Khu đô thị Phú Gia Compound: Chủ đầu tư mải đi kiện, cư dân mất tiền như 'sống chui'

21/08/2021 08:46

Dự án Khu đô thị Phú Gia Compound (Đà Nẵng) giao đất trái pháp luật, 127 hộ gia đình đã trả tiền mua nhà vào sinh sống vẫn đang 'sống chui' vì chủ đầu tư còn mải đi kiện...

Chủ đầu tư kiện chính quyền TP. Đà Nẵng

Đầu tháng 8/2021, Công ty TNHH Phú Gia Compound (Công ty Phú Gia) đã phát đơn kiện UBND TP. Đà Nẵng. Trong đơn kiện, Phú Gia yêu cầu Tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng hủy Quyết định số 3387/QĐ-UBND của UBND TP. Đà Nẵng về việc quy định giá đất cụ thể (69 triệu đồng/m2) đối với Dự án Khu đô thị Phú Gia Compound để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Đồng thời, bên khởi kiện đề nghị Tòa án buộc bên bị kiện là UBND TP. Đà Nẵng xác định lại giá đất nói trên với giá đất cụ thể tính tại thời điểm UBND Thành phố ban hành Quyết định số 166/QĐ-UBND năm 2017 về việc cho phép Công ty Phú Gia chuyển mục đích sử dụng đất (thời điểm này không có giá, bên mua đề xuất mua trọn gói là 105 tỷ đồng theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, được giảm 10% còn 95 tỷ đồng).

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho hay, yêu cầu này của Phú Gia gửi lên lãnh đạo Thành phố từ sớm. UBND TP. Đà Nẵng đã giao các sở chuyên môn tham mưu đề xuất phương án theo luật định. Qua đó, UBND Thành phố không chấp nhận việc xác định giá đất do chuyển mục đích tại thời điểm tháng 1/2017 theo đề nghị của chủ đầu tư, vì thời điểm này dự án có liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP. Đà Nẵng, nên không đủ cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính.

Cũng theo ông Hùng, Thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án tại thời điểm năm 2019 là hoàn toàn đúng, bởi từ thời điểm này trở về trước, toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng lại, nên giá đất của dự án sau năm 2019 được xác định lại đúng với giá quy định có tham chiếu với giá thị trường tại thời điểm xây dựng bảng giá.

Đe dọa người dân

Ba năm trước, bà Nguyễn Thị Minh Hoàng (chủ căn hộ C35 dự án Phú Gia) ký hợp đồng góp vốn với Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc (đơn vị bao tiêu sản phẩm của dự án Phú Gia Compound) mua căn hộ thô, hoàn thiện và vào ở được 3 năm nay. “Buổi trưa cuối tháng 9/2020, cả nhà đang ăn cơm thì có 3 người tự xưng là nhân viên của Công ty Phú Gia tới yêu cầu ra khỏi nhà. Hai ngày sau, Công ty Phú Gia gửi tiếp văn bản thu hồi nhà và yêu cầu gia đình phải rời nhà trước ngày 5/10. Tiếp đó, trưa 8/10, Công ty Phú Gia cho nhân viên bảo vệ xông vào nhà cắt điện sinh hoạt”, bà Nguyễn Thị Minh Hoàng nhớ lại.

Tương tự, hộ ông Dũng (chủ căn hộ B47) cũng 7 lần bị phía chủ đầu tư Phú Gia khóa cửa không cho ra vào nhà. Ông Dũng sau đó phá khóa, thay khóa mới, nhưng nhân viên của Công ty Phú Gia tiếp tục tới phá khóa, hàn cửa.

Theo phản ánh từ đơn thư mà chúng tôi nhận được, từ tháng 5/2020 đến nay, Công ty Phú Gia đã cho người phá khóa cửa của người dân và làm khóa mới, hàn kín cửa phong tỏa 34 căn nhà tại Dự án Phú Gia Compound, trong đó có một số nhà có trẻ em và người già.

Nguyên nhân là do giữa Công ty Hùng Vạn Phúc (đơn vị phân phối) và Công ty Phú Gia hiện vẫn chưa thống nhất được với nhau về số tiền còn tồn đọng trong hợp đồng bao tiêu mà hai đơn vị ký từ đầu tháng 5/2018.

Theo hợp đồng ký kết, Hùng Vạn Phúc được nhận độc quyền bao tiêu 127 căn nhà cho Phú Gia Compound với tổng số tiền 706 tỷ đồng (chưa tính 10 căn shophouse mặt tiền đường Ông Ích Khiêm). Cuối tháng 5/2018, Công ty Hùng Vạn Phúc chuyển cho Phú Gia 220 tỷ đồng giai đoạn I, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau 7 tháng, khi Phú Gia hoàn tất các thủ tục pháp lý để giao sổ cho người dân. Nhưng tháng 3/2019, dự án có liên quan đến vụ án của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm” - PV ) và cơ quan điều tra của Bộ Công an vào cuộc, yêu cầu Hùng Vạn Phúc giữ lại tiền bán hàng đã huy động góp vốn từ các chủ căn nhà để phục vụ công tác điều tra.

Thời gian cơ quan điều tra làm việc trùng với khoảng thời gian trong hợp đồng phải thực hiện mà chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã ký kết. Kết thúc điều tra thì thời hạn hợp đồng cũng hết hiệu lực. Để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, Hùng Vạn Phúc đã đề nghị chủ đầu tư ký phụ lục hợp đồng để bảo đảm tính pháp lý, là cơ sở để chủ đầu tư hoàn tất thủ tục ra sổ đỏ cho người mua nhà. Tuy nhiên, Công ty Phú Gia không ký phụ lục hợp đồng. Hậu quả là người mua nhà phải gánh chịu.

Sự việc đã được các ngành chức năng tiếp cận, can thiệp nên tạm thời việc hù dọa, cắt điện, hàn khóa chưa tái diễn. Tuy nhiên, 127 hộ dân đã mua nhà và dọn vào ở vẫn bất an. Không những vậy, dù đã chuyển trả số tiền hơn 70% giá trị căn nhà theo Hợp đồng góp vốn đầu tư với Công ty Hùng Vạn Phúc, nhưng họ chưa được nhận sổ đỏ.

Bạn đang đọc bài viết "Khu đô thị Phú Gia Compound: Chủ đầu tư mải đi kiện, cư dân mất tiền như 'sống chui'" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#