Loạt dự án nghìn tỷ đồng "đắp chiếu" cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội

14/12/2022 17:14

Tại Hà Nội, dự án khu đô thị Tiến Xuân (Thạch Thất) và khu nhà ở Văn La (Hà Đông) do Sudico làm chủ đầu tư đang rơi vào tình trạng "đắp chiếu", trở thành nơi chăn thả trâu bò.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 1

Theo tìm hiểu của Dân trí, dự án khu đô thị Tiến Xuân nằm trên địa phận xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) và Đông Xuân (huyện Quốc Oai) có chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). Tổng vốn đầu tư là khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Dự án này được UBND tỉnh Hòa Bình giao cho chủ đầu tư từ năm 2008, trước khi được sáp nhập về 2 huyện Thạch Thất, Quốc Oai của Hà Nội. 

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 2

Đến nay, sau 14 năm được giao đất, dự án nghìn tỷ đồng vẫn là cánh đồng được người dân canh tác lúa, nuôi thả trâu bò khi hết mùa vụ.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 3

Nằm trong vùng quy hoạch "treo" của dự án Khu đô thị Tiến Xuân, người dân không thể mua bán, sang tên nhà cửa, đất đai, chia thừa kế, thế chấp, thậm chí nhà cửa xuống cấp muốn xây dựng cũng rất khó khăn. Đặc biệt, việc chậm triển khai quá lâu ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế của địa phương, gây mất công bằng cho các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế, môi trường đầu tư bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 4

Tháng 3/2021, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc chấm dứt dự án đầu tư của 29 dự án tại các quận, huyện trên địa bàn, trong đó có dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico Tiến Xuân (Công ty thành viên của Sudico) làm chủ đầu tư.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 5

Cùng chung cảnh ngộ, dự án Khu nhà ở Văn La - Văn Khê có quy mô diện tích 12ha, tổng vốn 1.300 tỷ đồng, nằm ở vị trí trung tâm của quận Hà Đông cũng rơi vào tình trạng "đắp chiếu".

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 6

Được biết, dự án Khu nhà ở Văn La được UBND tỉnh Hà Tây giao cho Sudico làm chủ đầu tư năm 2006 và được giao đất chính thức năm 2008. Đến tháng 11/2015, dự án này lại được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 7

Dự án được quy hoạch như khu dân cư, khu chung cư cao tầng, khu biệt thự cao cấp và dự kiến hoàn thành năm 2009, nhưng đến nay, sau hơn một thập kỷ, khu "đất vàng" của quận Hà Đông vẫn chỉ là bãi đất trống hoang hóa, trông giữ xe trái phép.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 8
Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 9

Theo ghi nhận của Dân trí, động thái mới nhất của dự án này là mới được quây tôn khu vực tiếp giáp nhà dân đoạn đường Quang Trung.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 10
Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 11

Thêm nữa, khu vực dự án vốn là bãi cỏ cao quá đầu người đã được dọn dẹp một phần, lộ nhiều nền móng nhà.

Loạt dự án nghìn tỷ đồng đắp chiếu cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội - 12

Một số nền móng người dân tận dụng trồng rau.

Từng lý giải về việc "đắp chiếu" này, Sudico cho biết, dự án phải tạm dừng để khớp nối cho phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô. Hiện nay hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án đang được UBND TP Hà Nội xem xét.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt dự án nghìn tỷ đồng "đắp chiếu" cả thập kỷ của Sudico tại Hà Nội" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#