Lộ trình ngăn chặn ô nhiễm nhựa sử dụng một lần ở Việt Nam

29/07/2022 15:47

Ngân hàng Thế giới vừa công bố báo cáo về ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam. Theo báo cáo phân tích về ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam chủ yếu là rác thải sử dụng một lần, phổ biến thu gom được tại khu vực ven sông và ven biển.

Theo báo cáo, ước tính có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa được thải ra trên đất liền ở Việt Nam và ít nhất 10% trong số này đổ ra đại dương mỗi năm. Chương trình Đối tác hành động Quốc gia về nhựa tại Việt Nam cho biết lượng nhựa rò rỉ ra sông và biển có thể sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 nếu quy trình thu gom, tái chế và xử lý chất thải như hiện nay không được cải thiện.

Lộ trình ngăn chặn ô nhiễm nhựa sử dụng một lần ở Việt Nam.

Lộ trình ngăn chặn ô nhiễm nhựa sử dụng một lần ở Việt Nam.

Theo Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam  cho biết: “ Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, đô thị hóa và lối sống thay đổi ở Việt Nam đã dẫn đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trên toàn quốc. Nghiên cứu này chỉ ra rằng các đồ nhựa sử dụng một lần chiếm một phần lớn tình trạng ô nhiễm nhựa ở Việt Nam và việc giải quyết việc sử dụng chúng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”.

Ước tính có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa được thải ra trên đất liền ở Việt Nam và ít nhất 10% trong số này đổ ra biển mỗi năm. Hiệp hội Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa Việt Nam cho biết lượng nhựa trong các tuyến đường thủy có thể tăng gấp đôi vào năm 2030 nếu quy trình thu gom, tái chế và xử lý chất thải hiện tại của đất nước không được cải thiện.

Một báo cáo liên quan của Ngân hàng Thế giới là: Hướng tới Lộ trình Quốc gia về Nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam, đề xuất nỗ lực dần dần để chống lại tình trạng ô nhiễm này thông qua sự kết hợp giữa các công cụ chính sách và cơ chế tài khóa, tiến dần từ hạn chế và phí đến cấm.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy lợi ích của việc loại bỏ dần chất dẻo sử dụng một lần lớn hơn chi phí. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi hiệu quả đòi hỏi một cách tiếp cận theo từng giai đoạn để bù đắp thiệt hại cho người sản xuất trong khi chuẩn bị và tạo ra động lực cho người tiêu dùng và các ngành công nghiệp thay đổi hành vi của họ. Bắt đầu với khuyến nghị về việc hạn chế nhựa sử dụng một lần trong các cơ sở thực phẩm và trong các sản phẩm vệ sinh của khách sạn, báo cáo cũng đề xuất áp dụng phí đối với túi nhựa không phân hủy và cốc cà phê mang đi. Lộ trình dần dần hướng tới mục tiêu cấm thị trường đối với ống hút nhựa, túi ni lông khó phân hủy và hộp đựng thực phẩm.

Lộ trình chính sách sẽ giúp thực hiện một nghị định gần đây của chính phủ, được thiết kế để thực thi các vấn đề quản lý chất thải nhựa theo Luật Bảo vệ Môi trường. Hai báo cáo được tài trợ bởi PROBLUE , một quỹ tín thác nhiều nhà tài trợ được thiết kế để giúp các quốc gia vạch ra lộ trình hướng tới một nền kinh tế xanh bền vững.

Bạn đang đọc bài viết "Lộ trình ngăn chặn ô nhiễm nhựa sử dụng một lần ở Việt Nam" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#