình thức đấu giá, do khu đất thực hiện dự án chưa được giải phóng mặt bằng, không đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản I, Điều 119 Luật Đất đai 2013, Nhà đầu tư đã ứng tiền để giải phóng mặt bằng.

Việc giao đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất: UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 09/11/2016 và Quyết định số 650/QĐ-UBND ngày 29/9/2017 về giao 116.696,8m2 đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Duy Anh thực hiện dự án, trong đó giao: có thu tiền sử dụng đất 47.439,4m2; không thu tiền sử dụng đất 69.257,4m2. UBND tỉnh Bắc Giang giao đất cho Chủ đầu tư dự án không thông qua hình thức đấu giá, do khu đất thực hiện dự án chưa được giải phóng mặt bằng, không đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản I, Điều 119 Luật Đất đai 2013, Nhà đầu tư đã ứng tiền để giải phóng mặt bằng.

“Việc tính chi phí lãi vay không đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013; Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015; Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dẫn đến tiền sử dụng đất của dự án xác định lại phải nộp là 148 tỷ đồng, tăng so với số tiền đã được phê duyệt là hơn 2,7 tỷ đồng” - Thanh tra Chính phủ kết luận tại văn bản.

“Việc tính chi phí lãi vay không đúng theo quy định tại Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013; Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015; Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dẫn đến tiền sử dụng đất của dự án xác định lại phải nộp là 148 tỷ đồng, tăng so với số tiền đã được phê duyệt là hơn 2,7 tỷ đồng” - Thanh tra Chính phủ kết luận tại văn bản.

Về công tác quản lý chất lượng thi công: Hệ thống quản lý chất lượng chưa đầy đủ; không kiểm tra, đánh giá đầy đủ trước khi chấp thuận phòng thí nghiệm và trạm trộn bê tông nhựa.

Về công tác quản lý chất lượng thi công: Hệ thống quản lý chất lượng chưa đầy đủ; không kiểm tra, đánh giá đầy đủ trước khi chấp thuận phòng thí nghiệm và trạm trộn bê tông nhựa.

Công tác quản lý chi phí: Kiểm tra dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt 83 tỷ đồng, giá trị phê duyệt không đúng 378,103 triệu đồng do giảm khối lượng tính thừa: Lát hè, cáp ngầm hệ thống điện; điều chỉnh đơn giá cát và nhựa đường theo công bố giá địa phương; điều chỉnh đơn giá lắp đặt cấu kiện thoát nước; giảm chỉ phí chung theo tỷ lệ quy định.

Công tác quản lý chi phí: Kiểm tra dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt 83 tỷ đồng, giá trị phê duyệt không đúng 378,103 triệu đồng do giảm khối lượng tính thừa: Lát hè, cáp ngầm hệ thống điện; điều chỉnh đơn giá cát và nhựa đường theo công bố giá địa phương; điều chỉnh đơn giá lắp đặt cấu kiện thoát nước; giảm chỉ phí chung theo tỷ lệ quy định.

Các hạng mục của công trình vứt ngổn ngang, đắp chiếu gây lãng phí.

Các hạng mục của công trình vứt ngổn ngang, đắp chiếu gây lãng phí.

Nhiều nơi được quây tôn trưng dụng làm bãi để vật liệu xây dựng công trình và chăn thả gia cầm.

Nhiều nơi được quây tôn trưng dụng làm bãi để vật liệu xây dựng công trình và chăn thả gia cầm.

Thanh tra Chính phủ kết luận: Hồ sơ yêu cầu chỉ định Chủ đầu tư không nêu cụ thể về quy mô dự án, thiếu yêu cầu về nhân sự theo hướng dẫn tại Thông tư 03/2009/11-BKH ngày 16/4/2009; phương án tài chính đề xuất của Nhà đầu tư thiếu tính toán chi tiết kinh phí giải phóng mặt bằng. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Lục Nam./.

Thanh tra Chính phủ kết luận: Hồ sơ yêu cầu chỉ định Chủ đầu tư không nêu cụ thể về quy mô dự án, thiếu yêu cầu về nhân sự theo hướng dẫn tại Thông tư 03/2009/11-BKH ngày 16/4/2009; phương án tài chính đề xuất của Nhà đầu tư thiếu tính toán chi tiết kinh phí giải phóng mặt bằng. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Lục Nam./.