Khổ vì công văn... lạ

12/06/2022 09:05

Rác thải công nghiệp thông thường được thu gom, vận chuyển về xử lý tại Khánh Sơn.

Ngày 26-5, ông Hồ Văn Tỵ- Phó Ban quản lý BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng ký Công văn số 1275 gửi các doanh nghiệp hoạt động tại KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu về việc đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Liên Chiểu. Theo nội dung công văn, các doanh nghiệp chưa thực hiện hợp đồng với đơn vị có giấy phép thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn có thể liên hệ Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội- Chi nhánh Miền Trung (Urenco 15) để được tư vấn phương thức thu gom, vận chuyển phù hợp. Thông tin liên hệ là bà Văn Thị Nga, kèm theo số điện thoại. Ngoài ra, công văn còn đề nghị Urenco 15 phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Kế hoạch số 54 của UBND TP Đà Nẵng.

Lý do BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng có công văn giới thiệu Urenco 15 cho các doanh nghiệp vì đây là đơn vị được ủy quyền thực hiện công tác dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ngoài ra, quận Liên Chiểu cũng có Thông báo số 33 về việc thay đổi đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn quận giai đoạn 2022-2024. Cụ thể, Urenco 15 là đơn vị trúng gói thầu thuê dịch vụ vệ sinh công cộng trên địa bàn Liên Chiểu trong thời gian 33 tháng kể từ giữa tháng 5-2022.

Sau khi trúng gói thầu này, ngày 3-6, ông Ngô Lê Quảng- Giám đốc Urenco 15 đã ký văn bản gửi Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng (ĐUrrenco), trong đó có nội dung đề nghị bàn giao và thanh lý hợp đồng với tất cả các doanh nghiệp tại KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu, Thanh Vinh trước ngày 30-6. Đây là cơ sở để Urenco 15 thực hiện cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn Liên Chiểu.

Sau động thái của Urenco 15, nhất là Công văn 1275 của BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng thì từ đầu tháng 6-2022 đến nay, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng liên tiếp nhận được ý kiến của doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn Liên Chiểu đang hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn thông thường với Công ty. Trong Văn bản số 295 ngày 9-6 gửi BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng, bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu- Phó Tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, gói thầu của Urenco 15 tại Liên Chiểu không bao gồm chất thải rắn phát sinh từ các KCN trên địa bàn. Phạm vi của gói thầu này chỉ là vệ sinh công cộng và thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, tổ chức trên địa bàn quận Liên Chiểu với chi phí từ nguồn ngân sách Nhà nước và thu tiền giá dịch vụ thu gom, vận chuyển của các hộ dân.

Cũng theo bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu, quy định của pháp luật thì các doanh nghiệp chủ động lựa chọn đơn vị có chức năng thực hiện hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn phát sinh. Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng là đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP. Công ty đang vận hành bãi rác Khánh Sơn nên được phép xử lý các loại chất thải không nguy hại bao gồm chất thải sinh hoạt, chất thải y tế thông thường, chất thải công nghiệp thông thường và bùn thải thông thường tại Khu xử lý này. Do vậy, từ trước đến nay Công ty thực hiện cung cấp dịch vụ vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường với doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn Đà Nẵng. Việc thực hiện dịch vụ này là hợp đồng kinh tế giữa chủ nguồn thải và Công ty, chi phí thực hiện do chủ nguồn thải chi trả. Hiện nay, Công ty vẫn có đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn thông thường phát sinh của các doanh nghiệp hoạt động tại các KCN trên địa bàn toàn TP.

Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, Công văn 1275 của BQL Khu CNC và các KCN gửi đến các doanh nghiệp hoạt động tại 3 KCN đã dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất bình thường của đơn vị tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "Khổ vì công văn... lạ" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#