Lo “hộ” chất lượng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

11/11/2022 17:32

Việc các đơn vị tổ chức thi chứng chỉ IELTS do phải hoàn tất các yêu cầu của Bộ Giáo dục và đào tạo khiến tranh luận nổ ra trên mạng xã hội.

Việc hoãn thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong đó có IELTS đang khiến nhiều người như ngồi trên lửa.

Học sinh năm nay thi tốt nghiệp, thi đại học theo dạng xét tuyển IELTS đứng ngồi không yên.

Người đi du học, làm việc tại nước ngoài lo mọi chuyện đổ bể vì sắp hết hạn nộp hồ sơ.

Nhiều người mách nhau sang Thái Lan thi cho kịp.

Hỏi lý do, đơn vị tổ chức thi nói đang hoàn thành hồ sơ đáp ứng yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

thi-ielts-1668149436.jpg Việc hoãn thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong đó có IELTS đang khiến nhiều người lo lắng (Ảnh minh họa)

 

Bộ GD&ĐT giải thích việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi ở VN như cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát…) nên dẫn đến một số tiêu cực như thi hộ, gian lận hồ sơ, giả mạo giấy tờ.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có nhiều loại, nhiều thứ tiếng, nhưng chứng chỉ được thi phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay là IELTS với mức phí khoảng 4,6 triệu đồng. Thí sinh ở Việt Nam thi được điểm 7 hay 7.5 cũng vất vả chật vật, luyện ngày luyện đêm, chưa thấy ai nghi ngờ chất lượng các kỳ thi cấp chứng chỉ quốc tế này.

Trong khi các kỳ thi trong nước tổ chức năm nào cũng đối diện với tố cáo, cáo buộc, nhiều cuộc, nhiều nơi tổ chức thi tiêu cực bị điều tra, khởi tố, không ít cán bộ đi tù.

Nếu muốn lo “hộ” chất lượng các kỳ thi cấp chứng chỉ quốc tế, thiết nghĩ Bộ GD&ĐT nên có sự đốc thúc và cách làm bài bản, có lộ trình rõ ràng.

Việc yêu cầu các đơn vị hoàn thành thủ tục điều kiện cấp chứng chỉ dẫn tới việc phải dừng tổ chức các kỳ thi chứng chỉ quốc tế đang được dư luận đánh giá ảnh hưởng tới kế hoạch cá nhân của cả nghìn người, gây nên bức xúc không đáng có.

Bạn đang đọc bài viết "Lo “hộ” chất lượng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#