Liên minh cầm quyền tại Israel sụp đổ

21/06/2022 10:16

Các nhà lập pháp Israel sẽ bỏ phiếu vào tuần tới để giải tán quốc hội, từ đó mở đường cho cuộc bầu cử lần thứ 5 trong ba năm của nước này.

Thủ tướng Naftali Bennett sẽ nhường vai trò thủ tướng cho Ngoại trưởng Yair Lapid, đối tác trong liên minh của ông. Ông Lapid, người đứng đầu đảng lớn nhất trong liên minh, sẽ giữ chức thủ tướng lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức, theo Reuters.

"Chúng tôi đứng trước các bạn ngày hôm nay trong một thời điểm không hề dễ dàng, nhưng hiểu rằng chúng tôi đã đưa ra quyết định đúng đắn cho Israel", ông Bennett nói trong một tuyên bố trên truyền hình khi đứng cạnh ông Lapid.

Một cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức tại quốc hội vào tuần tới, sau đó ông Lapid sẽ đảm nhận vị trí thủ tướng, theo người phát ngôn của ông Bennett.

Israel giai tan quoc hoi anh 1

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tham dự cuộc họp nội các tại văn phòng thủ tướng ở Jerusalem vào ngày 15/5. Ảnh: Reuters.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm dự kiến ​​của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Chính phủ Israel tin tưởng chuyến thăm này sẽ giúp thúc đẩy quan hệ an ninh trong khu vực nhằm chống lại Iran.

"Tôi nghĩ chính phủ đã làm việc rất tốt trong năm qua. Thật xấu hổ khi đất nước bị lôi kéo vào các cuộc bầu cử", Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, người đứng đầu một đảng trung tâm trong liên minh, nói.

Ngày diễn ra cuộc bầu cử không được công bố, nhưng truyền thông Israel đưa tin nó có khả năng diễn ra vào tháng 10.

Tuy nhiên, ông Lapid cho biết sẽ không đợi đến các cuộc bầu cử mới để giải quyết những vấn đề mà Israel phải đối mặt.

“Chúng ta cần giải quyết vấn đề về chi phí sinh hoạt, thực hiện chiến dịch chống lại Iran, Hamas và Hezbollah, đồng thời chống lại các thế lực đe dọa biến Israel thành một quốc gia phi dân chủ”, ông nói.

Áp lực lên chính phủ của ông Bennett đã gia tăng trong những ngày gần đây. Ông không thể giữ liên minh và quyết định từ chức trước khi đảng Likud của cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu có thể đưa ra đề nghị giải tán quốc hội.

"Buổi tối hôm nay mọi người đang mỉm cười. Họ hiểu điều gì đó tuyệt vời đã xảy ra ở đây. Chúng tôi đang loại bỏ chính phủ tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước”, ông Netanyahu nói với các phóng viên tại quốc hội.

Đại sứ Israel hát 'Ngày Tết quê em' Đại sứ Israel tại Việt Nam Eshcar Nadav hát bài "Ngày Tết quê em" như lời chúc mừng năm mới. Trong video, ông tham gia nhiều hoạt động đời thường như uống trà đá, cắt tóc vỉa hè...

Bạn đang đọc bài viết "Liên minh cầm quyền tại Israel sụp đổ" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#