Liên quan đến nhóm Louis Holdings, lại mất khả năng thanh toán trái phiếu, VKC Holdings báo lỗ hằng trăm tỷ sau soát xét

08/10/2022 13:07

VKC Holdings được cho là có liên quan đến nhóm Louis Holdings đã mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu. Được biết, sau soát xét, VKC Holdings lỗ ròng hơn 191 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, trong khi báo cáo tự lập chỉ ghi nhận lỗ hơn 24,6 tỷ đồng.

Do liên quan đến Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, hiện VKC Holdings đã mất khả năng thanh toán trái phiếu

Công ty CP VKC Holdings vừa thông báo về việc tạm hoãn thanh toán lãi trái phiếu đến các nhà đầu tư. Doanh nghiệp cho biết, đến 9/9/2022 là ngày đến hạn thanh toán lãi trái phiếu của lô trái phiếu VCKH2123001 quy mô 200 tỷ đồng phát hành ngày 9/12/2021. Nhưng hiện công ty bị mất khả năng thanh toán với các chủ nợ, do đó Ban lãnh đạo VKC mới quyết định tạm hoãn việc thanh toán lãi trái phiếu.

vkc-holding-2-1665129707.png VKC Holdings đã mất khả năng thanh toán trái phiếu

 

Theo tìm hiểu của báo Nhà báo & Công luận, ngày 20/7, VKC Holdings đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 và bầu lại toàn bộ thành viên mới của HĐQT, Ban Kiểm soát và Ban Tổng giám đốc. Sau khi ban điều hành mới tiếp quản đã rà soát lại tình hình tài chính của công ty và nhận thấy có nhiều sai phạm của HĐQT, ban Tổng Giám đốc tiền nhiệm trong việc quản lý tài chính và phát hành lô trái phiếu nói trên

Theo thông báo từ dàn lãnh đạo mới của VKC Holdings thì các sai phạm của HĐQT, Ban Tổng giám đốc tiền nhiệm rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát tài sản rất lớn, vì vậy hiện VKC đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ.

Được biết, sau biến cố ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, toàn bộ các Thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát (BKS) và Ban Tổng Giám đốc (TGĐ) của VKC đã từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2022 của VKC.

Phía công ty cũng cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho các trái chủ và các cổ đông của VKC Holdings, HĐQT và Ban Tổng Giám đốc VKC Holdings đang tích cực làm việc với các bên liên quan có quyền lợi và nghĩa vụ trong lô trái phiếu này khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, VKC Holdings cũng đã gửi đơn tố giác đến các cơ quan ban ngành có thẩm quyền để xử lý.

Được biết, trước đó VKC Holdings phát hành 2.000 trái phiếu VKCH2123001 với giá 100 triệu đồng, qua đó huy động tổng cộng 200 tỷ đồng. Đại lý lưu ký cho lô trái phiếu trên là Chứng khoán HDB.

Tài sản đảm bảo là nhà máy đá Bình Thuận ở xã Thắng Hải, huyện Hàm tỉnh Bình Thuận và quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc Giấy chứng nhận số BR 626016 tọa lạc tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (thuộc sở hữu của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang). Mức lãi suất không được tiết lộ nhưng sẽ cố định trong suốt kỳ hạn

Lô trái phiếu sẽ đáo hạn vào ngày 9/6/2023 với lãi suất phải trả là 12%/năm. Mục đích phát hành là để mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của CTCP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (tương đương 85% vốn điều lệ).

Cổ phiếu VKC sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt giam đã lao dốc liên tục và hiện còn 2.900 đồng/cổ phiếu, giảm gần 80% so với đầu năm nay.

Lõ ròng của VKC Holdings đào sâu sau soát xét

Theo tìm hiểu của báo Nhà báo & Công luận, công ty VKC Holdings tiền thân là CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh được thành lập từ năm 1993. Công ty kinh doanh trong mảng lốp xe – phụ tùng với thương hiệu Vĩnh Khánh, kinh doanh cáp – điện với thương hiệu VCOM… Đến tháng 12/2021, Cáp Nhựa Vĩnh Khánh chính thức đổi tên thành VKC Holdings. Nhóm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân từng là cổ đông lớn nhưng đã thoái sạch vốn vào cuối năm ngoái.

Theo báo cáo tài chính bán niên soát xét, doanh thu 6 tháng đầu năm của VKC Holdings không điều chỉnh nhiều so với số tự lập, đạt 239 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ giá vốn, VKC Holdings còn lãi gộp hơn 6 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu tài chính cũng không điều chỉnh nhiều, đạt hơn 4,1 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí tài chính điều chỉnh tăng thêm gần 2 tỷ đồng, từ 17,2 tỷ đồng theo số trên báo cáo tự lập lên đến 19 tỷ đồng sau soát xét do điều chỉnh tăng chi phí lãi vay. Chi phí bán hàng gần như không thay đổi ở mức 6,6 tỷ đồng.

Những điều chỉnh lớn trên BCTC sau soát xét tập trung vào chi phí quản lý doanh nghiệp và thu nhập khác. Trong đó chỉ tiêu chi phí quản lý doanh nghiệp điều chỉnh tăng bất thường từ 13,8 tỷ đồng trước đó lên thành 82,5 tỷ đồng, tương ứng điều chỉnh tăng gần 69 tỷ đồng sau soát xét, chủ yếu do công ty phải trích lập dự phòng nợ phải thu ngắn hạn khó đòi hơn 65 tỷ đồng.

Chỉ tiêu thu nhập khác điều chỉnh tăng từ 2,7 tỷ đồng lên 9,5 tỷ đồng, tương ứng tăng gần 7 tỷ đồng nhờ ghi nhận khoản giá trị hàng tồn kho thừa không thể xác định được. Đáng chú ý, chi phí khác điều chỉnh tăng đột biến từ dưới 1 tỷ đồng trên báo cáo tự lập lên đến 102,8 tỷ đồng do công ty phải ghi nhận khoản giá trị tồn kho thiếu không xác định được.

Hai khoản này khiến cho chỉ tiêu lợi nhuận khác đã phải điều chỉnh giảm từ 2,7 tỷ đồng số liệu trước đó xuống số âm 93,2 tỷ đồng. Kết quả sau soát xét, VKC Holdings lỗ ròng hơn 191 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm trong khi báo cáo tự lập chỉ ghi nhận lỗ hơn 24,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalues), trên soát xét Báo cáo tài chính giữa niên độ của VKC Holdings cũng chỉ ra, khoản "vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn" mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu 200 tỷ đồng qua Đại lý lưu ký là Công ty CP Chứng khoán HDB nhằm mục đích mua lại toàn bộ phần góp vốn thuộc sở hữu của Công ty CP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (tương đương 85% vốn điều lệ). Theo đó, đây là khoản chi không đúng mục đích.

Bạn đang đọc bài viết "Liên quan đến nhóm Louis Holdings, lại mất khả năng thanh toán trái phiếu, VKC Holdings báo lỗ hằng trăm tỷ sau soát xét" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#