Loạt dự án trăm, nghìn tỉ bỏ hoang ở Quảng Trị: Cần mạnh tay với dự án "vẽ"

03/09/2022 09:12

Được giao đất vàng ven biển Quảng Trị để thực hiện dự án, nhưng nhiều chủ đầu tư triển khai ỳ ạch, chậm tiến độ, khiến lĩnh vực này vẫn chưa phát triển như kỳ vọng. Chính quyền các địa phương, các đơn vị quản lý đề xuất mạnh tay với các dự án chậm tiến độ, vậy tỉnh Quảng Trị xử lý thế nào?

du-an-khu-du-lich-hp-pacifica-hotel-tai-thi-tran-cua-viet-bo-hoang-hon-10-nam-1662170800.JPG

Dự án khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt bỏ hoang hơn 10 năm. Ảnh: Hưng Thơ

Đề xuất thu hồi dự án chậm tiến độ

Ngoài dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo mà Báo Lao Động đã đề cập ở bài trước, dọc bờ biển huyện Vĩnh Linh còn có nhiều dự án chậm tiến độ.

Như dự án Khu Du lịch sinh thái Rú Lịnh có quy mô 200ha do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ du lịch Sông Hiền thực hiện ở xã Vĩnh Hòa và Hiền Thành chỉ mới thi công phần hàng rào; dự án Khu đô thị du lịch Eden Charm có quy mô 36,7ha với tổng mức đầu tư 400 tỉ đồng do Công ty Cổ phần DOBF thực hiện ở xã Vĩnh Thái dự kiến khởi công tháng 7.2020 và hoạt động từ tháng 7.2023, nhưng nay chưa thực hiện hạng mục nào…

du-an-khu-du-lich-hp-pacifica-hotel-tai-thi-tran-cua-viet-bo-hoang-lau-ngay-cac-hang-muc-chua-duoc-hoan-thien-da-xuong-cap-1662170828.jpg

Dự án khu du lịch HP Pacifica Hotel tại thị trấn Cửa Việt bỏ hoang lâu ngày, các hạng mục chưa được hoàn thiện đã xuống cấp. Ảnh: Hưng Thơ

 

Tiếp giáp với bờ biển huyện Vĩnh Linh, là huyện Gio Linh, ở đây có 10 dự án du lịch, dịch vụ nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. 10 dự án này được cấp quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 6.058 tỉ đồng. Tuy nhiên, phân nửa số dự án chưa hoàn thành theo đúng tiến độ, có dự án bỏ hoang nhiều năm liền.

Ông Trần Quang Trung - Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị - cho biết, với các dự án chậm tiến độ, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đang rà soát để hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp liên doanh, liên kết để đầu tư đúng với dự án ban đầu, đưa các dự án vào hoạt động hiệu quả. Nhưng với các dự án trây ỳ, không có khả năng thực hiện, đơn vị này sẽ kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi.

Còn lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh thì thẳng thắn điểm mặt các dự án triển khai ì ạch như Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng, Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng Mũi Trèo, Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh, Khu du lịch nghỉ dưỡng Eden Charm… Từ đó, UBND huyện Vĩnh Linh đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi dự án để giao cho nhà đầu tư khác có đủ khả năng thực hiện.

Không mạnh tay, bao giờ mới “cất cánh”?

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương có 75km bờ biển, có tiềm năng phát triển du lịch. Thời gian gần đây, tỉnh Quảng Trị đã mở một số đường kết nối, đặc biệt là đang nỗ lực để xây dựng sân bay, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm mục đích thúc đẩy du lịch. Tuy nhiên, không ít dự án đầu tư du lịch được cấp chủ trương đầu tư, cho thuê đất và có thu tiền sử dụng đất chậm tiến độ.

du-an-khu-aquatica-cua-viet-beach-and-golf-resort-cua-cong-ty-tnhh-dau-tu-xay-dung-hoang-ha-quang-tri-dau-tu-xay-dung-co-ban-nhung-cung-bo-hoang-lau-ngay-1662170865.jpg

Dự án Khu Aquatica - Cua Viet beach and golf resort của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Hà Quảng Trị đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng cũng bỏ hoang lâu ngày. Ảnh: Hưng Thơ

 

Để du lịch, dịch vụ biển “cất cánh”, cùng với thực hiện tốt các giải pháp, tỉnh Quảng Trị đang tăng cường quản lý, rà soát, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư vào lĩnh vực này. Từ đó, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các dự án cố tình kéo dài qua nhiều năm nhưng không triển khai xây dựng. Đặc biệt, trong khâu xét duyệt, thẩm định các dự án đầu tư sẽ lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm và tâm huyết.

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - thông tin, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy hoạch, nhất là các dự án có sử dụng đất; đảm bảo đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định và công khai các thông tin về quy hoạch để nhân dân biết và giám sát.

“UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan rà soát các quy hoạch do UBND tỉnh ban hành trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi. Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch” - ông Lê Đức Tiến cho biết.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị huỷ bỏ 6 quy hoạch chi tiết thuộc Khu dịch vụ - du lịch dọc tuyến đường ven biển Cửa Tùng - Cửa Việt. 6 quy hoạch được đề xuất huỷ bỏ gồm: Khu dịch vụ - du lịch resort Cửa Tùng, Khu dịch vụ - du lịch resort Cửa Việt, Khu khách sạn nghỉ dưỡng Ngân hàng Công Thương Việt Nam tại khu dịch vụ - du lịch tổng hợp Thuỷ Bạn, Khu xây dựng dịch vụ - du lịch Laguna tại khu dịch vụ tổng hợp Cang Gián, Khu dịch vụ - du lịch tổng hợp Gio Hải 1 và tổ hợp khu du lịch, nghĩ dưỡng vui chơi giải trí và đô thị biển Gio Linh (giai đoạn 1). 6 quy hoạch trên được phê duyệt từ năm 2007 đến 2019, với tổng diện tích 297,01ha. Lý do là các dự án không được triển khai, không có tính khả thi, quy hoạch cấp trên đã hết hiệu lực.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt dự án trăm, nghìn tỉ bỏ hoang ở Quảng Trị: Cần mạnh tay với dự án "vẽ"" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#