Ký kết Chương trình hợp tác về Văn hóa giữa Việt Nam- Hungari

21/10/2020 14:49

Ký kết Chương trình hợp tác về Văn hóa giữa Việt Nam- Hungari Trang chủTin tứcVăn hóaDu lịchQuản lý nhà nướcHoạt động du lịchDoanh nghiệpChính sáchĐào...

Chiều ngày 16/10 tại Hà Nội, Bộ  trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi Hội đàm và ký kết chương trình hợp tác phát triển Văn hóa giai đoạn 2020-2022 với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Péter Szijjártó nhân dịp ông có chuyến sang thăm chính thức Việt Nam. Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cùng dự.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi Hội đàm.

Tại buổi Hội đàm, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời giữa hai nước, nhiều sinh viên Việt Nam học tập tại Hungary đã có đóng góp cho sự phát triển của đất nước Việt Nam. Trong lĩnh vực Văn hóa, thời gian qua Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Thư viện Quốc gia Việt Nam đã có sự hợp tác có hiệu quả với các đơn vị của Hungari. Bộ trưởng khẳng định, chuyến thăm của Bộ trưởng Péter Szijjártó diễn ra trong bối cảnh hai nước thúc đẩy hợp tác văn hóa vào dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Hungary trong việc đề xuất mở Trung tâm Văn hóa và Cộng đồng tại Việt Nam nhằm giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người Hungary tới nhân dân Việt Nam. Trung tâm sẽ là cầu nối để cộng đồng người Hungary tại Việt Nam và những người Việt Nam đã từng sinh sống, học tập, làm việc tại Hungary có điều kiện giao lưu, chia sẻ thông tin. Trong khả năng cho phép, Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để Trung tâm sớm được xây dựng tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội đàm

Trong lĩnh vực du lịch, từ năm 2017, Việt Nam đã có chính sách miễn visa cho du khách Hungari. Bộ VHTTDL sẽ triển khai xuất bản sổ tay du lịch và ẩm thực Việt Nam bằng tiếng Hungary nhằm quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam tới nhân dân Hungary. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng cho biết, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác về Du lịch giữa hai bên trong thời gian tới. Việt Nam sẵn sàng mở các đường bay thẳng giữa hai nước khi điều kiện cho phép để thực hiện kích cầu du lịch.

Hai Bộ trưởng ký biên bản hợp tác

Về Thể thao, Việt Nam và Hungary nhất trí mở rộng tập huấn và trao đổi chuyên gia. Hai bên thống nhất nghiên cứu khả năng ký bản ghi nhớ hợp tác Thể dục, thể thao trong giai đoạn mới để thay thế cho bản ghi nhớ hợp tác đã ký năm 2013 nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Hai Bộ trưởng trao văn bản ký kết.

Phát biểu tại cuộc Hội đàm, Bộ trưởng Péter Szijjártó nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, mối quan hệ đó dựa trên nền tảng của tình hữu nghị, tình bạn giữa hai nước thông qua hoạt động VHTTDL. Hungary luôn coi trọng quan hệ hợp tác VHTTDL với Việt Nam và khẳng định, Việt Nam có một nền văn hóa giàu bản sắc, nhiều tiềm năng để hợp tác. Bộ trưởng Péter Szijjártó cho hay, dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hungary là trọng tâm ưu tiên hợp tác và tăng cường phối hợp các hoạt động giao lưu văn hóa. Chính vì vậy, dù ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các sự kiện kỷ niệm dịp này sẽ chỉ hoãn tới thời điểm thích hợp chứ không bị hủy. Về đào tạo âm nhạc, Bộ trưởng Péter Szijjártó hoan nghênh sinh viên Việt Nam sang theo học ngành âm nhạc tại Học viện của Hungary và sẽ có những sự hỗ trợ dành cho đối tượng theo học.

Về Thể thao, Bộ trưởng Péter Szijjártó mong muốn trường Đại học Thể thao Hungary sẽ có sự hợp tác với các trường đào tạo thể thao tại Việt Nam. Cùng với đó ngoài đua thuyền, bơi lội…, Bộ trưởng hy vọng hợp tác thể thao sẽ mở rộng sang môn bóng đá. Đối với du lịch, Bộ trưởng Péter Szijjártó thể hiện sự đồng ý với việc thúc đẩy hợp tác, đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách Hungary đến Việt Nam và khách từ Việt Nam đến với Hungary.

Chụp ảnh lưu niệm

Ngay sau Hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bộ trưởng Péter Szijjárt đã ký kết “Chương trình hợp tác Văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary giai đoạn 2020 - 2022”. Nội dung chính của Chương trình hợp tác gồm các chương trình giao lưu về văn hóa, hợp tác văn học và xuất bản, lĩnh vực sưu tập Nhà nước, điện ảnh. Việc ký kết sẽ tạo cơ sở cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật của nước này ở nước kia; đồng thời tạo khuôn khổ hợp tác giữa các thiết chế văn hóa của hai nước. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tại Hungary và Hungary tại Việt Nam cũng sẽ được đẩy mạnh thời gian tới.

Tuấn Sơn

Bạn đang đọc bài viết "Ký kết Chương trình hợp tác về Văn hóa giữa Việt Nam- Hungari" tại chuyên mục Tin tức mới. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#